Thứ năm, 28/03/2024 18:36 (GMT+7)
Thứ năm, 18/06/2020 14:49 (GMT+7)

Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập năm 2020 cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỉ đồng

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa trao đổi, thống nhất với Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung đối tượng được giảm 30% thuế thu nhập năm 2020 cho doanh nghiệp quy mô vừa, có doanh thu không quá 200 tỉ đồng.

Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập năm 2020 cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỉ đồng - Ảnh 1
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho một số doanh nghiệp theo tiêu chí về doanh thu và lao động. Nguồn: QH

Đại biểu Quốc hội góp ý cho Nghị quyết

Mới đây, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa 14, Chính phủ đã có Tờ trình số 279/TTr-CP trình Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết về giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Đề xuất của Chính phủ là giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỉ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá đây là một trong những giải pháp tài khóa mà Chính phủ đưa ra để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh, đảm bảo phục hồi kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Mặc dù đa phần các đại biểu tán thành Nghị quyết của Chính phủ song một số đại biểu cũng tập trung cho ý kiến góp ý tại Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng: “Giảm thuế như đề xuất trên là cào bằng, không cân bằng với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”. Do đó, theo đại biểu cần thiết phải đánh giá thẩm định đầy đủ từng doanh nghiệp, từng ngành hàng dịch vụ về doanh thu, thiệt hại cụ thể thực tế do Covid-19 gây ra, trên cơ sở đó xác định đối tượng chặt chẽ với thủ tục hành chính rút gọn, nhanh chóng, minh bạch.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam băn khoăn: “Nếu căn cứ doanh thu dưới 50 tỉ thì chỉ một nửa số doanh nghiệp nhỏ được hưởng chính sách giảm thuế, còn căn cứ tiêu chí lao động thì trên 100 người đáng lý càng nên được hỗ trợ”.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai (An Giang) cũng cho rằng không nên gắn với tiêu chí lao động. Vì Covid-19 không phải làm tất cả doanh nghiệp thua lỗ, mà vẫn có 1 bộ phận phát triển được, chỉ nên giảm thuế với doanh nghiệp sụt giảm doanh thu so với năm 2019.

Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, Chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp theo lĩnh vực. Trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch thì bất kể doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ cũng đều phải được hỗ trợ.

Việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong tương lai mà còn giúp bảo vệ cả chủ quyền của nền kinh tế Việt Nam.

“Rất nhiều các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm hay các dự án lớn đang đứng trước nguy cơ rất khó khăn và có thể đang đứng trước nguy cơ rình rập của tình trạng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp”. - ông Lộc nhấn mạnh

Vì vậy, ông Lộc kiến nghị cần phải có ngay một phương án phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính với Ngân hàng Nhà nước để xây dựng chương trình hỗ trợ cho các ngành kinh tế trọng điểm, có tiềm năng và đang gặp khó khăn như du lịch, hàng không.

Góp ý thêm tại Quốc hội, một số đại biểu cho rằng diện hỗ trợ của Nghị quyết nên bao gồm tất cả các doanh nghiệp nhỏ theo định nghĩa trong Luật Doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí là cả các doanh nghiệp lớn thay vì chỉ dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập năm 2020 cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỉ đồng - Ảnh 2
Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ mở rộng đối tượng hưởng ưu đãi giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cân nhắc mở rộng đối tượng hưởng ưu đãi

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về vấn đề này, ngày 16/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trao đổi, thống nhất với Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung đối tượng được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cả các doanh nghiệp có quy mô vừa.

Cụ thể, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỉ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 200 người.

Điều này để đảm bảo đúng mục tiêu, đúng đối tượng cần hỗ trợ, phù hợp với quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, thực tế thực hiện thời gian vừa qua và kinh nghiệm quốc tế, đồng thời tham khảo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là một trong các giải pháp tài khóa Chính phủ đưa ra để hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình đặc biệt hiện nay.

Về đối tượng, qua ý kiến các đại biểu Quốc hội, cơ quan soạn thảo cơ bản tiếp thu và sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm có báo cáo Quốc hội. Về tiêu chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, phải chọn các tiêu chí phù hợp để khi tổ chức thực hiện và quản lý thuận lợi, tránh những rủi ro.

Việc thực hiện mở rộng đối tượng giảm thuế nêu trên sẽ giảm thu ngân sách Nhà nước của năm 2020 khoảng 22,440 tỉ đồng, tăng thêm hơn 6.000 tỉ đồng so với việc chỉ giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nội dung tiếp thu nêu trên để Bộ tiếp tục làm việc với các cơ quan có liên quan của Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua.

Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết cho biết, tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có khoảng 760.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong cơ cấu doanh nghiệp của Việt Nam, doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa chiếm khoảng 97%, trong đó, doanh nghiệp có quy mô nhỏ chiếm hơn 93% và doanh nghiệp có quy mô vừa chiếm gần 4%. Như vậy, doanh nghiệp có quy mô nhỏ chiếm tới hơn 93% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam và các doanh nghiệp này có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, cũng như ổn định xã hội.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập năm 2020 cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.