Thứ sáu, 03/05/2024 10:27 (GMT+7)
Thứ hai, 21/02/2022 11:00 (GMT+7)

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài?

Theo dõi KTMT trên

Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày mưa rét kéo dài, điều này có bất thường khi mà biến đổi khí hậu đang làm cho trái đất nóng lên và mùa Đông có xu hướng ấm hơn so với trung bình nhiều năm?

Những ngày vừa qua, thời tiết giá lạnh kèm theo mưa kéo dài nhiều ngày tại Hà Nội ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc của người dân Thủ đô, đặc biệt là đối với người lao động tự do mưu sinh trên đường phố.

Có thể thấy, sau ngày nắng ấm hiếm hoi đầu tuần, Hà Nội tiếp tục chìm trong mưa rét kéo dài, nền nhiệt xuống thấp ở mức 12-14 độ C. Sương mù dày đặc xuất hiện kèm theo vào buổi sáng sớm khiến khu vực hồ Gươm luôn trong tình trạng ẩm ướt, mờ ảo. 

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài? - Ảnh 1
Hà Nội mưa nặng hạt, có lúc mưa rào khiến không khí càng lạnh giá. Trong ảnh là cảnh mưa rào tại khu phố trung tâm sáng 20/2. (Ảnh: Internet)

Sau ngày nắng ấm hiếm hoi đầu tuần, Hà Nội tiếp tục chìm trong mưa rét kéo dài, nền nhiệt xuống thấp ở mức 12-14 độ C. Sương mù dày đặc xuất hiện kèm theo vào buổi sáng sớm khiến khu vực hồ Gươm luôn trong tình trạng ẩm ướt, mờ ảo. 

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài? - Ảnh 2
Hồ Gươm sương mù dày đặc xuất hiện. (Ảnh Dân trí)

Người dân có thói quen tập thể dục buổi sáng quanh hồ Gươm nay phải mặc thêm áo mưa để tránh ướt người và cái lạnh cắt da cắt thịt.

Học sinh các khối lớp từ 7-12 khu vực nội thành đã trở lại trường học trực tiếp, phụ huynh và học sinh cũng vất vả hơn với nhiều lớp áo ấm, áo mưa trong khi di chuyển tới trường.

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài? - Ảnh 3
Người đi xe máy gặp nhiều khó khăn khi di chuyển qua cầu Long Biên. Dự báo trong đợt rét mới những ngày sắp tới, nhiệt độ có thể xuống thấp dưới 10 độ C. (Ảnh: Internet)

Thời tiết mưa rét, đường phố ẩm ướt khiến cho nhu cầu ra đường vui chơi, mua sắm và ăn uống của người dân cũng giảm hẳn. 19h30 tối, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục vắng vẻ, chỉ lác đác vài chiếc ô tô di chuyển qua lại.

Một bảo vệ đã cao tuổi thu mình trên ghế ở hè phố. Công việc trông cửa chính cửa hàng và trông xe cho khách đến 21h30 mới hết ca nên ông luôn có phích nước ấm nóng, áo mưa ở ghế nghỉ để giữ ấm.

Người bảo vệ già chia sẻ: "Con yên tâm, bác mặc nhiều áo bên trong nên ấm lắm, còn mặc cả quần len bên trong đồng phục nữa...".

Khu vực quanh hồ Gươm, các công nhân công ty cây xanh tất bật dọn dẹp cây và hoa khi đã kết thúc thời gian trang trí dịp Tết Nguyên đán. 

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài?

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó dự báo và nhận định chung là trái đất đang có xu hướng nóng lên. Chính vì thế mùa Đông cũng sẽ có xu hướng ấm hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, từ 30/1 (tức 28 tháng Chạp năm 2021) đến nay, liên tục có các đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta khiến thời tiết miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài.

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài? - Ảnh 4
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia chia sẻ vấn đề trên:

Thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cuối tuần này miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh mạnh, được đánh giá là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa Đông tính đến thời điểm hiện tại. Vậy ông có thể nói rõ hơn về đợt không khí lạnh này, nhiệt độ sẽ giảm xuống ra sao và có xảy ra mưa phùn hay chỉ rét, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết:Theo dự báo, khoảng chiều và đêm 18/2, một bộ phận không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó đã ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ từ đêm 18, ngày 19/2.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với mưa và mưa rào nên từ ngày 19/2, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Riêng từ ngày 20-22/2, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi 4-6 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Từ ngày 21-23/2/2022, các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào; phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.

