Thứ sáu, 29/03/2024 03:30 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 15:55 (GMT+7)

Chính sách giảm thuế đối với xăng dầu sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp tới

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng và chuẩn bị phương án tiếp tục nghiên cứu chính sách thuế bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 4.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, tác động của đại dịch cũng như những xung đột chính trị quốc tế gây ảnh hưởng nhiều mặt với nền kinh tế Việt Nam, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, bất ổn thị trường lao động, tăng giá nguyên liệu đầu vào. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong ổn định sản xuất kinh doanh.

Để đối phó vấn đề này, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã điều hành linh hoạt chính sách tài khoá như chính sách miễn giảm, giãn, hoãn thuế đã có tác động trực tiếp rất lớn đến nền kinh tế, doanh nghiệp, người dân.

“Năm 2020, chính sách miễn giảm, giãn, hoãn thuế có quy mô 129.000 tỉ đồng. Năm 2021, quy mô tăng lên đến 145.000 tỉ đồng. 8 tháng đầu năm 2022, đã miễn giảm thuế và lệ phí 35.000 tỉ đồng… Cùng với đó là nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, gói hỗ trợ người lao động thuê nhà đã và đang thực hiện”, ông Chi thông tin.

Chính sách giảm thuế đối với xăng dầu sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp tới - Ảnh 1
Chính sách giảm thuế đối với xăng dầu sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp tới. 

Với riêng mặt hàng xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường. Qua chính sách này, ngân sách đã hỗ trợ khoảng hơn 13.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ cho giảm thuế ưu đãi nhập khẩu với xăng dầu từ 20% xuống 10%.

Ngoài ra theo ông Chi, Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng và chuẩn bị phương án tiếp tục nghiên cứu chính sách thuế bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, xem xét quyết định.

Qua đó, cơ quan quản lý sẽ có được những công cụ linh hoạt để ứng phó trong trường hợp biến động mạnh của giá nhiên liệu thế giới.

Cũng cho ý kiến tại Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty WinCommerce (Tập đoàn Masan) cho biết quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam hiện đang đạt mức khoảng 175 tỉ USD. Dự báo đến năm 2025, quy mô sẽ tăng lên mức 350 tỉ USD, đóng góp khoảng 60% GDP cả nước.

Tuy nhiên theo bà Phương, đóng góp thị trường bán lẻ hiện nay mới chỉ đạt 15%. Trong khi đó tại các nước lân cận như Singapore có tỷ lệ đóng góp lên tới 80%, Malaysia khoảng 50%, Thái Lan 48%…

“Điều này cho thấy dự địa thị trường bán lẻ Việt Nam rất lớn”, đại diện của Masan nhận định.

Theo bà Phương, 2 năm qua, ngành bán lẻ chịu tác động tiêu cực lớn bởi đại dịch COVID-19, cũng như biến động địa chính trị lớn như xung đột Nga - Ukraine. Những tác động này làm cho giá cả hàng hoá tăng lên cao, có những mặt hàng tăng lên đến 50%.

Trước những khó khăn này, cơ quan chức năng đã có nhiều chính sách giúp cho các doanh nghiệp bán lẻ kiềm chế được đà tăng giá như: giảm thuế xăng dầu, giảm thuế VAT…

Tuy nhiên, bà Phương kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục duy trì gói hỗ trợ giá xăng dầu, cũng như thuế VAT để giúp doanh nghiệp duy trì đà phát triển.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Chính sách giảm thuế đối với xăng dầu sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.