Thứ bảy, 27/04/2024 21:54 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/03/2020 08:48 (GMT+7)

Chuyên gia tiết lộ vì sao bệnh nhân số 34 là ca 'siêu lây nhiễm'?

Theo dõi KTMT trên

Bệnh nhân số 34, một nữ doanh nhân từ Bình Thuận đã trở thành ca lây nhiễm nhiều nhất tại Việt Nam với 10 trường hợp có liên quan xét nghiệm dương tính.

Chuyên gia tiết lộ vì sao bệnh nhân số 34 là ca 'siêu lây nhiễm'? - Ảnh 1
Đường lây nhiễm của "bệnh nhân 34". (Ảnh: VnExpress)

Đến ngày 14/3, "bệnh nhân 34" đã lây cho 8 người tiếp xúc gần và 2 người tiếp xúc với người tiếp xúc. Các chuyên gia cho rằng có thể coi bệnh nhân này là trường hợp siêu lây nhiễm.

Chia sẻ với VnExress, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam lý giải vì sao ca bệnh này lại lây nhiễm mạnh đến vậy:

"Nồng độ virus của bệnh nhân cao, bệnh trong thời kỳ khởi phát nên cơ thể thải virus mạnh. Người tiếp xúc gần hít phải giọt bắn nhỏ hoặc dịch tiết của người này dễ lây bệnh".

Trước đó, bệnh nhân này từ Việt Nam quá cảnh tại Incheon, tới New York, Washington D.C rồi trở về Qatar và nhập cảnh, TP.HCM. Khi trở về, bệnh nhân số 34 không khai báo trung thực về hành trình của mình.

Chuyên gia tiết lộ vì sao bệnh nhân số 34 là ca 'siêu lây nhiễm'? - Ảnh 2
Cơ quan chức năng phun thuốc khử trùng ngay tại cửa hàng của bệnh nhân số 34. (Ảnh: Thanh niên)

Trong khi đó, trả lời báo Tuổi trẻ, ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), phó trưởng tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 phân tích: "Nguyên tắc là càng tiếp xúc gần với nguồn bệnh thì nguy cơ lây bệnh càng tăng. Có những ý kiến cho rằng nồng độ virus ở nguồn lây - là bệnh nhân đã nhiễm bệnh - cao thì nguy cơ lây bệnh cũng tăng theo. Thế nhưng tôi cho rằng đây chỉ là một giả thiết. Chỉ cần một con virus bắn ra từ người bệnh, rồi bám vào bề mặt mà chúng ta sờ phải, rồi không tuân thủ rửa tay sạch thì vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, phân tích bệnh nhân thứ 34 này đi từ nơi bùng phát dịch, có triệu chứng nhưng vẫn tiếp tục đi. Và hậu quả đúng như dự đoán, những người trong gia đình bị lây nhiễm trước, sau đó đến đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.

"Do đó, khi bước ra giao lưu với cộng đồng (ở nước ngoài) trở về, mỗi người phải hình dung được sự nguy hiểm với những người rất gần gũi trong gia đình, sau đó mới tới bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng" - bác sĩ Khanh cảnh báo.

Được biết, từ tối 11/3, Bộ Y tế đã điều động tổ chống dịch cơ động của Bệnh viện Chợ Rẫy đến trợ giúp cho Bình Thuận, nơi đang có số bệnh nhân nhiều nhất hiện nay (9 người). Trong số này có các chuyên khoa cấp cứu, truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân đến giúp Bình Thuận.

Bộ Y tế đã yêu cầu tổ công tác hỗ trợ Bình Thuận theo hình thức cầm tay chỉ việc cho đến khi Bình Thuận làm tốt mới quay lại TP.HCM, nếu chưa ổn sẽ hỗ trợ đến khi bệnh nhân được ra viện và kiểm soát được dịch.

Về hành trình di chuyển của BN34, Công an Bình Thuận đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sau khi nữ doanh nhân này có những biểu hiện khai báo không trung thực.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia tiết lộ vì sao bệnh nhân số 34 là ca 'siêu lây nhiễm'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới