Chủ nhật, 28/04/2024 05:10 (GMT+7)
Thứ tư, 05/04/2023 07:52 (GMT+7)

Đắk Lắk: Bám sát Chỉ thị 13, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 4/4, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tham gia đoàn công tác còn có các đồng chí: Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Quốc Trị - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y Thông – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành hữu quan.

Đắk Lắk: Bám sát Chỉ thị 13, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Ảnh 1
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh Đắk lắk có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Tấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Y Biêr Niê - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, tại địa phương.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng” (gọi tắt là Chỉ thị 13). Cả hệ thống chính trị đã nhận thức được việc bảo vệ và phát triển rừng vừa là mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản của phát triển bền vững, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế.

Đắk Lắk: Bám sát Chỉ thị 13, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Ảnh 2
Quang cảnh buổi làm việc.

Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Cụ thể, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp có chiều hướng giảm cả về số vụ vi phạm và mức độ thiệt hại. Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện và tiếp nhận, lập hồ sơ xử lý 6.502 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp. So với giai đoạn 2012 - 2016, số vụ vi phạm giảm hơn 44,5 %, trong đó số vụ phá rừng trái pháp luật giảm 31,2%; vận chuyển, mua bán trái phép động vật rừng, gỗ, lâm sản giảm 49,4%; các vi phạm khác giảm 30,2%.

Song song đó, công tác trồng rừng đã có nhiều kết quả khả quan hơn, giai đoạn 2017 - 2022 trên địa bàn tỉnh trồng được 12.405 ha (cả trồng rừng mới và trồng lại rừng sau khai thác). Chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng đã ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác thu hút, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng tại địa bàn. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh đã chi trả cho các hộ dân, chủ rừng trên địa bàn hơn 488 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch), góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng.

Đắk Lắk: Bám sát Chỉ thị 13, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Ảnh 3
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 13 tại tỉnh Đắk Lắk cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng, một số chủ rừng năng lực còn hạn chế, tình trạng lấn chiếm đất rừng, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty lâm nghiệp sau sắp xếp gặp rất nhiều khó khăn và kém hiệu quả. 

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Đoàn công tác kiến nghị Trung ương quan tâm giải quyết một số nội dung, như: xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách lâm nghiệp đặc thù vùng Tây Nguyên để quản lý bảo vệ và phát triển rừng có hiệu quả, cho phép sử dụng hợp lý một phần đất lâm nghiệp không có rừng để bố trí đất sản xuất cho người dân, góp phần đảm bảo đời sống gắn với bảo vệ, phát triển rừng lâu dài, sớm bổ sung, hoàn thiện, ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên rừng, giải quyết các vướng mắc liên quan đến chuyển đổi rừng, cải tạo rừng, ban hành tiêu chí đánh giá phân loại chất lượng rừng, có chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ dân di cư tự do tại các dự án bố trí, sắp xếp ổn định dân cư để phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn tình trạng dân di cư tự do, nâng mức hỗ trợ cho công tác bảo vệ, phát triển rừng để người dân, doanh nghiệp yên tâm gắn bó với nghề rừng…

Đắk Lắk: Bám sát Chỉ thị 13, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Ảnh 4
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà thông tin về công tác quản lý, bảo vệ rừng tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo Chỉ thị 13 của Ban Bí thư. Trong đó, cần quan tâm hơn nữa đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật về rừng.

Tỉnh Đắk Lắk cần thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đánh giá đối với các dự án cải tạo rừng tự nhiên, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có những đánh giá, dự báo tình hình, nhận diện những thách thức và nguy cơ trong quản lý, bảo vệ, phát triển rừng bền vững theo các chứng nhận chuẩn quốc tế, tín chỉ cacbon. Đặc biệt, với những lợi thế về diện tích rừng tự nhiên, đa dạng sinh học, đa dạng văn hoá, Đắk Lắk hoàn toàn có thể hướng đến phát triển kinh tế bền vững từ rừng…

Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng thời sẽ tiến hành tổng hợp, báo cáo Ban Bí thư để kịp thời hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng nhằm phát huy lợi thế của rừng trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN.

Phú Gia

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Bám sát Chỉ thị 13, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới