Thứ sáu, 13/09/2024 02:13 (GMT+7)
Thứ năm, 22/08/2024 16:24 (GMT+7)

Đắk Lắk: Sầu riêng cấp đông sẵn sàng chinh phục thị trường Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Trung Quốc vừa đồng ý cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam nhập khẩu chính thức vào thị trường tỷ dân này đã mở ra cơ hội lớn cho sầu riêng Đắk Lắk.

Mở rộng thị trường, giải quyết bài toán tiêu thụ quả tươi

Hiện nay, sầu riêng đông lạnh Việt Nam đã có mặt tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các thị trường tiêu thụ chính gồm Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hoa Kỳ. Trong đó, Trung Quốc vẫn là đối tác xuất khẩu chủ yếu. Theo Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, đến năm 2024, diện tích sầu riêng của tỉnh dự kiến sẽ đạt 34.000 – 35.000 ha với sản lượng vượt 300.000 tấn. Đắk Lắk hiện dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng sầu riêng đóng góp mạnh mẽ vào kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam.

Đắk Lắk: Sầu riêng cấp đông sẵn sàng chinh phục thị trường Trung Quốc - Ảnh 1
Công nhân tách múi sầu riêng để cấp đông. Ảnh: Báo Đắk Lắk

Ông Vũ Đức Côn, Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk chia sẻ rằng việc sầu riêng cấp đông được xuất khẩu chính ngạch đã mang lại lợi thế lớn cho ngành sầu riêng của tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh sản lượng tăng nhanh qua từng năm. Việc này giúp giảm bớt áp lực trong việc thu hoạch, bảo quản, tối ưu hóa quy trình vận chuyển đến các cửa khẩu. Hiện tại, chỉ khoảng 60% sản lượng sầu riêng tươi đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi phần còn lại được tiêu thụ nội địa hoặc dùng cho chế biến sâu. Nhờ cơ chế xuất khẩu chính ngạch sầu riêng cấp đông, dự báo sản lượng xuất khẩu có thể tăng lên 70 – 80% mở ra tiềm năng lớn cho ngành.

Ngoài ra, trong những đợt thu hoạch chính vụ, khi sầu riêng tươi không thể xuất khẩu ngay hoặc giá bán thấp, việc cấp đông sẽ trở thành giải pháp hiệu quả để duy trì dòng xuất khẩu ổn định. Điều này không chỉ giảm áp lực tiêu thụ sầu riêng tươi trong mùa vụ cao điểm mà còn giúp doanh nghiệp chủ động điều tiết sản phẩm ra thị trường, kéo dài thời gian tiêu thụ. Hơn nữa, việc cấp đông giúp giám sát chất lượng sản phẩm chặt chẽ hơn, hạn chế vi phạm các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu đảm bảo an toàn và uy tín cho sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đắk Lắk: Sầu riêng cấp đông sẵn sàng chinh phục thị trường Trung Quốc - Ảnh 2
Kho cấp đông sầu riêng ở một cơ sở tại huyện Cư M'gar. Ảnh: Báo Đắk Lắk

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pắc, sầu riêng cấp đông được xuất khẩu chính ngạch là tín hiệu đáng mừng cho “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh, mở ra cơ hội lớn để sầu riêng Krông Pắc có thể tiêu thụ quanh năm, giúp thị trường ổn định hơn với giá bán cao. Hiện nay, huyện có diện tích trồng sầu riêng trên 7.000 ha, sản lượng khoảng 90.000 tấn và dự kiến đến năm 2025 – 2026, sản lượng này sẽ vượt mốc 100.000 tấn. Lúc đó, lượng sầu riêng bóc múi để cấp đông có thể đạt đến 30.000 tấn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng xuất khẩu.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, việc kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là vô cùng quan trọng. Đây là yêu cầu tất yếu giúp sầu riêng Krông Pắc duy trì vị thế trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, nơi mà tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Đảm bảo quy trình sản xuất nghiêm ngặt và đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu không chỉ giúp sản phẩm sầu riêng của huyện Krông Pắc cạnh tranh mạnh mẽ hơn, mà còn góp phần nâng cao uy tín, tạo đà phát triển bền vững cho ngành sầu riêng của địa phương trong tương lai.