Nói về biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó dự đoán, nhưng những năm gần đây, các chuyên gia, nhà khoa học đều đưa ra nhận định chung là nhiệt độ trái đất có xu hướng nóng lên, nhiệt độ các năm tiếp theo sẽ thường tăng hơn so với trung bình nhiều năm. Nhưng đợt nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, miền Bắc đã trải qua chuỗi ngày rét đậm, rét hại và kéo dài tới tận thời điểm này, vậy đó có phải là diễn biến bất thường của thời tiết không, vấn đề này ông Lâm phân tích:

Trên toàn cầu nói chung và trong thời gian dài thì biểu hiện của biến đổi khí hậu chính là nhiệt độ trái đất có xu hướng tăng lên. Nhưng biến đổi khí hậu cũng làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan (mưa lớn, nắng nóng, rét hại…) trở nên gay gắt hơn.

Với đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở miền Bắc kéo dài từ ngày 30/1 - 6/2 vừa qua (tức từ ngày 28 Tết đến ngày 6 Tết) là bình thường. Bởi vì tháng 1 và tháng 2 là giai đoạn chính Đông ở Bắc Bộ, trong giai đoạn này các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhiều, mạnh và xét về mặt khí hậu, đây cũng là giai đoạn tập trung nhiều đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng nhất trong năm.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn, các "mùa thời tiết" được phân theo các tháng như thế nào. Thời gian tới, miền Bắc còn đón thêm đợt rét nào khác ngoài đợt rét vào cuối tuần vừa qua không, ông Lâm chia sẻ: Mùa Đông được xác định là giai đoạn từ tháng 12 năm trước tới tháng 2 năm sau. Mùa Hè là từ tháng 6 đến tháng 8. Mùa Xuân từ tháng 3 đến tháng 5 và mùa Thu từ tháng 9 đến tháng 11.

Tình hình dự báo, khu vực Miền Bắc sẽ còn chịu tác động của không khí lạnh trong tháng 3 và có thể gây ra các đợt rét, thậm chí còn có thể gây rét đậm, rét hại, tuy nhiên không kéo dài. Các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta trong giai đoạn này chủ yếu lệch Đông, nên ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Nguyên nhân mưa rét, ẩm ướt ở miền Bắc diễn ra liên tiếp

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài? - Ảnh 5
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) nói về vấn đề liên quan đến đợt mưa rét kéo dài ở miền Bắc  cho biết: Nguyên nhân của đợt mưa nhỏ, mưa phùn, rét buốt ở miền Bắc là do khối không khí lạnh lệch Đông đã "tạo đà" cho đới gió Đông Bắc đến Đông đưa hơi ẩm từ ngoài biển vào đất liền. Bắt đầu từ hôm 16/2 có mưa nhỏ, mưa phùn đã xuất hiện ở Bắc Bộ và còn kéo dài liên tục trong những ngày tiếp theo.

Cùng với dự báo, đồng thời với tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ ở miền Bắc trong những ngày tới tiếp tục tăng. Khoảng từ nay đến 18/2, nhiệt độ ở phía Đông Bắc Bộ sẽ tăng lên 20 độ C, khu vực phía Tây Bắc Bộ nhiều nơi sẽ lên tới 23-24 độ C. Với nhiệt độ như vậy, Bắc Bộ sẽ không còn tình trạng rét đậm, rét hại trên diện rộng nữa.

Bôx:  Nguyên nhân của đợt mưa nhỏ, mưa phùn, rét buốt ở miền Bắc là do khối không khí lạnh lệch Đông đã "tạo đà" cho đới gió Đông Bắc đến Đông đưa hơi ẩm từ ngoài biển vào đất liền.

Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài? - Ảnh 6
Nguyên nhân chuỗi ngày mưa rét, ẩm ướt ở miền Bắc. (Ảnh: Internet).

Mặt khác, ông Hưởng cho rằng, sau đợt mưa rét từ nay đến ngày 18/2, khoảng đêm 18/2 đến sáng 19/2 sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng đến miền Bắc, sau đó không khí lạnh liên tục được tăng cường trong ngày 20/2 và 21/2. Ông Hưởng lưu ý, đợt không khí lạnh tăng cường này sẽ kết hợp với hội tụ gió trên cao 5.000 m,  gây ra đợt mưa rào và giông diện rộng toàn Bắc Bộ.  

Kết lời, ông Hưởng phân tích thêm."Mưa do hội tụ gió trên cao kết hợp với không khí lạnh mạnh sẽ làm nhiệt độ ở Bắc Bộ giảm. Theo đánh giá của chúng tôi, nền nhiệt của 10 ngày cuối tháng 2/2022 ở Bắc Bộ sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm. Chúng tôi nhận định, khả năng cao sau ngày 19/2, các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng và khu vực vùng núi, trung du có khả năng xảy ra hiện tượng mưa tuyết và băng giá".

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Có gì bất thường khi miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới