Thứ sáu, 03/05/2024 11:49 (GMT+7)
Thứ tư, 27/09/2023 07:50 (GMT+7)

Chủ tịch TP. Hà Nội muốn biến bãi rác Nam Sơn thành công viên

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, sau khi xử lý hết rác thải đã chôn lấp, những khu xử lý rác thải sẽ được xây dựng thành công viên để người dân hưởng lợi chứ không phải chịu đựng nữa.

Sáng ngày 26/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có buổi tiếp xúc cử tri tri tại huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc này Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã trả lời cử tri về các vấn đề môi trường và quy hoạch Khu xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn).

Theo ông Thanh, vừa qua, các đơn vị sở ngành chức năng cùng UBND huyện Sóc Sơn đã xây dựng vòng bán kính 500m trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên, huyện vẫn cần rà soát lại để tránh sót đối tượng được hưởng chính sách đặc thù, kể cả là còn một hộ gia đình cũng phải được giải quyết. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lưu ý huyện Sóc Sơn làm việc phải công tâm, tránh quan liêu.

Chủ tịch TP. Hà Nội muốn biến bãi rác Nam Sơn thành công viên - Ảnh 1

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VTC News.

Về việc cử tri đề xuất không đầu tư giai đoạn 3 của dự án mở rộng Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết việc này sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. TP. Hà Nội sẽ có ý kiến nhưng tinh thần chung là đủ công suất rồi thì thôi.

Ngoài ra, ông Thanh còn thông tin dự kiến đầu năm 2024, nhà máy điện rác Seraphin tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) hoàn thành với công suất 2.500 tấn một ngày đêm, cộng với Nhà máy rác Thiên Ý công suất 4.000 tấn tại bãi rác Nam Sơn, thành phố cơ bản không còn tình trạng chôn lấp rác.

Chủ tịch Hà Nội cho hay, hiện có nhà đầu tư đề xuất "móc" toàn bộ số rác đã chôn ở các bãi Nam Sơn, Xuân Sơn lên để đốt. Nhưng do chưa có cơ chế, định mức nên thành phố đang giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất để sớm xử lý toàn bộ số rác đã chôn.

"Sau khi xử lý hết số rác chôn lấp trước đó, những khu xử lý rác thải sẽ được xây dựng thành công viên để người dân hưởng lợi chứ không phải chịu đựng nữa", lãnh đạo UBND TP. Hà Nội khẳng định.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo lại phương án để đấu thầu vận hành các nhà máy sắp hoàn thiện, đồng thời sẽ tìm một vài vị trí phù hợp ở các quận huyện còn lại, phù hợp với quy hoạch để xây thêm một nhà máy khác nhằm phân tán lượng rác, không để tập trung ở Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Về vấn đề nước rỉ rác, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết TP. Hà Nội rất quan tâm, lo lắng về vấn đề này. Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn cùng Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cần đề xuất thêm phương án như tăng công suất xử lý lên để bảo đảm xử lý.

Thông tin thêm tới cử tri, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Huy Cường cho hay, bãi rác Nam Sơn đã xong giai đoạn 1, giai đoạn 2 còn một phần cần giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 3 sẽ khoanh vùng bán kính 500 m để trồng xây xanh, ngăn ô nhiễm và dành một phần diện tích nhỏ đầu tư xây dựng nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại.

Theo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh, bãi rác Nam Sơn hiện tồn tại một số vấn đề như khối lượng nước rỉ rác khoảng một triệu m3, dù đã có nhà máy xử lý nhưng không hết mùi hôi, nhất là vào mùa mưa. Ông Minh đề xuất thành phố có giải pháp hoàn thành sớm và vận hành hết công suất nhà máy điện rác Thiên Ý để giảm tải chôn lấp, đồng thời không triển khai giai đoạn 3 mở rộng bãi rác Nam Sơn.

H. An

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP. Hà Nội muốn biến bãi rác Nam Sơn thành công viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới