Thứ ba, 16/04/2024 20:49 (GMT+7)
Thứ hai, 07/10/2019 06:45 (GMT+7)

Chủ Mã Pì Lèng Panorama: “Không có giấy phép thì bây giờ hoàn thiện”

Theo dõi KTMT trên

Bà Ánh khẳng định mình không sai trong trường hợp này vì không tự ý xây dựng mà đã được các cấp chính quyền ở Hà Giang đồng ý.

“Công trình bị thu hồi, tôi chỉ có nước nhảy xuống sông Nho Quế”

Được xây dựng kiên cố, tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng nhà hàng Panorama tọa lạc ngay trên đỉnh của một trong "tứ đại đỉnh đèo" Việt Nam - Mã Pì Lèng (Hà Giang) đang là tâm điểm của dư luận nhiều ngày qua. Công trình này được ví như những cái "răng sâu" bê tông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ, xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xâm phạm danh thắng Quốc gia.

Chủ Mã Pì Lèng Panorama: “Không có giấy phép thì bây giờ hoàn thiện” - Ảnh 1
Công trình sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng.

Chiều 5/10, trả lời báo chí, bà Vũ Thị Ánh (57 tuổi), chủ đầu tư nhà hàng, nhà nghỉ Panorama trên đèo Mã Pì Lèng cho biết: "Công trình chưa có giấy phép thì bây giờ tôi sẽ hoàn thiện các loại giấy tờ đó, có sao đâu".

Bà Ánh khẳng định mình không sai trong trường hợp này vì không tự ý xây dựng mà đã được các cấp chính quyền ở Hà Giang đồng ý, trong quá trình xây dựng, nhiều cơ quan chức năng đã đến kiểm tra độ an toàn.

“Tôi biết khu vực xây dựng công trình nằm ngoài vùng lõi của công viên địa chất. Cấp trên đồng ý thì tôi mới bắt tay vào làm. Tôi không làm vụng trộm, bởi nếu vụng trộm thì không bao giờ làm được công trình như thế này”, bà Ánh nói.

Theo bà Ánh, mảnh đất xây công trình này được Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2016, là đất trồng cây lâu năm, 10 năm trước bà mua của người dân địa phương với giá 70 triệu đồng. Khi đó nơi đây còn là đất hoang, chỉ có sỏi đá.

Đầu năm 2018, một số chuyên gia khuyến nghị nên xây dựng điểm dừng chân trên đèo Mã Pì Lèng để du khách qua đây có nơi đỗ xe, ngủ, nghỉ, ăn uống. Đề xuất này được huyện Mèo Vạc và tỉnh Hà Giang ủng hộ để phục vụ tái đánh giá công viên địa chất toàn cầu Đồng Văn. Bà Ánh đã đề nghị được đầu tư, xây dựng công trình này và được chính quyền địa phương ủng hộ, hỗ trợ kéo đường điện từ Đồng Văn về.

Chủ Mã Pì Lèng Panorama: “Không có giấy phép thì bây giờ hoàn thiện” - Ảnh 2
Nhiều du khách check in tại khách sạn.

Trước ý kiến cho rằng công trình bê tông làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên khu vực đèo Mã Pì Lèng, bà Ánh giải thích: “Tôi rất muốn làm mô hình gì đó thân thiện với môi trường nhưng một trận gió mưa có thể bay hết. Nhìn bên ngoài toà nhà sẽ "chướng mắt", nhưng khi vào bên trong thì nhiều người thấy hài lòng. Công trình này là tâm huyết của tôi với mong muốn du khách đến đây có những bức ảnh thật đẹp mang về. Còn người dân địa phương ở đây có công ăn việc làm, họ bớt khổ hơn. Nhiều khách nước ngoài đến nhà hàng đều rất thích. Từ lúc khai trương đến nay, khách sạn luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Có khách gọi đặt trước từ nhiều tháng”.

Về lý do toà nhà thiếu tới ba loại giấy phép, bà Ánh giải thích khi chính quyền địa phương kêu gọi đầu tư xây dựng thì bà chỉ cố gắng làm cho kịp tiến độ chứ không quan tâm đến việc làm hồ sơ, thủ tục giấy tờ. Bà nghĩ rằng địa phương sẽ lo các loại giấy phép.

“Nếu phá dỡ công trình, tôi chỉ có nước nhảy xuống sông Nho Quế vì cả tài sản, cả cuộc đời của tôi ở đây. Công trình này có đáng phải đập dỡ, có đáng bị tẩy chay hay không?”, bà Ánh chia sẻ.

“Chưa thể trả lời công trình có bị tháo dỡ hay không”

Bà Mua Hồng Sinh, Phó chủ tịch huyện Mèo Vạc chỉ ra sai phạm của chủ đầu tư: "Nhà hàng nằm ngay trên hẻm vực Tu Sản là vị trí đẹp nhất đèo Mã Pì Lèng. Sai phạm của chủ đầu tư là không làm hồ sơ thiết kế để các cơ quan thẩm định xem có phù hợp với cảnh quan, môi trường hay không".

Chủ Mã Pì Lèng Panorama: “Không có giấy phép thì bây giờ hoàn thiện” - Ảnh 3

Theo Phó chủ tịch huyện Mèo Vạc, nhà hàng nằm trên đất nông nghiệp, chưa được cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư, xây dựng là vi phạm pháp luật. Khu đất này nằm ở vùng ven danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, người dân làm nhà ở riêng lẻ thì huyện có thẩm quyền cấp phép. Nếu người dân xây dựng công trình với mục đích khác thì phải làm hồ sơ thiết kế, để các sở, ngành thẩm định về mật độ xây dựng, chiều cao, số tầng.

Bà Sinh cho biết, từ khi công trình Panorama bắt đầu xây dựng, huyện đã nhiều lần đến kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Nhưng đến nay công trình đã hoàn thành, đi vào hoạt động mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các giấy tờ cần thiết.

Bà Sinh thừa nhận "trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền" khi để công trình xây trái phép trên đèo Mã Pì Lèng và cho biết, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ công trình để các cấp thẩm định. Nếu chủ đầu tư không hoàn thiện được các giấy phép thì huyện sẽ có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, bà Sinh cũng nói rằng: "Hiện chưa thể trả lời công trình có bị tháo dỡ hay không".

Bạn đang đọc bài viết Chủ Mã Pì Lèng Panorama: “Không có giấy phép thì bây giờ hoàn thiện”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023