Chính thức công bố nguyên nhân sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã công bố nguyên nhân của việc bùn đất, phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Sự cố bùn, đất phun lên mặt đất xảy ra từ chiều 20/2, khiến nhiều nhà dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình) bị ảnh hưởng.
Ngày 21/2, khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng bùn nhão đùn lên từ dưới lòng đất theo một số lỗ nhỏ và cống thoát nước, dù các đơn vị liên quan đã triển khai loạt biện pháp khắc phục như hút bùn, đậy các vị trí hố, miệng phun.
Trong thông báo phát đi chiều 21/2, MRB cho biết, một trong các nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở, phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB), theo lý giải từ MRB.
Theo ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Pháp), vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của dự án.
Khi nhận được thông tin, chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn Systra, nhà thầu Hyundai - Ghella và chính quyền địa phương đã có mặt để kiểm tra hiện trường, phối hợp xử lý.
Ông Nguyễn Bá Sơn (Phó trưởng ban MRB) thay mặt đơn vị chủ đầu tư cùng đội ngũ Tư vấn và các nhà thầu gửi lời xin lỗi về những bất tiện trong quá trình thi công, và mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của người dân trong khu vực dự án đi qua.
MRB đồng thời chỉ đạo Tư vấn Systra và Liên danh Nhà thầu Huyndai - Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đưa ra các giải pháp giảm thiểu xuất hiện các tình huống tương tự.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.
Minh Thành