Thứ sáu, 19/04/2024 00:04 (GMT+7)
Thứ tư, 26/02/2020 14:25 (GMT+7)

Dân nín thở vì trại lợn ‘chất lượng cao’ xả thải trực tiếp ra môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm sản xuất lợn giống chất lượng cao xử lý chất thải bằng việc nạo vét, múc chất thải ở hồ lắng đổ trực tiếp ra môi trường khiến khu vực xung quanh ô nhiễm, bốc mùi hôi thối.

Nhiều tháng nay, người dân xã Phú Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) phải chịu đựng mùi hôi thối phát ra từ trang trại sản xuất lợn giống chất lượng cao đóng trên địa bàn. Trang trại này do Tổng công ty khoáng sản và thương mại Mitraco Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Theo ghi nhận của phóng viên, quanh trang trại xuất hiện một lượng lớn bùn thải kèm theo phân lợn, phủ dày khoảng rừng trồng cao su. Tại khu vực này còn có một ngôi mộ lớn cũng bị bủa vây bởi chất thải. Người dân địa phương cho biết, việc xả thải của trang trại gây mùi hôi thối, sinh ra nhiều ruồi muỗi, khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dân nín thở vì trại lợn ‘chất lượng cao’ xả thải trực tiếp ra môi trường - Ảnh 1
Chất thải được đổ trực tiếp ra khu vực rừng cao su.

“Họ xả thải trực tiếp ra môi trường khiến cả khu vực phải hứng chịu ô nhiễm. Cả cánh đồng lúa cũng chết hết. Tuy phía trang trại tìm cách hạn chế tình trạng trên bằng cách làm mương thoát nhưng nguồn nước cũng đã bị ô nhiễm”, anh H. (một người dân địa phương) cho hay.

Theo anh H., phía trang trại cũng hứa sẽ khắc phục việc xả thải làm ô nhiễm ngôi mộ tổ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Dân nín thở vì trại lợn ‘chất lượng cao’ xả thải trực tiếp ra môi trường - Ảnh 2
Ngôi mộ tổ bị bao vây bởi chất thải.

Trao đổi với PV, ông Mai Khắc Mại, Giám đốc công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang xử lý môi trường, nạo vét bể bioga và các hệ thống mương dẫn theo định kỳ. Tuy nhiên, trong quá trình thi công không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh.

"Phần đất đó là của trang trại chứ có chảy ra ngoài đâu? Nếu thi công xong rồi mà vi phạm mới đáng nói, còn chúng tôi làm chưa xong, cũng không có cách nào khác. Về việc ngôi mộ, tôi đã gọi và làm việc với người nhà rồi”, ông Mai nói.

Dân nín thở vì trại lợn ‘chất lượng cao’ xả thải trực tiếp ra môi trường - Ảnh 3
Lãnh đạo công ty CP phát triển nông lâm Hà Tĩnh cho rằng chất thải chỉ nằm trong phần đất của trang trại và không còn cách nào khác.

Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao, trực thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco), được xây dựng trên diện tích 15 ha tại xã Phú Lộc, với tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng, do Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Trang trại được Công ty TNHH Buntaphan (Thái Lan) cung cấp con giống, thiết bị và chuyển giao công nghệ, với quy mô 800 nái (400 nái ông bà, 400 nái cấp bố mẹ). Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, đến nay trang trại này đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự kiến mỗi năm, trang trại sẽ sản xuất gần 14 ngàn con lợn giống thương phẩm, đảm bảo cung cấp đủ con giống cho nông dân ở các huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc và 2.000 con giống bố mẹ để cung cấp cho các hộ vệ tinh trên địa bàn tạo ra 40.000 con lợn giống thương phẩm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Quỳnh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Dân nín thở vì trại lợn ‘chất lượng cao’ xả thải trực tiếp ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới