Thứ sáu, 29/03/2024 22:34 (GMT+7)
Thứ hai, 20/07/2020 13:05 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội xấu đi trong tuần qua

Theo dõi KTMT trên

Chất lượng không khí trên địa bàn TP.Hà Nội trong tuần vừa qua (từ ngày 12 - 18/7) có xu hướng xấu đi so với tuần trước đó.

Cụ thể chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức trung bình tăng cao hơn so với tuần trước, còn chỉ số AQI ở mức tốt thì giảm đi và không có ngày nào ở mức kém.

Theo Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI có hướng xấu đi so với tuần trước.

Cụ thể Trạm Trung Yên 3 có 3 ngày chất lượng không khí ở mức tốt chiếm 42.9%, còn lại ở mức trung bình; trạm Kim Liên có 1 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 14.3%, còn lại ở mức tốt; trạm Tân Mai, trạm Mỹ Đình và trạm Tây Mỗ thì tất cả các ngày trong tuần chỉ số chất lượng không khí đều ở mức tốt.

Chất lượng không khí Hà Nội xấu đi trong tuần qua - Ảnh 1

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại Ủy ban nhân dân phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này chỉ số AQI có xu hướng như tuần trước.

Cụ thể, trạm Minh Khai có 1 ngày chất lượng không khí ở mức tốt chiếm 14.3%, còn lại đều ở mức trung bình; trạm Phạm Văn Đồng tất cả các ngày trong tuần chỉ số chất lượng không khí đều ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt là 79 - 86.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công chất lượng không khí của tuần này cũng có xu hướng xấu đi so với tuần trước. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm có 3 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 42.9%, còn lại tất cả các ngày đều ở mức tốt; Trạm Hàng Đậu và trạm Thành Công có 100% tất cả các ngày chất lượng không khí ở mức trung bình.

Chi cục Bảo vệ Môi trường nhận định, trong tuần vừa qua, trên địa bàn TP.Hà Nội về cơ bản vẫn là thời tiết ảnh hưởng đến CLKK. Đây là tâm điểm của mùa Hè nên có nắng gay gắt và oi bức trên diện rộng, kèm theo đó là lượng giao thông đi lại tăng cao khiến CLKK tăng.

Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, chất lượng không khí tuần này kém hơn so với tuần trước nhưng vẫn nằm trong mức kiểm soát. Chỉ số AQI có sự thay đổi vào buổi sáng hằng ngày. Các chất ô nhiễm tồn lưu từ tối hôm trước không thoát lên cao được, cộng với chất thải của các phương tiện giao thông giờ cao điểm sáng khiến chất lượng không khí khu vực nội đô giảm. Chất lượng không khí chỉ được cải thiện từ 10h hằng ngày sau khi khi trời có nắng, quang mây và có gió.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.

Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình CLKK tại các trang công bố của cơ quan Nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội xấu đi trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.