Thứ bảy, 20/04/2024 14:13 (GMT+7)
Thứ năm, 19/12/2019 14:15 (GMT+7)

Nước đập thủy lợi Ngàn Trươi lại đổi màu đỏ đục khiến người dân lo lắng

Theo dõi KTMT trên

Nước đập thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Hà Tĩnh) bất ngờ chuyển màu đỏ đục khiến người dân lo nắng. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu để kiểm tra.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, ông Nguyễn Thiều Quang vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ngành liên quan, báo cáo về tình trạng nguồn nước đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang tiếp tục đổi màu đỏ đục.

Theo đó, vào khoảng 6h30 phút sáng 17/12, khi mở cửa tuynel lòng hồ để cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, Tổ cấp nước Vũ Quang phát hiện nước tại đập dâng Ngàn Trươi chuyển màu đỏ đục nên đã báo cáo lên Chi nhánh cấp nước Hương Sơn.

Nhận được thông tin, UBND huyện Vũ Quang đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra.

Kết quả cho thấy, nước trong khu vực hồ chứa (đập chính) có màu trong xanh, tuy nhiên từ sau cửa xả đập chính hồ chứa đến cuối đập dâng và kênh chính có màu đỏ đục.

Nước đập thủy lợi Ngàn Trươi lại đổi màu đỏ đục khiến người dân lo lắng - Ảnh 1

Hiện tượng nước chuyển màu tại đập dâng Ngàn Trươi hồi tháng 7/2019

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thái Hà, Tổ trưởng cấp nước Vũ Quang (Chi nhánh cấp nước Hương Sơn) cho biết: “Thông thường mỗi ngày chúng tôi bơm nước để sản xuất hai lần. Lần bơm 14h chiều qua thì bình thường, chưa có vấn đề gì. Khoảng 6h30 phút sáng 17/12 bơm tiếp thì phát hiện nước đã chuyển màu”.

Cũng theo ông Hà, sáng 17/12 nước xả xuống có màu hơi đỏ, mới chuyển màu chứ chưa đỏ đậm như mọi hôm. Quá trình sản xuất ra nước không có vấn đề gì và đang trong tầm kiểm soát nên Tổ cấp nước chỉ báo cáo Chi nhánh cấp nước Hương Sơn.

“Chúng tôi gặp trường hợp này nhiều lần nên đã có kinh nghiệm xử lý, chỉ cần thêm hóa chất là nước bình thường. Những lần trước, chúng tôi xử lý cho ra kết quả hóa nghiệm nằm trong chỉ số an toàn”, ông Hà khẳng định.

Trước đó, sau đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 13 đến 15/5, người dân thị trấn Vũ Quang cũng phát hiện nguồn nước tại đây có màu đỏ đục, kéo dài nhiều tuần.

Sau nhiều ngày kiểm tra, quan trắc, chiều 8/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp để công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm bất thường tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Tuy nhiên, mỗi đơn vị lại có một kết quả khác nhau.

Phía Sở TN&MT Hà Tĩnh nhận định, nguyên nhân khiến nước ở đập dâng chuyển màu và có mùi hôi xuất phát từ xác thực vật đang bị phân hủy dưới lòng hồ Ngàn Trươi.

Còn ông Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 4 (Ban 4) Bộ NN&PTNT nhận định, nguyên nhân chính khiến nước đập dâng chuyển màu là do lượng sắt từ Nhà máy sắt Vũ Quang theo mưa đổ về, chảy qua khe Trươi.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định, đây chỉ là những nhận định ban đầu về nguyên nhân và chưa thực sự chính xác, bởi tổ công tác cùng các đơn vị liên quan chưa thống nhất được địa điểm lấy mẫu.

Được biết, dự án thủy lợi Ngàn Trươi cấp nước tưới cho các huyện phía bắc Hà Tĩnh và là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 300 hộ dân thị trấn Vũ Quang. Việc nước đổi màu khiến người dân lo lắng, không dám sử dụng nước sạch. Trước đó, nhà máy nước Vũ Quang đã tạm ngưng xử lý nước thô của đập dâng.

Trần Tiến

Bạn đang đọc bài viết Nước đập thủy lợi Ngàn Trươi lại đổi màu đỏ đục khiến người dân lo lắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới