Thứ năm, 02/05/2024 06:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/08/2019 13:57 (GMT+7)

Chàng trai 18 tuổi giành giải khoa học của Google với dự án tách vi nhựa khỏi nước

Theo dõi KTMT trên

Với sáng kiến tách các hạt vi nhựa khỏi nước, một chàng trai 18 tuổi đến từ Ireland đã nhận được giải thưởng trị giá 50 nghìn đô la từ Google hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Theo The Journal đưa tin, Fionn Ferreira 18 tuổi, đến từ thành phố Cork (Ireland), đã giành được giải thưởng của một cuộc thi khoa học toàn cầu có uy tín hàng năm dành cho học sinh từ 13 đến 18 tuổi và nhiều học bổng liên quan đến STEM (chương trình giáo dục liên quan đến Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Chàng trai 18 tuổi giành giải khoa học của Google với dự án tách vi nhựa khỏi nước - Ảnh 1
Fionn Ferreira trình bày sáng kiến tách hạt vi nhựa khỏi nước tại cuộc thi - Ảnh: Google.

Để triển khai dự án, Fionn đã thử nghiệm một phương pháp mới để chiết xuất hạt vi nhựa (hạt nhựa có đường kính nhỏ hơn 5 mm) từ nước, bằng cách tạo ra một chất lỏng (được gọi là ferrofluid - nước sắt từ) từ dầu và bột từ tính. Chất lỏng này sẽ dính lấy các hạt vi nhựa và sau đó được loại bỏ ra khỏi nước bằng một thỏi nam châm. Trong khoảng gần 1.000 thử nghiệm, Ferreira đã có thể loại bỏ hơn 87% hạt vi nhựa ra khỏi các mẫu nước khác nhau.

Với sự thành công ở quy mô nhỏ, Fionn hi vọng sẽ mở rộng quy mô dự án tại các cơ sở xử lý nước thải. Phương pháp xử lý của chàng trai 18 tuổi này sẽ ngăn hầu hết các vi mạch tiếp cận với sông ngòi và đại dương.

Ý tưởng đến với Fionn Ferreira khi em ra ngoài đi bộ ven biển gần nhà và thấy một hòn đá dính đầy dầu và nhựa. “Em đã hoảng hốt khi tìm hiểu có bao nhiêu vi nhựa xâm nhập vào hệ thống nước thải của chúng ta và các đại dương” - Ferreira nói về nguyên nhân thôi thúc khiến em hình thành ý tưởng về phương pháp tách vi nhựa.

Chàng trai 18 tuổi giành giải khoa học của Google với dự án tách vi nhựa khỏi nước - Ảnh 2
Hạt vi nhựa ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe con người và môi trường - Ảnh minh họa.

Những hạt vi nhựa này chủ yếu được sử dụng trong xà phòng, gel tắm và tẩy tế bào chết trên da. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong kem đánh răng và chất tẩy rửa mài mòn. Với đường thủy, cá và các động vật hoang dã khác ăn lẫn mảnh nhựa nhỏ và từ đó, các hạt được tích hợp vào chuỗi thức ăn. Hiện tại, không có sự sàng lọc vi nhựa diễn ra trong bất kỳ trung tâm xử lý nước thải châu Âu nào.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có hơn 5 nghìn tỉ những mảnh nhựa nhỏ trên khắp các đại dương, và 90% trong số đó có chiều dài nhỏ hơn 1/4 inch (= 6.35 mm). Nó được gọi là những hạt vi nhựa, những hạt nhỏ li ti này được cho là một sự đe dọa ghê gớm nhất, vì chúng thường bị những loài phiêu sinh vật và những sinh vật nhỏ tưởng nhầm là đồ ăn và từ đó theo chuỗi thức ăn vào những con cá, con chim lớn hơn hoặc vào cơ thể những sinh vật khác (con người chẳng hạn).

Các hạt vi nhựa cũng được tìm thấy trong nước máy, nước đóng chai, hải sản và bia. Chúng cũng được tìm thấy trong các mẫu phân người lần đầu vào tháng 10/2018 – bằng chứng cho thấy con người đã ăn phải hạt vi nhựa. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Journal of Environmental Science and Technology (Mỹ), lấy dữ liệu từ 26 nghiên cứu trước đó đã đo lượng hạt vi nhựa trong cá, động vật có vỏ, đường, muối, bia và nước, cũng như không khí trong các thành phố lớn.

Theo các nhà khoa học, khi một hạt vi nhựa vỡ ra nó sẽ sản sinh ra nhiều chất độc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người như: Mất cân bằng hoóc-môn, mắc các căn bệnh về thần kinh, các bệnh hô hấp,…

Tường Vy (Theo The Journal)

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai 18 tuổi giành giải khoa học của Google với dự án tách vi nhựa khỏi nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.