Thứ bảy, 20/04/2024 13:15 (GMT+7)
Thứ tư, 14/12/2022 06:55 (GMT+7)

Cần Thơ: Triển khai quyết định về việc không được san lấp 64 hồ, kênh, rạch

Theo dõi KTMT trên

Theo danh mục công bố của UBND TP. Cần Thơ, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 64 hồ, kênh rạch tự nhiên và nhân tạo không được san lấp, trong đó tập trung chủ yếu ở các quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn…

Cần Thơ: Triển khai quyết định về việc không được san lấp 64 hồ, kênh, rạch - Ảnh 1

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 3771 về việc phê duyệt, công bố danh mục hồ, kênh rạch không được san lấp trên địa bàn thành phố

Nhiều năm trở lại đây, mỗi khi triều cường dâng cao, nhiều tuyến đường ở khu vực nội ô TP. Cần Thơ thường xuyên bị ngập nặng. Theo thống kê, trong kỳ triều cường rằm tháng 9 âm lịch (tính từ ngày 9/10 đến ngày 14/10), địa bàn quận Ninh Kiều đã có 83 tuyến đường bị ngập (đỉnh triều cường năm 2019 chỉ có 61 tuyến đường bị ngập).

Cụ thể, những tuyến đường ngập sâu từ 0,45 - 0,7 m có thể kể đến như đường Mậu Thân, đoạn từ cầu Cồn Khương đến giao với đường Cách Mạng Tháng Tám. Ngoài ra, nhiều tuyến đường bị ngập toàn bộ với độ sâu từ 0,25 - 0,65 m như Đại lộ Hòa Bình; các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Huỳnh Cương, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Văn Thụ, Trần Việt Châu, Phạm Ngũ Lão, Đoàn Thị Điểm, Võ Trường Toản... Nguyên nhân là do Cần Thơ được bao bọc bởi mạng lưới sông ngòi chằng chịt với ba con sông lớn là sông Hậu, sông Cần Thơ và kênh Cái Sắn nên chịu tác động của triều cường gây ngập lụt.

Theo các chuyên gia, ở khu vực đô thị, tình trạng bê tông hóa, xây dựng lấn chiếm hoặc san lấp luôn các ao hồ, kênh, rạch khiến nước không còn không gian thoát cũng là một trong những nguyên nhân khiến trình trạng ngập lụt đô thị ngày càng nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 02/11/2022, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 3771/QĐ-UBND (Quyết định 3771) phê duyệt, công bố danh mục hồ, kênh, rạch không được san lấp trên địa bàn. Theo Quyết định này, danh mục có 64 hồ, kênh, rạch không được san lấp.

Cụ thể, quận Bình Thủy có số kênh, rạch không được san lấp nhiều nhất với 41 kênh, rạch; quận Ninh Kiều 7 hồ, rạch; quận Cái Răng 1 rạch; quận Ô Môn 4 hồ, bãi bồi, kênh; quận Thốt Nốt 2 rạch; huyện Phong Điền 3 kênh, rạch; huyện Thới Lai 4 kênh, rạch ; huyện Vĩnh Thạnh 1 kênh và các hồ, kênh, rạch khác còn lại trên địa bàn thành phố Cần Thơ có chức năng điều hòa vi khí hậu, tiêu thoát nước, phòng, chống ngập, úng, bảo vệ nguồn nước.

Ngày 12/12/2022 vừa qua, nhằm sớm đưa các nội dung của Quyết định 3771 vào thực tiễn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 3771 về việc phê duyệt, công bố danh mục hồ, kênh rạch không được san lấp trên địa bàn thành phố.

Tại Hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu liên quan đến việc xử lý các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường đối với các hồ, kênh rạch thuộc danh mục không được san lấp. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn xử lý triệt để các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường các hồ, kênh rạch để bảo vệ nguồn nước, đảm bảo an toàn trong việc cấp nước sinh hoạt, phòng chống ngập úng...

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị đăng tải danh mục hồ, kênh rạch không được san lấp trên địa bàn thành phố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến danh mục hồ, kênh rạch không được san lấp đến chính quyền địa phương, người dân biết để thực hiện. Đẩy mạnh công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường đối với các hồ, kênh rạch.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng, đặc biệt là UBND các quận, huyện thường xuyên rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, kênh rạch không được san lấp trên địa bàn quản lý và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình UBND TP. Cần Thơ xem xét phê duyệt. Đồng thời, hàng năm, các quận, huyện báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc lấn chiếm, san lấp, xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường đối với các hồ, kênh rạch không được san lấp.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Triển khai quyết định về việc không được san lấp 64 hồ, kênh, rạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới