Thứ sáu, 19/04/2024 05:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/01/2022 10:00 (GMT+7)

Chuyển đất rừng trái phép, Công ty TNHH Tâm Châu bị phạt 170 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

Với hành vi tự ý chuyển hơn 11ha đất rừng làm đất nông nghiệp, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt Công ty trách nhiệm hữu hạn Tâm Châu 170 triệu đồng.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ra Quyết định số 3105/QĐ-UBND, xử phạt Công ty trách nhiệm hữu hạn Tâm Châu 170 triệu đồng vì đã chuyển đổi hơn 10ha đất rừng sang đất nông nghiệp.

Việc xử phạt được thực hiện theo quy định tại điểm đ và c, khoản 1, Điều 10 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hành vi của công ty này được xác định là đã tự ý chuyển 8,08ha đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên để đào ao hồ, trồng cam, sầu riêng, càphê, chè ô long… khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Chuyển đất rừng trái phép, Công ty TNHH Tâm Châu bị phạt 170 triệu đồng - Ảnh 1
Chuyển đất rừng trái phép, Công ty TNHH Tâm Châu bị phạt 170 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Công ty này cũng đã tự ý chuyển 2,09ha đất rừng sản xuất là rừng trồng để đào ao hồ và các loại cây ăn trái. Địa điểm vi phạm thuộc Tiểu khu 468, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm. 

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tâm Châu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và nộp lại trên 84 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tâm Châu, do ông Trần Ngọc Thuần là Giám đốc, trụ sở tại số 11, đường Kim Đồng, phường 2, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Công ty này có các nông trường trồng chè, nhà máy chế biến chè tại thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH An Phú Nông (trụ sở tại TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) với tổng số tiền 251 triệu đồng về hành vi chuyển đổi đất rừng trái phép.

Theo thông tin trên báo Nhân Dân, quyết định trên nêu rõ, Công ty An Phú Nông đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính, gồm: Chuyển 673,8m2 đất rừng sản xuất là rừng trồng và chuyển 137m2 đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên sang đất phi nông nghiệp; chuyển hơn 21,6ha đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên và 6,96ha đất rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp; các diện tích này đều thuộc địa bàn xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Tổng cộng các hành vi trên, Công ty TNHH An Phú Nông bị phạt 125,5 triệu đồng. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt đối với cá nhân cùng hành vi vi phạm, quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ, do đó, tổng tiền phạt đối với công ty là 251 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng buộc Công ty An Phú Nông thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong vòng 60 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Đối với dự án có sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác nếu dưới 20ha thì phải thông qua HĐND cấp tỉnh, trên 20ha thì phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép bằng văn bản.

Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, với chủ trương: “… không chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc dự án đặc biệt do Chính phủ quyết định)…” và được cụ thể hóa tại Luật Lâm nghiệp do Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 15/11/2017.

Do đó việc chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng là rừng tự nhiên sang các mục đích khác đều phải được Chính phủ cho phép mới được thực hiện.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đất rừng trái phép, Công ty TNHH Tâm Châu bị phạt 170 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới