Thứ sáu, 29/03/2024 16:28 (GMT+7)
Thứ hai, 22/04/2019 21:37 (GMT+7)

Cổng thanh toán liên ngân hàng bị lỗi, “tắc nghẽn” giao dịch chuyển tiền

Theo dõi KTMT trên

Sáng 22/4, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (CITAD) bị tắc nghẽn khiến cho hàng nghìn lệnh giao dịch chuyển tiền đều bị treo, không thực hiện được.

Cổng thanh toán liên ngân hàng bị lỗi, “tắc nghẽn” giao dịch chuyển tiền - Ảnh 1

Giao dịch chuyển tiền từ Vietinbank sang ngân hàng khác đã bị “treo” trong ngày 22/4

Theo phản ánh của khách hàng M (Cầu Giấy- Hà Nội), sáng nay, công ty này thực hiện chuyển tiền trả lương cho nhân viên từ VietinBank sang Vietcombank. Tuy nhiên phía ngân hàng Vietcombank vẫn chưa nhận được tiền sau đó.

Chị M đã trao đổi với đại diện VietinBank và nhận được giải thích như sau: “Thời điểm 8h25 sáng 22.4, khoản tiền đã được hạch toán. Đến thời điểm 8h32, VietinBank phê duyệt thành công khoản tiền. Nhưng do hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (CITAD) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gặp sự cố nên đến 8h38 mới mở cửa hệ thống dẫn đến điện đi/đến muộn hơn bình thường. Khoảng 9h25, phía NHNN mới có điện thanh toán qua cổng CITAT”.

Theo đại diện VietinBank, có tới 4/5 cổng thanh toán đang có hiện tượng ngừng truyền điện đi, riêng 1 cổng vẫn chưa có điện đến kể từ đầu ngày. Vào ngày giao dịch đầu tuần, có rất nhiều điện phát sinh trong ngày nghỉ nên hiện còn khoảng 5.000 điện hệ thống chưa được truyền đi.

Cổng thanh toán liên ngân hàng bị lỗi, “tắc nghẽn” giao dịch chuyển tiền - Ảnh 2

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (CITAD) gặp sự cố “tắc” giao dịch

Khách hàng M đã phản ánh sự việc với Vietcombank thì nhận được giải thích là “Lỗi từ Cổng thanh toán liên ngân hàng của NHNN nên khoản tiền chưa về được Vietcombank”. Trong đó, có 4/6 cổng thanh toán liên ngân hàng hiện đang bị lỗi, dẫn tới lệnh chuyển tiền vẫn bị “treo”. Tình trạng này không biết đến bao giờ mới có thể được khắc phục.

Trước sự cố này, CITAD cũng có hiện tượng bị lỗi trong ngày 16/4/2019 nên giao dịch chuyển tiền ngân hàng đã bị trục trặc.

Cổng CITAD được coi là hệ thống thanh toán xương sống của quốc gia, kết nối giữa hệ thống các ngân hàng thành viên và liên thông giao dịch thị trường ngân hàng.

Việc ứng dụng hệ thống CITAD trong ngân hàng đã làm thay đổi giao dịch thanh toán hiện đại hơn, thay thế cho phương thức giao dịch thanh toán bù trừ với nhau thông qua Ngân hàng Nhà nước trước đây. Hiện nay, các ngân hàng không thể cạnh tranh trong dịch vụ thanh toán liên ngân hàng nếu không sử dụng CITAD, giao dịch bù trừ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Mai Lan

Bạn đang đọc bài viết Cổng thanh toán liên ngân hàng bị lỗi, “tắc nghẽn” giao dịch chuyển tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.