Thứ sáu, 03/05/2024 16:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/09/2023 17:00 (GMT+7)

Đà Nẵng: Cần làm rõ việc khói đen bốc ra từ Nhà máy sản xuất hơi Công ty Tín Thành

Theo dõi KTMT trên

Ống khói của Nhà máy sản xuất hơi – Công ty CP tập đoàn Tín Thành (đường số 7, thuộc Khu công nghiệp Liên Chiểu, phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liên tục nhả ra các cột khói đen khiến người dân lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Mới đây, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân kèm theo video clip ghi lại hình ảnh một ống khói của một nhà máy nằm trong Khu công nghiệp Liên Chiểu liên tục nhả ra khói đen.

Theo đoạn clip hơn 1 phút, một ống khói từ nhà máy công ty đang hoạt động liên tục nhả khói đen ra môi trường xung quanh. Sự việc khiến người dân lo ngại về các vấn đề có hay không ô nhiễm môi trường và các chất độc hại kèm theo làn khói đen.

Đà Nẵng: Cần làm rõ việc khói đen bốc ra từ Nhà máy sản xuất hơi Công ty Tín Thành - Ảnh 1
Khói đen bốc ra liên tục từ Nhà máy sản xuất hơi - Công ty CP tập đoàn Tín Thành khiến người dân không khỏi lo lắng về vấn đề môi trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc nêu trên xảy ra ở Nhà máy sản xuất hơi – Công ty CP tập đoàn Tín Thành (đường số 7, Khu công nghiệp Liên Chiểu) phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Trao đổi với PV, ông Trần Tin - quản lý Nhà máy sản xuất hơi Tín Thành, cho biết: Làn khói đen bốc lên chỉ tồn tại trong thời gian ngắn ở ban đầu lúc máy móc khởi động. Do mới khởi động nên vật liệu cháy chưa hết gây ra khói đen như thông tin người dân phản ánh.

Đà Nẵng: Cần làm rõ việc khói đen bốc ra từ Nhà máy sản xuất hơi Công ty Tín Thành - Ảnh 2
Nhà máy sản xuất hơi – Công ty CP tập đoàn Tín Thành toạ lạc tại đường số 7, Khu công nghiệp Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Được biết, nhiều năm trước, người dân phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu nhiều lần chịu cảnh ô nhiễm không khí từ bụi, tiếng ồn do các nhà máy trong Khu công nghiệp Liên Chiểu. Tình trạng này đến những năm gần đây đã giảm hẳn nhờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng và cải tiến công nghệ của các doanh nghiệp. Nhưng đến nay, trước việc làn khói đen bốc ra từ nhà máy trên đang khiến người dân lo lắng.

Trao đổi với PV, ông Hà Thức Nhơn – Chủ tịch UBND phường Hoà Hiệp Bắc, cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh tôi đã giao cho bộ phận địa chính liên hệ phòng tài nguyên môi trường, cty Sài Gòn - Đà Nẵng để kiểm tra theo phản ảnh, khi có thông tin sau khi kiểm tra tôi sẽ thông tin lại.

Khu công nghiệp Liên Chiểu do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư, khai thác và quản lý và vận hành, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004 với các loại hình sản xuất: công nghiệp hóa chất, vật liệu xây dựng, sắt, thép, cơ khí, gia công bề mặt, chế biến gỗ, thực phẩm và một số ngành nghề khác. Có hàng ngàn lao động đang làm việc trong Khu công nghiệp Liên Chiểu.

Theo GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng: Môi trường không khí có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe con người và tất cả các hệ sinh thái trên trái đất. Con người có thể “nhịn ăn từ 7 đến 10 ngày, nhịn uống từ 2 đến 4 ngày, nhưng chỉ nhịn thở từ 3 đến 5 phút là có thể tử vong”. Sống và làm việc trong môi trường không khí bị ô nhiễm, nhất là bị ô nhiễm nặng, con người sẽ bị các bệnh về đường hô hấp (là chủ yếu), làm trầm trọng thêm bệnh tim mạch và bệnh thần kinh, nguy hiểm nhất là bị bệnh ung thư phổi.

Theo số liệu của WHO thì tổng số người chết bệnh tật (chết non) do ô nhiễm không khí gây ra trên thế giới mỗi năm từ 3,5 đến 7 triệu người. Cũng theo số liệu của WHO tại Việt Nam, ô nhiễm không khí khiến khoảng 50.000 người tử vong mỗi năm và gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 240.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 4% - 5% GDP quốc gia, trong đó ô nhiễm không khí trong nhà đóng góp khoảng 50% nguyên nhân gây các bệnh tật chết người đó.

Khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tỉ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25% do ô nhiễm không khí. Cho nên ô nhiễm không khí được coi là “kẻ giết người thầm lặng” và chất lượng không khí là vô cùng quý giá. Việc kiểm soát ô nhiễm không khí xung quanh cũng như không khí trong nhà hiện nay là rất cấp bách.

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Cần làm rõ việc khói đen bốc ra từ Nhà máy sản xuất hơi Công ty Tín Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới