Chủ nhật, 28/04/2024 00:45 (GMT+7)
Thứ ba, 19/10/2021 07:09 (GMT+7)

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia

Theo dõi KTMT trên

Công viên quốc gia hồ Plitvice nằm giữa chừng Zagreb và Zadar ở Croatia với 16 hồ lấp lánh được kết nối bởi vô số thác nước và dòng suối sủi bọt trong một xứ sở thần tiên.

Thiên nhiên với biết bao điều kì thú, những kiệt tác thiên nhiên là sản phẩm của quá trình kiến tạo địa chất kéo dài hàng triệu năm. Những vườn quốc gia tuyệt mỹ, hồ nước trong vắt, tĩnh lặng, mang nhiều hình dáng kỳ lạ… là món quà lớn mà Mẹ Thiên nhiên ban tặng cho con người.

Nằm ở phía Đông Nam của châu Âu, vườn quốc gia Plitvice Lakes là một cảnh quan tuyệt mỹ nằm trong khu vực Lika của đất nước Croatia xinh đẹp. Công viên này được bao quanh bởi núi Pljesevica, Mala Kapela và Medveđak - một phần của dãy núi Alps Dinaric.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 1
Vẻ đẹp tuyệt mỹ của hồ Plitvice từ trên cao.

Được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1979, điểm đến yên tĩnh đầy thơ mộng này đã thu hút hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm. 

Hồ nước di sản này tọa lạc giáp biên giới với Bosnia và Herzegovina, khu công viên có diện tích gần 300 km² với hàng chục hồ nước lớn nhỏ nối tiếp nhau.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 2
Nước màu ngọc lam trong vắt, rừng xanh.

Không chỉ khoác lên mình một màu xanh tươi mát của những rặng núi, rừng cây mà nơi đây còn làm say đắm du khách bởi những dòng thác rì rào, khỏe khoắn đang tuôn chảy. Plitvice có đến những 92 ngọn thác, kết nối 16 hồ lớn và 2 hồ nhỏ với nhau. Hệ thống hồ này được tạo thành bởi 2 con sông và từ những con suối liên kết lại với nhau. Ngọn thác cao nhất ở đây là Veliki Slap cao đến 78 m.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 3
Công viên quốc gia Plitvice Lakes có tổng diện tích 300 km2.

Những hồ nước này được hình thành từ các con sông ở lưu vực Tây Nam châu Âu từ hàng ngàn năm trước.

Thêm vào đó, địa hình của vườn hồ quốc gia Plitvice mang đặc điểm chủ yếu của nhiều cấu trúc đá vôi bị xói mòn. Điểm đặc biệt ở đây là hệ thống đá vôi hình thành bên cạnh hồ nước, điều hiếm thấy so với các cấu trúc đá vôi ở những nơi khác trên thế giới.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 4
Những hồ nước này được hình thành từ các con sông ở lưu vực Tây Nam châu Âu từ hàng ngàn năm trước.

Mặt hồ chứa nhiều đá vôi travectin, tích tụ từ canxi carbonate, giúp các loài rong rêu phát triển nhanh tạo ra những hàng rào ngăn cách, hình thành nên một chuỗi các hồ nước và thác nước. Dòng nước chảy cuốn theo lớp đá vôi làm vỉa đá travectin mỗi năm tăng lên 1 cm.

Cùng với việc chiêm ngưỡng những hồ nước, thác nước và động vật hoang dã nơi đây còn khiến bạn như lạc bước đến với những điều diệu kỳ. Những cảnh đẹp này thu hút cả những con người khó tính nhất, kể cả khi họ không quan tâm đến thiên nhiên thường ngày thì cũng phải giật mình trước vẻ đẹp của Mẹ Thiên nhiên ban tặng nơi đây.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 5
Choáng ngợp trước những ngọn thác ào ạt.

Các hang động được hình thành bởi đá vôi từ Kỷ Trias, Kỷ Jura và Kỷ Phấn trắng và quá trình địa chất này vẫn còn đang diễn ra cho đến tận ngày nay. Tính chất tự nhiên tại khu vực đã tạo ra những tầng sinh thái khác nhau, đa dạng nhưng đẹp say đắm lòng người.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 6
Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 7
Con đường ngoằn ngoèo dài 20 km dẫn du khách đi khám phá nơi đây.

Mỗi hồ trong 12 hồ vùng thượng nguồn cũng như các hồ còn lại phía hạ nguồn có một màu sắc riêng biệt của mình, khiến vườn quốc gia này giống như bước ra từ câu chuyện cổ tích.

Lời giải thích cho hiện tượng này là, nước đã làm thay đổi màu sắc ban đầu của đá sau hàng thế kỷ tồn tại. Đồng thời, sự bao phủ của tảo và thực vật dẫn đến những sắc thái màu khác nhau của nước, màu xanh dương đậm, màu xanh lá hay chỉ đơn giản là một vùng nước trong suốt.

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia - Ảnh 8
Rêu phủ trên những hòn đá tạo cảm giác hoang sơ.

Ngoài ra, nơi đây còn là môi trường sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã họ gấu, họ sói, khoảng 200 loài chim quý hiếm và nhiều loài thực vật quý như sồi, vàn sam, linh sam,… Không những thế, hiện nay, Plitvice đang là nơi cấy giống và nuôi dưỡng hơn 70 loài động vật quý có nguy cơ bị tuyệt chủng trên thế giới. 

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Choáng ngợp trước vẻ đẹp của 'Vườn Địa đàng' Plitvice ở Croatia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới