Chủ nhật, 28/04/2024 14:46 (GMT+7)
Thứ năm, 28/09/2023 15:51 (GMT+7)

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị ngập nước để tránh mua phải

Theo dõi KTMT trên

Ô tô là món tài sản lớn khi lựa chọn xe cũ người dùng thường lựa chọn rất kỹ lưỡng. Đặc biệt là tránh chọn những chiếc xe bị ngập nước dẫn tới hiện tượng thủy kích.

Mùa mưa, xe ngập trong biển nước là hình ảnh quen thuộc tại nhiều thành phố. Ngập nước quá sâu còn khiến xe bị thủy kích, hư hỏng từ động cơ cho đến lớp vở. Do đó mà khi bán xe bị thủy kích, ngập nước thường mất giá. Tuy nhiên khi qua tay thương lái, xe bị ngập nước được hô biến một cách tinh vi, nếu không phải là người có kinh nghiệm rất khó để nhận ra. 

Nếu bạn chuẩn bị mua xe thì để thợ xe gợi ý cho bạn những dấu hiệu để nhận biết, từ đó nhận ra biết được xe mình định có có bị ngập nước không. 

Kiểm tra động cơ 

Nỗi lo lớn nhất khi mua xe cũ là mua phải những chiếc xe đã can thiệp động cơ. Các bộ ốc bắt chân máy, trên thân máy sẽ cho bạn rõ đáp án. Cụ thể nếu bộ ốc bị xước, có vết bị siết vặn thì không loại trừ khả năng động cơ đã bị đưa ra khỏi khung xe để sửa chữa. 

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị ngập nước để tránh mua phải - Ảnh 1
Kinh nghiệm mua xe để tránh gặp phải xe bị ngập nước. 

Bên cạnh đó đừng quên kiểm tra ốc trên đường ống dẫn vào nhiên liên, thân động cơ, dây điện…. Cần thiết hãy mở nắp hộp cầu chì để kiểm tra xem có đất cát lưu lại hay không. Xe đã di chuyển không tránh khỏi bụi nên nếu xe còn mới quá hãy bạn đặt dấu hỏi chấm, phải chăng người bán làm vậy để đánh lừa tâm lý người mua. 

Nghe kỹ tiếng máy  

Tiếng máy, tiếng động cơ cũng cho bạn biết tình trạng của xe rõ ràng nhất mà khó chịu sự tác động từ bên ngoài. Khi nghe tiếng máy, bạn cần lưu ý xem tiếng máy có khỏe không, có mùi lạ. Bình thường xe chưa bị ngập nước, thủy kích tiếng nổ sẽ khỏe, êm ái. 

Sau khi nổ máy, người mua nên xem hệ thống đài đĩa, màn hình trên xe để đánh giá khả năng bắt sóng. Đặc biệt là hệ thống âm thanh, ta sẽ kiểm tra bằng cách bật to trong 1 phút. Âm thanh ổn, không rè có khả năng xe còn mới, còn nếu không màng loa xe bị ngập xe bị bục khi hoạt động với công suất tối đa. 

Kiểm tra gầm và ống xả

Gầm xe là nơi rất ít người kiểm tra khi mua nên người bán sẽ để nguyên mà không “ngụy trang”. Chính vì thế ta không nên bỏ qua bất cứ chi tiết nào, xem xét xem gầm xe, con ốc bắt ống xả vào thân máy có bị rỉ không. Các con ốc này khi mới có màu vàng nâu nhưng khi tháo ra sẽ có vết để lại. 

Quan sát nội thất 

Rõ ràng việc xe có mùi ẩm mốc không loại trừ khả năng đã bị ngập, thủy kích. Thế nhưng thường chủ gara hoặc người bán sẽ thay mới hoàn toàn nội thất hoặc xịt nước hoa để để đi mùi. Để cảm nhận rõ nhất bạn cần phải đóng cửa xe lại, tắt điều hòa sẽ nhận rõ mùi ẩm mốc. 

Ngoài mùi, bạn nên lật thảm trải sàn, dây an toàn, chân ga, chân phanh, gầm ghế, ngăn kéo để xem có ố vàng, loang lổ không. Ngược lại khi thấy xe quá thơm tho, được dọn sạch mới tinh thì không loại trừ khả năng đã được thay mới để qua mắt người mua. 

Chạy thử xe  

Nhìn bằng mắt thường chưa chắc đã đúng nếu bạn không tự trải nghiệm và ngồi lái bên trong xe. Hãy lái thử để đảm bảo chắc chắn cảm giác lái êm ái, không có vấn đề bất thường. Tại những đoạn đường vắng nên hạ cửa kính để nghe tiếng động cơ rõ hơn. Hãy luôn nhớ rằng động cơ trơn tru, êm thì tiếng máy sẽ tròn, tăng ga tăng số ổn định, đều. 

Đồng thời ta kiểm tra khói từ ống xả, âm thanh từ tiếng nổ của động cơ và các bộ phận khác như chân ga, hệ thống lái, mức tiêu hao năng lượng. Những chiếc xe từng qua sửa chữa đều ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng vận hành và tuổi thọ, lái thử cho bạn những đánh giá tổng quát nhất về chiếc xe mình định mua. 

Thủy kích là hiện tượng xảy ra thường xuyên với ô tô và xe máy khi đi qua vùng ngập sâu. Nước tràn vào đường hút gió của máy khiến cho xe chết máy đột ngột. Trường hợp này nếu tiếp tục lái, nước càng bị hút sâu vào động cơ, dẫn đến hỏng máy. 

Trong trường hợp tiếp tục khởi động lại động cơ, hệ thống gió có thể hoạt động trở lại nhưng thứ được hút vào động cơ không còn tạo thành hỗn hợp nhiên liệu là xăng và gió nữa mà là xăng và nước. 

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị ngập nước để tránh mua phải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới