Thứ tư, 18/09/2024 13:55 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/09/2024 00:30 (GMT+7)

Cảnh báo: Những cơn bão mới tiếp tục hoành hành trên các châu lục

Theo dõi KTMT trên

Có thể nói 2024 là một năm "được mùa" bão vì số lượng những cơn bão xuất hiện không chỉ dày đặc, dồn dập mà còn dữ dội hơn nhiều so với những năm trước. Đây là một dấu hiệu cảnh báo đỏ cho thấy mẹ thiên nhiên đang nổi giận với loài người.

2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục. Khi cơn bão Yagi vừa đi qua và để lại nỗi đau trên tuyến đường mà nó càn quét qua thì những cơn bão mới lại tiếp tục xuất hiện.

Bão Bebinca đang tiến sát vào Philippines

Cảnh báo: Những cơn bão mới tiếp tục hoành hành trên các châu lục - Ảnh 1
Khi chưa vừa hồi phục sau siêu bão Yagi, Philippines lại phải tiếp tục đón cơn bão Bebinca đang cận kề.

Cơ quan Quản lý Thiên văn và Địa Vật lý Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, cơn bão nhiệt đới có sức mạnh cuồng phong có tên Bebinca dự kiến sẽ đi vào địa phận thuộc phần trách nhiệm của Philippines gọi tắt là khu vực PAR, bao gồm lãnh thổ Philippines, khu vực lân cận Đài Loan, Palau, một phần Malaysia và Nhật khoảng 8h tối thứ Sáu ngày 13/9. Được biết, Bebinca là cơn bão thứ 6 đổ bộ vào đất nước Philippines trong năm 2024 này.

Tốc độ gió gần tâm bão được ghi nhận là 85 km/h, gió giật lên tới 105 km/h. Hiện bão Bebinca đang di chuyển về phía Bắc với tốc độ 30km/h. Sau khi đổ bộ vào Philippines, cơn bão này sẽ sớm di chuyển ra khỏi quốc gia này chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Theo dự báo của PAGASA, sáng ngày 14/9, bão Bebinca sẽ di chuyển ra khỏi khu vực PAR. Chuyên gia thời tiết Benison Estareja của PAGASA cho biết, bão Bebinca sau khi di chuyển vào khu vực PAR sẽ suy yếu dần và được đặt tên mới là Ferdie. Mặc dù, khi bão Ferdie đã di chuyển ra khỏi khu vực PAR, đất liền của Philippines không bị nhiễu động thời tiết nhiều nhưng vẫn sẽ có tăng cường gió mùa Tây Nam. Cụ thể, gió mùa Tây Nam đang ảnh hưởng tới các tỉnh Palawan, Visayas và Mindanao. Do ảnh hưởng của rãnh bão Bebinca, vùng Ilocos, vùng Cordillera, Thung lũng Cagayan, tỉnh Quezon và tỉnh Aurora sẽ có nhiều mây, mưa rải rác và giông. Tại thủ đô Manila và đảo Luzon, trời có nhiều mây, mưa rào và giông trong 24 giờ tiếp theo.

Bão nhiệt đới Ileana hướng vào miền Tây Mexico

Cảnh báo: Những cơn bão mới tiếp tục hoành hành trên các châu lục - Ảnh 2
Cơn bão nhiệt đới Ileana sẽ khiến khu vực ven biển miền Tây của Mexico có mưa lớn. 

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (National Hurricane Center - NHC) cho biết, một cơn bão nhiệt đới có tên Ileana đã bắt đầu hình thành từ ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Mexico này vào ngày 12/9, và đang hướng vào thành phố Los Cabos, miền Tây Mexico, nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển. Theo dự báo, bão Ileana đi qua tiểu bang Baja California Sur vào ngày 13/9 và sẽ di chuyển vào Vịnh California vào sáng sớm ngày 14/9.

Tâm bão Ileana cách thành phố Cabo San Lucas khoảng 385km về phía Nam - Đông Nam. Sức gió mạnh liên tục ở mức 65 km/h và sẽ ngày càng mạnh hơn. Trong thời gian bão Ileana đi qua, các thành phố ven biển của tiểu bang Michoacan, Colima và Jalisco sẽ mưa với lượng từ 10 - 15cm, có thể lên đến 20cm. Ngoài ra, khu vực bán đảo Baja California bao gồm 2 thành phố Cabo San Lucas và San Jose del Cabo cũng đón bão nhiệt đới.

NHC cho biết, bão Ileana là cơn bão nhiệt đới duy nhất đang hoạt động trong lưu vực Đông Thái Bình Dương.

Bão Francine đổ bộ vào bang Louisiana, miền Nam nước Mỹ

Cảnh báo: Những cơn bão mới tiếp tục hoành hành trên các châu lục - Ảnh 3
Đổ nát và hoang tàn sau cơn bão Francine.

Vào tối thứ Tư ngày 11/9, bão Francine đã tấn công vào bờ biển bang Louisiana, miền Nam nước Mỹ với sức gió 155 km/h. Sau đó, tâm bão di chuyển vào đất liền qua khu vực phía Nam của bang, chỉ cách thành phố New Orleans chỉ 80km về phía Tây - Tây Nam. Cơn bão số 1 đã nâng lên cấp 2 trong thời gian ngắn trước khi đổ bộ vào đất liền. Khi chạm đất liền, bão Francine đã tấn công thành phố New Orleans bằng những trận mưa lớn và gió mạnh liên tục 120 km/h.

Chỉ sau một đêm thức giấc, người dân thành phố New Orleans đã choáng ngợp trước cảnh tượng đường phố đầy rác và mảnh vỡ. Đến chiều ngày 13/9, bão Francine đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, hệ thống lưới điện ở bang Louisiana đã bị hư hại khiến hơn 200 nghìn ngôi nhà mất điện, hơn 450 nghìn người người dân phải sống trong cảnh thiếu thốn điện. Ngoài ra, cơn bão Francine còn kéo theo sóng thần tràn vào các cộng đồng ven biển. Điều này đã làm cho nguy cơ lụt lội tại thành phố New Orleans và nhiều thành phố khác là rất cao. 

Chính quyền Mỹ và bang Louisiana đã công bố lệnh sơ tán khẩn cấp ở Vùng Duyên hải vịnh Mexico thuộc bang Louisiana và Mississippi, đồng thời cảnh báo về tình trạng dâng nước nguy hiểm có thể gây thiệt mạng. Để chuẩn bị cho cơn bão Francine, Tổng thống Mỹ - Joe Biden và Thống đốc bang Louisiana - Jeff Landry đã yêu cầu tập hợp các nguồn lực khẩn cấp và viện trợ tài chính trong trường hợp có thiệt hại lớn. Theo Thống đốc Jeff Landry, rất may không có thiệt hại về người.

Cơn bão thứ 6 của mùa bão Đại Tây Dương, Francine đã được tiếp thêm sức mạnh từ vùng nước nóng của Vịnh Mexico. Nhiệt độ nước biển nóng lên chính là nguyên nhân khiến nước bốc hơi nhanh hơn và tạo ra nhiều hơi nước trong không khí. Khi ngưng tụ, hơi nước sẽ giải phóng ra nhiệt, tiếp thêm năng lượng cho bão trở nên dữ dội hơn.

Cảnh báo: Những cơn bão mới tiếp tục hoành hành trên các châu lục - Ảnh 4
Một số nơi ở bang Louisiana ngập lụt. Tình trạng mất điện xảy ra trên diện rộng.

Tổng hợp: AP, CNN

Cát Ân

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Những cơn bão mới tiếp tục hoành hành trên các châu lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phục hồi rừng sau thiên tai
Phục hồi rừng sau bão số 3 là thiết yếu để ổn định đất đai và giảm thiểu nguy cơ sạt lở. Đây là bước quan trọng giúp tái thiết môi trường và bảo vệ cộng đồng.
Những kịch bản về đường đi của cơn bão mới
Đến 1h ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, trên khu vực Bắc Biển Đông. Tất cả các mô hình dự báo hiện tại của Việt Nam và Quốc tế đều thống nhất cường độ của cơn bão mới này sẽ không mạnh như siêu bão YAGI.

Tin mới