Thứ bảy, 20/04/2024 19:36 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/07/2020 14:00 (GMT+7)

Báo mẹ tách linh dương non khỏi đàn để con tập vờn

Theo dõi KTMT trên

Hãng tin SWNS của Anh mới đây đã đưa một số hình ảnh của đàn báo con cheetah, loài săn mồi đáng sợ nhất mặt đất, đang chạy theo vờn một con linh dương còn non trong Khu bảo tồn Olare Motorogi ở Kenya.

Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã Kurt Mueller cho biết, nếu nhìn qua, nhiều người nhầm tưởng rằng bốn động vật có vú gồm báo và linh dương đang chạy và chơi với nhau. Nhưng quan sát kỹ hơn cho thấy con báo mẹ đã tách con linh dương con ra khỏi mẹ của chúng, và dùng con linh dương làm bài học săn mồi cho những con báo non. May mắn cho con linh dương là những con báo con vẫn chưa có bản năng sát thủ.

Báo mẹ tách linh dương non khỏi đàn để con tập vờn - Ảnh 1
Báo và linh dương còn non đang vờn nhau trong Khu bảo tồn Olare Motorogi ở Kenya. Ảnh: Kurt S Mueller, SWNS.

Kể về những bức ảnh được chụp tại Khu bảo tồn Olare Motorogi ở Kenya, ông Mueller, 75 tuổi nói: “Trong một buổi tối, chúng tôi tình cờ gặp một bốn mẹ con báo cheetah. Con báo mẹ bắt đầu nhìn vào đàn linh dương”.

"Chúng tôi nghĩ rằng sẽ nhìn thấy một cuộc rượt đuổi tách mẹ linh dương ra khỏi những đứa con để có bữa ăn cho những con báo", ông Mueller tiếp tục kể.

Báo mẹ tách linh dương non khỏi đàn để con tập vờn - Ảnh 2
Chú linh dương một ngày tuổi trở thành "đồ chơi" trong tay những chú báo con tại Khu bảo tồn Olare Motorogi, Kenya. Ảnh: Kurt S Mueller, SWNS.

Tuy nhiên, một kịch bản khác đã xảy ra, con báo mẹ lại tách một con linh dương con ra khỏi mẹ của nó. Báo mẹ cheetah đã lên kế hoạch cho ba con của mình phát triển bản năng săn mồi và giết đối thủ bằng cách cho phép chúng vờn con linh dương.

Lúc đầu, con linh dương cảm thấy sợ hãi và tìm nơi ẩn nấp, nhưng nó không thể tìm thấy bất cứ thứ gì. May là ba chú báo con chỉ đùa giỡn với nó.

Khoảng thời gian tiếp xúc của hai loài thú “không đội trời chung” đã để lại một cảm giác nghẹt thở cho ông Mueller và những người trong nhóm, nhưng cuối cùng chú linh dương con không bị gây hại.

Báo mẹ tách linh dương non khỏi đàn để con tập vờn - Ảnh 3
Khi tách con linh dương ra khỏi mẹ của nó, báo mẹ cheetah đã dùng cơ hội này để dạy đàn con của mình cách trau dồi kỹ năng săn mồi. Những chú báo con chưa sở hữu bản năng sát thủ nên không giết ngay con linh dương mà thay vào đó chơi đùa với nó. Ảnh: Kurt S Mueller, SWNS.

"Việc có một thành viên mới lạ trong gia đình cheetah, một con linh dương chưa đầy một ngày tuổi, đã dẫn đến những màn trình diễn tuyệt vời giữa những kẻ săn mồi thiếu kinh nghiệm và con mồi vô tội", ông Mueller giải thích.

“May mắn cho chúng tôi, những con vật biến mất sâu hơn vào bụi rậm vào những giây phút cuối cùng”, ông nói.

Theo trang web của Olare Motorogi, khu bảo tồn này nằm ở Masai Mara, Kenya, được thành lập vào tháng 5-2006. Nó có diện tích hơn 35.000 mẫu Anh, tức hơn 140 km2, là nơi sinh sống của một số loài khác nhau. Đây là nơi tập trung nhiều nhất của những con mèo lớn ở châu Phi.

Hoa Lan

Bạn đang đọc bài viết Báo mẹ tách linh dương non khỏi đàn để con tập vờn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới