Thứ bảy, 20/04/2024 10:25 (GMT+7)
Thứ hai, 15/07/2019 13:35 (GMT+7)

Cảnh giác với những thói quen hàng ngày có thể gây ung thư

Theo dõi KTMT trên

Tác nhân gây ung thư có thể hiện diện ngay trong chính ngôi nhà của bạn. Cùng tìm hiểu về những yếu tố nguy cơ đó để có biện pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Chất tẩy rửa 1,4-dioxane – tác nhân gây ung thư nguy hiểm

Chất tẩy rửa là sản phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại, đặc biệt là chất 1,4-dioxane đã được chứng minh là tác nhân gây ung thư ở người. Chất này được một nhóm vận động vì môi trường phát hiện có trong bột giặt. Nghiêm trọng hơn, bởi đây là một tạp chất nên không thể phát hiện hóa chất này trên nhãn sản phẩm.

Cảnh giác với những thói quen hàng ngày có thể gây ung thư - Ảnh 1
Chất 1,4-dioxane có trong nhiều sản phẩm tẩy rửa hàng ngày đã được chứng minh là tác nhân gây ung thư ở người.

Hóa chất bảo quản Formaldehyde

Hóa chất này được dùng trong bảo quản xác ướp và giảm nếp nhăn trên áo sơ mi. Càng tiếp xúc nhiều với chất này nguy cơ ung thư càng tăng cao. Giặt quần áo trước khi mặc lần đầu là cách để bảo vệ mình khỏi hóa chất độc hại này.

Thực phẩm chiên rán, nướng

Bánh mỳ nướng, khoai tây chiên là các món ăn giàu tinh bột và rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao như nướng hoặc chiên, những thực phẩm này hình thành chất Acrylamide có nguy cơ gây ung thư.

Cảnh giác với những thói quen hàng ngày có thể gây ung thư - Ảnh 2
Đồ chiên rán rất dễ là tác nhân gây ung thư - Ảnh minh họa.

Giảm nhiệt độ và thời gian nấu là cách bạn có thể làm để loại bỏ nguy cơ ung thư từ những món ăn ưa thích này. Để món khoai tây chiên không gây hại cho sức khỏe, bạn nên ngâm khoai tây vào nước 2 tiếng trước khi chế biến sẽ giúp giảm một nửa lượng acrylamide sản sinh.

Các loại hộp đựng bằng xốp

Hộp xốp thường được chế tạo từ styrene – một loại chất hóa học có thể gây tổn hại đến ADN. Hạn chế sử dụng đồ vật làm từ styrene như hộp xốp, cốc xốp và không đựng đồ nóng trong những đồ vật này là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe khỏi hóa chất độc hại này.

Thuốc lá điện tử gây hại như thuốc lá thường

Chất nitrosamine là một chất gây ung thư có trong thuốc lá đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phát hiện tồn tại trong các loại thuốc lá điện tử.

Vì vậy, cần từ bỏ tất cả các loại thuốc lá để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và đồ chiên rán.

Dược sỹ Võ Thu Huyền

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác với những thói quen hàng ngày có thể gây ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới