Thứ bảy, 27/04/2024 00:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/07/2019 11:00 (GMT+7)

Đã xác định "thủ phạm" gây ra trận lũ quét tại Bản Hồ

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, ngoài nguyên nhân khách quan do mưa lớn, địa hình có độ dốc cao, lòng suối bị bồi lắng khiến khả năng thoát nước kém, thì thủy điện Sử Pán 1 (Công ty CP Công nghiệp Việt Long) nằm ở thượng lưu suối Mường Hoa là tác nhân chính gây ra lũ cục bộ tại Bản Hồ.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2019 do UBND tỉnh Lào Cai tổ chức chiều 4/7, thông tin về kết quả xác minh nguyên nhân gây ra lũ ống kinh hoàng vào rạng sáng 24/6 vừa qua gây thiệt hại nặng nề tại xã Bản Hồ, huyện Sa Pa (Lào Cai) đã được công bố.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, ngoài nguyên nhân khách quan do mưa lớn, địa hình có độ dốc cao, lòng suối bị bồi lắng khiến khả năng thoát nước kém, thì thủy điện Sử Pán 1 nằm ở thượng lưu suối Mường Hoa là tác nhân chính gây ra lũ cục bộ tại Bản Hồ.

Đã xác định "thủ phạm" gây ra trận lũ quét tại Bản Hồ - Ảnh 1
Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai.

Theo đó, thủy điện Sử Pán 1 không tuân thủ quy trình vận hành xả lũ của Bộ Công Thương cũng như phương án phòng chống lũ, lụt vùng hạ du đập do UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt.

Cụ thể, thủy điện không thông báo cho ngành chức năng để kịp thời thông báo cho người dân vùng hạ lưu. Đơn vị này đã tiến hành xả lũ toàn bộ 4 cửa xả, đổ một lượng nước rất lớn xuống hạ du trong đêm khiến người dân không kịp trở tay.

"Khi làm việc với tỉnh, công ty này đã nhận trách nhiệm với lý do nhà máy mới đi vào vận hành từ tháng 12/2018 nên chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý lũ lớn. Doanh nghiệp sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá, thống kê đền bù cho người dân theo quy định. Thống kê sơ bộ ban đầu, trận lũ gây thiệt hại 8,7 tỉ đồng " - ông Giang cho biết.

Đã xác định "thủ phạm" gây ra trận lũ quét tại Bản Hồ - Ảnh 2
Thủy điện Sử Pán 1 xả 4 cửa xả lũ. Ảnh chụp sáng 24/6 - Ảnh Nongnghiep.vn

Cũng tại buổi họp báo, ông Hoàng Chí Hiền - Chánh Văn phòng UBND tỉnh khẳng định, Lào Cai đã và đang đốc thúc các đơn vị liên quan sớm thống kê, đền bù thiệt hại cho người dân. Chủ đầu tư nhà máy thủy điện Sử Pán 1 là Công ty CP Công nghiệp Việt Long phải có trách nhiệm với người dân.

Cùng với đó, Công ty CP Công nghiệp Việt Long cũng phải rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành hồ thủy điện, quy trình xả lũ, phương án phòng chống thiên tai, bố trí nhân lực và trang thiết bị để đảm bảo điều kiện vận hành an toàn theo đúng quy trình, phương án đã được phê duyệt; đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công nhân chưa thực hiện đúng quy trình vận hành xả lũ gây hậu quả..

Đã xác định "thủ phạm" gây ra trận lũ quét tại Bản Hồ - Ảnh 3
Trận lũ quét tràn qua xã Bản Hồ ngày 24/6 gây thiệt hại nặng nề.

Rạng sáng 24/6, lũ ống bất ngờ xuất hiện trên suối Mường Hoa chảy qua xã Bản Hồ (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) khi người dân đang ngủ, quật đứt cầu treo, cô lập nhiều thôn bản, phá hại nặng nề tài sản và diện tích nông nghiệp của bà con trên địa bàn.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đã xác định "thủ phạm" gây ra trận lũ quét tại Bản Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới