Đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Công văn 657/TTg-CN ngày 22/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình.
Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng là tuyến đường hết sức quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh tuyến đường ven biển, đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và cần sớm được triển khai.
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình về cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau:
Đồng ý với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình về việc UBND tỉnh Nam Định dừng thực hiện việc nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP, giai đoạn 2017-2021 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 392/TTg-CN ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 6559/VPCP-CN ngày 26/6/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Giao UBND tỉnh Thái Bình làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT.
UBND tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng và các cơ quan liên quan triển khai Dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận cho tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP vào năm 2017. Theo đề xuất trước đó, tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.080 tỷ đồng.
Bùi Hằng