Thứ sáu, 29/03/2024 14:40 (GMT+7)
Thứ hai, 20/07/2020 13:00 (GMT+7)

Công bố phát minh về hệ thống cảnh báo núi lửa phun trào

Theo dõi KTMT trên

2 nhà khoa học Dempsey và Cronin của Đại học Auckland cho biết nghiên cứu của họ đã đưa ra “các mô hình hoạt động địa chấn” có thể xảy ra trước khi núi lửa phun trào, làm cơ sở cho việc cảnh báo sớm.

Công bố phát minh về hệ thống cảnh báo núi lửa phun trào - Ảnh 1
(Nguồn: standard.net.au)

Các nhà khoa học New Zealand thông báo đã phát minh ra một hệ thống cảnh báo và dự đoán các vụ núi lửa phun trào có thể phòng ngừa được các thảm họa giống như đã xảy ra ở đảo Trắng nước này vào năm ngoái khiến 21 khách du lịch thiệt mạng.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, hai nhà khoa học David Dempsey và Shane Cronin của Đại học Auckland cho biết nghiên cứu của họ đã đưa ra “các mô hình hoạt động địa chấn” có thể xảy ra trước khi núi lửa phun trào, làm cơ sở cho việc cảnh báo sớm.

Hai nhà khoa học New Zealand đã áp dụng dữ liệu về các vụ núi lửa phun trào đã từng xảy ra trong quá khứ vào các thuật toán học máy để xác định các mô hình địa chấn xuất hiện trước khi xảy ra một vụ phun trào.

Họ cũng đã phát triển dữ liệu và phần mềm của mình thành nguồn mở, để các nhà khoa học khác có thể sử dụng và cải thiện hệ thống cảnh báo này.

Theo hai nhà nghiên cứu trên, nếu hệ thống cảnh báo của họ hoạt động trên đảo Trắng hồi năm ngoái thì có thể đưa ra cảnh báo 16 giờ trước khi núi lửa phun trào. Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Nature Communications trong tuần qua.

Hiện New Zealand đang sử dụng một loạt các công cụ giám sát dựa trên hệ thống GeoNet có thể đo các chuyển động và chấn động của Trái Đất.

Hệ thống Geonet cung cấp dữ liệu từ hàng ngàn trận động đất và các sự kiện núi lửa xảy ra hàng năm ở quốc đảo Thái Bình Dương này nhưng không đưa ra các thông tin mang tính dự báo.

Nguyễn Minh

Bạn đang đọc bài viết Công bố phát minh về hệ thống cảnh báo núi lửa phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.