Thúc đẩy thị trường sầu riêng cấp đông

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh hiện có 37 cơ sở cấp đông chủ yếu tại các huyện như Krông Pắc, Cư M’gar, TX. Buôn Hồ, TP. Buôn Ma Thuột… với tổng công suất 3.170 tấn. 

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Trương Ân, Giám đốc Công ty Giải pháp Nông nghiệp An Thịnh Phát cũng cho biết thêm: “Mặc dù mùa sầu riêng Musang King tại Tây Nguyên đã kết thúc, nhưng chúng tôi vẫn nhận được đơn hàng liên tục từ các đối tác quốc tế cho vụ mới. Tôi tin năm tới sẽ là thời điểm bùng nổ về đơn hàng xuất khẩu, đặc biệt từ những thị trường tiềm năng như Úc. Hiện tại, chúng tôi đã chốt được hơn 300 tấn sầu riêng cấp đông cho thị trường này, một con số đáng chú ý so với các năm trước. Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc đẩy mạnh sản xuất đến đầu tư công nghệ bảo quản và chế biến, đảm bảo sầu riêng cấp đông luôn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là gia tăng sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, giúp sầu riêng Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế”.

Đắk Lắk: Sầu riêng cấp đông sẵn sàng chinh phục thị trường Trung Quốc - Ảnh 3
Ông Trương Ân - Giám đốc Công ty Giải pháp Nông nghiệp An Thịnh Phát

Ông Ân cho biết thêm, trước đây, hàng cấp đông phải qua đơn vị trung gian, khiến giá thành bị đội lên rất nhiều. Nay, việc xuất khẩu chính ngạch sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi nhuận và nguồn lực phát triển. Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang chờ hướng dẫn để hoàn thiện thủ tục xuất khẩu.

Ông Mai Đình Thọ, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sạch Krông Pắc chia sẻ thêm, hiện nay HTX có 196 ha sầu riêng, dự kiến năm 2024 đạt 3.000 tấn. Việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng cấp đông mở ra cơ hội lớn cho ngành. Để tận dụng cơ hội, thành viên HTX đã chuyển sang canh tác hữu cơ và ứng dụng công nghệ thông minh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cho thị trường trong và ngoài nước.

Theo Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, để tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu, doanh nghiệp và nông dân cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa nguy cơ từ thực vật độc hại và dư lượng hóa chất. Đặc biệt, chất lượng của múi sầu riêng cấp đông phải phù hợp với yêu cầu và sở thích của người tiêu dùng quốc tế.

Đắk Lắk: Sầu riêng cấp đông sẵn sàng chinh phục thị trường Trung Quốc - Ảnh 4
Sầu riêng cấp đông tại Công ty Giải pháp Nông nghiệp An Thịnh Phát

Cơ sở chế biến cần thực hiện nâng cấp để tuân thủ các quy định của Nghị định thư. Mặc dù Đắk Lắk hiện đang dẫn đầu với những nhà máy cấp đông sầu riêng quy mô lớn và được đầu tư bài bản nhưng nhiều cơ sở bóc tách múi cấp đông vẫn chưa đạt yêu cầu xuất khẩu. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng chế biến là cần thiết. Đồng thời, để khai thác tốt lợi thế này phải có sự phối hợp tổng thể từ các bộ, ngành và cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, cũng cần phát triển nguồn cung cấp thông tin thị trường kịp thời cho doanh nghiệp giúp họ chủ động đưa hàng ra thị trường vào thời điểm có giá tốt nhất.

Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ tổ chức các buổi phổ biến và tập huấn rộng rãi về nội dung của Nghị định thư cho hội viên và người sản xuất. Mục tiêu là định hướng, xây dựng tiêu chuẩn và tiêu chí theo yêu cầu của Nghị định thư. Mỗi tác nhân trong chuỗi ngành hàng cần chịu trách nhiệm ở từng giai đoạn sản xuất để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các quy định của nước nhập khẩu, điều này là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công trong xuất khẩu.

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Sầu riêng cấp đông sẵn sàng chinh phục thị trường Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới