Thứ bảy, 20/04/2024 17:19 (GMT+7)
Thứ năm, 02/06/2022 06:55 (GMT+7)

Chi tiết quy định về thuê đất và giao đất

Theo dõi KTMT trên

Pháp luật hiện hành quy định cụ thể về các trường hợp người dân được giao đất cũng như thuê đất. Việc Nhà nước cho hộ gia đình cá nhân thuê đất để sản xuất kinh doanh thuộc trường hợp quy định cụ thể tại khoản 1, Điều 56 Luật Đất đai năm 2013.

Quy định về thuê đất và giao đất ra sao?

Các trường hợp người dân được giao đất cũng như thuê đất cụ thể:

Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong các trường hợp sau đây:

a) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

b) Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức được giao quy định tại Điều 129 của Luật này.

c) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Chi tiết quy định về thuê đất và giao đất - Ảnh 1
Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được giao đất, cho thuê đất. (Ảnh minh họa)

d) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh.

đ) Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê.

e) Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp.

g) Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao sử dụng đất để xây dựng trụ sở làm việc".

Trình tự, thủ tục cho thuê đất

Về trình tự, thủ tục cho thuê đất thực hiện theo quy định tại Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người xin giao đất, thuê đất lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất; ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất.

Cùng với đó, người được giao đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất, người được thuê đất nộp tiền thuê đất.

Đồng thời, sau khi người được giao đất thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm in Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được giao đất, cho thuê đất.

Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Hồ sơ cho thuê đất

Được quy định tại Điều 3, Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đơn xin giao đất, cho thuê đất.

Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm cung cấp trích lục bản đồ địa chính thửa đất đối với những nơi đã có bản đồ địa chính hoặc thực hiện trích đo địa chính thửa đất theo yêu cầu của người xin giao đất, thuê đất).

Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất.

Thủ tục để tách trên 5 thửa đất ở

Theo thông tin cho biết, một người dân quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng có nhà đất đã được UBND TP.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) với diện tích 700 m2 đất ở, không ảnh hưởng quy hoạch. Nay người dân muốn tách ra làm 5 thửa để tặng cho con cái thì cần thực hiện những thủ tục và điều kiện nào?

Bà Trần Thị Kim Hiền, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai tại quận Liên Chiều, TP.Đà Nẵng trao đổi về thắc mắc này cho biết, tại điểm B, C khoản 1 điều 1 của Quyết định 29 ngày 31/8/2018 của UBND TP.Đà Nẵng về việc sửa đổi bổ sung một số điều của quy định quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố, ban hành kèm theo Quyết định số 42 ngày 26/11/2014 của UBND thành phố quy định điều kiện tách thửa đất như sau:

Thứ nhất, diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo là 60m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 3 m. Quy định được áp dụng cho các khu vực ở phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam thuộc quận Liên Chiểu.

Mặt khác, tại khoản 3, điều 1 Quyết định 29 quy định, trường hợp từ một thửa đất gốc, người sử dụng đất đề nghị tách thành 5 thửa trở lên, kể cả các thửa đất đã được tách ra trước đó thì do Sở Xây dựng phối hợp với UBND cấp quận huyện ban hành hướng dẫn những quy định cần thiết về hạ tầng, kĩ thuật trước khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

Nếu diện tích đất ở là phần diện tích đề nghị tách thửa và phần diện tích đất còn lại của người dân đáp ứng được những điều kiện tách thửa nêu trên thì có thể liên hệ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Liên Chiểu để nộp hồ sơ theo hướng dẫn của công văn 9707 Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận huyện về điều kiện hạ tầng kĩ thuật xây dựng diện tích thửa.

Sau đó, Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai tại quận Liên Chiểu sẽ có công văn gửi UBND quận để lấy ý kiến về cơ sở hạ tầng. Trường hợp UBND quận xác nhận là đủ điểu kiện về cơ sở hạ tầng thì Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai sẽ giải quyết tách thửa theo quy định nêu trên.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Chi tiết quy định về thuê đất và giao đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới