Thứ sáu, 26/04/2024 18:52 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/08/2021 09:04 (GMT+7)

Cung cấp tin giả mạo liên quan chứng khoán, một cá nhân bị xử phạt 15 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

Giả mạo công văn của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) trong giai đoạn thử nghiệm hệ thống giao dịch mới của Công ty FPT, một cá nhân đã bị phạt 15 triệu đồng sau khi đăng thông tin trong nhóm.

Ngày 5/8/2021, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Anh Minh (địa chỉ tại Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nguyên nhân là ông này đã vi phạm quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, cũng như vi phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Cụ thể, ông Nguyễn Anh Minh sử dụng tài khoản Zalo có tên “Minh Nguyen Anh” cung cấp văn bản giả mạo số 705/SGDHCM-TV ngày 6/6 của HoSE trong nhóm “Room SSI - Cổ phiếu”. Hành vi này vi phạm quy định tại Nghị định số 72/2013 và Nghị định 15/2020.

Cung cấp tin giả mạo liên quan chứng khoán, một cá nhân bị xử phạt 15 triệu đồng - Ảnh 1
Công văn giả mạo do tài khoản Zalo "Minh Nguyen Anh" đăng trong Room SSI - cổ phiếu.

Theo đó, cơ quan Thanh tra đã áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả phạt tiền 15 triệu đồng đối với ông Minh. Đồng thời, ông Minh phải gỡ bỏ thông tin giả mạo, sai sự thật (ông Minh đã thực hiện).

Quyết định xử phạt có hiệu lực kể từ ngày 05/8/2021.

Đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam có hơn 3 triệu tài khoản chứng khoán. Trung bình mỗi tháng có 86.000 tài khoản chứng khoán mới mở (còn gọi là F0). Cùng với "cơn sốt F0", những room chat chứng khoán trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng rầm rộ xuất hiện, trở thành nguồn thông tin quan trọng cho nhà đầu tư trước khi ra quyết định mua bán.

Một số room chứng khoán hoạt động môi giới chuyên nghiệp, lành nghề, mang lại lợi ích cho nhà đầu tư. Nhưng cũng có nhiều room môi giới lợi dụng sự nhẹ dạ, mới tìm hiểu chứng khoán của F0 để “lùa gà” thu phí hoặc kích thích mua bán liên tục, tăng phí giao dịch cho công ty chứng khoán. Từ đó, nhiều tin giả mạo, sai sự thật được tung lên nhóm, mạng xã hội gây nhiễu thông tin trên thị trường, ảnh hưởng đến các nhà đầu tư chứng khoán.

Tuấn Thủy

Bạn đang đọc bài viết Cung cấp tin giả mạo liên quan chứng khoán, một cá nhân bị xử phạt 15 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới