Chủ nhật, 05/05/2024 02:34 (GMT+7)
Thứ năm, 21/12/2023 07:00 (GMT+7)

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản

Theo dõi KTMT trên

Nhiều người dân thôn Thạch Nhan Tây, Phước Thuận, Phước Hậu (xã Hoà Nhơn), bức xúc trước tình trạng vận chuyển khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo thông tin người dân các thôn Thạch Nhan Tây, Phước Thuận, Phước Hậu (thuộc xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng) cung cấp, gần đây trên tuyến đường bê tông liên thôn từ thôn Phước Hậu ra đường Trường Sơn, các xe tải vận chuyển khoáng sản và xe vận chuyển nguyên liệu cho các trạm trộn bê tông liên tục ra vào kéo theo bùn, đất rải khắp mặt đường khiến đoạn đường này luôn chìm trong cảnh mưa thì bùn, đất lầy lội nắng thì bụi bay mù mịt khiến cuộc sống của người dân nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ thông tin người dân cung cấp, ngày 19/12, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã có mặt trên tuyến đường bê tông liên thôn nói trên để ghi nhận thực tế.

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 1
Người dân phải chạy xe máy bằng một tay, tay còn lại che miệng.

Có mặt tại đường bê tông liên thôn Thạch Nhan Tây, Phước Thuận, Phước Hậu (xã Hoà Nhơn), cảnh tượng nơi đây đúng như người dân phản ánh, không khó để bắt gặp người dân chạy xe máy bắng một tay, tay còn lại che miệng sau những lớp bụi mù mịt từ những xe tải vận chuyển khoáng sản tạo ra.

Ông S. (trú thôn Thạch Nhan Tây) bức xúc, nói: "Tuyến đường bê tông liên thôn Thạch Nhan Tây, Phước Thuận, Phước Hậu luôn chìm trong cảnh bụi bặm, bùn đất mỗi khi nắng lên bụi bay mù mịt hầu hết các hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường này luôn phải đóng cửa, các xe vận chuyển đất, đá từ các mỏ đá tại thôn Phước Hậu và nguyên liệu cho các trạm bê tông chạy suốt ngày. Tình trạng ô nhiễm môi trường càng nghiêm trọng chỉ có người dân là khổ".

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 2
Trong quá trình vận chuyển khoáng sản từ các mỏ đá tại thôn Phước Hậu các xe tải thường kéo theo bùn, đất rải khắp mặt đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây chủ yếu là từ các xe tải vận chuyển đất, đá và xe vận chuyển vật liệu cho các trạm trộn bê tông. Mặc dù, số lượng xe lưu thông rất nhiều nhưng việc tưới nước rửa đường lại rât ít được thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Ngọc Cẩm, Trưởng thôn Thach Nhan Tây cho biết: "Hiện nay xe lưu thông trên tuyến đường liên thôn này chủ yếu là xe tải vận chuyển vật liệu cho các trạm trộn bê tông và xe vận chuyển đất, đá từ các mỏ đá thuộc thôn Phước Hậu. Tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. Hiện cũng có đơn vị tưới nước ngày vài lần nhưng do xe ra, vào quá nhiều cũng không thể khắc phục tình trạng ô nhiễm nơi đây được".

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 3
Mưa thì bùn đất lầy lội, nắng thì bụi.

Sau khi ghi nhận thông tin của người dân phản ánh, Phóng viên đã liên hệ với ông Trương Tấn Mạnh – Trưởng phòng TN&MT huyện Hoà Vang, ông Mạnh cho biết: "Tuyến đường bê tông liên thôn này đã bàn giao cho UBND xã Hoà Nhơn quản lý".

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 4
Một điểm khai thác đã trên địa bàn xã Hoà Nhơn.

Chiều ngày 19/12, Phóng viên tiếp tục thông tin tình trạng ô nhiễm môi trường tại thôn Thạch Nhan Tây đến ông Trần Văn Thu – Chủ tịch UBND xã Hoà Nhơn, ông Thu cho biết hiện đang họp kiểm điểm, ngày mai và ngày mốt (20-21/12 PV) tôi bận họp hội đồng nhân dân rồi.

Dưới đây là một số hình ảnh Phóng viên ghi nhận tình trạng xe chở đất, đá gây ô nhiễm môi trường trên tuyến đường bê tông liên thôn tại xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 5
Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 6
Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 7
Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản - Ảnh 8

Theo GS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường, ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất nghiêm trọng với sức khỏe, "nguy hiểm nhất là bụi mịn PM2.5, bụi này siêu nhỏ, có thể đi sâu vào trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh tật, kể cả ung thư". Nguồn gây ô nhiễm không khí khoảng 40% từ hoạt động giao thông, 16% từ hoạt động xây dựng. Hoạt động giao thông làm phát sinh bụi mịn PM2.5, còn xây dựng gây ra bụi có kích cỡ lớn hơn là PM10 nhưng khi rơi xuống đường phố, xe cộ chạy qua lại cũng làm bào mòn bụi PM10 thành bụi mịn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bình Dương - Trọng Nghị

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì bụi từ xe vận chuyển khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới