Thứ sáu, 29/03/2024 13:44 (GMT+7)
Thứ ba, 10/03/2020 10:30 (GMT+7)

Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới

Theo dõi KTMT trên

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), nguồn nước bị ô nhiễm nặng đang làm giảm 1/3 tốc độ tăng trưởng kinh tế ở một số quốc gia trên thế giới. Hãy cùng xem một số quốc gia trên thế giới xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước này như thế nào.

Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những nước phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước tồi tệ nhất.

Diện tích rộng lớn cộng với mật độ dân cư đông đúc giúp Trung Quốc luôn dẫn đầu trên thị trường thế giới về các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa, giao dục,…. Tuy nhiên Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 1
Một nhánh của sông Hoài chảy qua tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. (Ảnh: CNN)

Theo số liệu từ Viện Công cộng và Môi trường có trụ sở tại Bắc Kinh hồi năm 2017, chỉ 35% trong số hơn 12.000 địa điểm được khảo sát trên khắp nước này có chất lượng nguồn nước mặt tốt. Đặc biệt, sông Hoài chảy qua tỉnh Hà Nam là một trong những con sông ô nhiễm nặng nhất quốc gia này.

Để giải quyết thực trạng này, chính quyền Trung Quốc đã ban hành nhiều bộ luật và quy định về quản lý ô nhiễm nguồn nước, đặt ra các mục tiêu và kế hoạch 5 năm để thực hiện việc kiểm soát nguồn nước.

Hồi năm 2014, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã duyệt chi khoản ngân sách 330 tỉ USD để xử lí ô nhiễm nước.

Mỹ

Là một quốc gia công nghiệp, nước Mỹ cũng không thoát khỏi bóng đen của ô nhiễm nước.

Trong năm 2015, mỏ Gold King ở Mỹ xảy ra vụ tràn nước thải khi nắp giữ nước thải bị vỡ và các chất độc hại tràn vào gần đó. Nước quanh khu vực này bị ô nhiễm bởi kim loại nặng. Sông Cuyahoga nằm trong danh sách là một trong những con sông ô nhiễm nhất nước này.

Mỹ đã ban hành nhiều đạo luật trong việc bảo vệ nguồn nước như Đạo luật Nước sạch năm 1972 và Đạo luật về tài chính và nâng cấp cơ sở hạ tầng cung cấp nước.

Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 2
Sông Cuyahoga (Mỹ) - một trong những con sông ô nhiễm nhất nước này.

Được biết Mỹ có cơ sở hạ tầng thoát nước với 1,2 triệu dặm đường cống, 16.024 nhà máy xử lý nước thải, ít nhất 17% người dân có hệ thống xử lý nước thải vệ sinh tại chỗ.

Luật Nước sạch năm 1972 là một trong những Luật môi trường có hiệu quả của Mỹ, được ban hành nhằm phục hồi, duy trì và bảo vệ nguồn nước, đảm bảo cung cấp nước cho nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân và đem đến môi trường sống an toàn cho nhiều loài thủy sinh.

Singapore

Singgapore luôn xem nước như là tài nguyên quý giá cần được bảo vệ và sử dụng tiết kiệm vì thế mà quốc gia này luôn dẫn đầu trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt có mối quan tâm hàng đầu đối với vấn đề môi trường.

Singapore đã có chính sách sử dụng nước hoàn toàn mới. Họ thu thập nước mưa từ 2/3 diện tích đất đai, tái chế nước thải.

Singapore thu thập nước mưa thông qua một mạng lưới cống dài 8.000 km, dẫn về 17 hồ chứa, đồng thời thu lại nước đã qua sử dụng từ hệ thống đường hầm thoát nước nằm sâu 60 m dưới mặt đất. Singapore được công nhận là nhà tiên phong toàn cầu trong công nghệ xử lý nước, họ thiết lập hẳn một đơn vị quản lý nước năm 1972.

Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 3
Hồ chứa Marina - hồ chứa nước đầu tiên nằm giữa lòng thành phố của Singapore. (Ảnh: PUB)

Ngày nay, Singapore ứng dụng phương pháp thu thập nước mưa dẫn trực tiếp về 17 hồ chứa, và đồng thời thu lại nước đã sử dụng từ đường hầm thoát nước nằm sâu dưới mặt đất khoảng 60 m.

Tuy nhiên, sự thay đổi khí hậu làm cho các nguồn nước tự nhiên trở nên không đáng tin cậy, đảo quốc sư tử này đang tập trung vào các dự án xử lý nước đã qua sử dụng và khử muối từ nước biển.

Tháng 5/2010, Singapore đã khai trương nhà máy hiện đại nhất và lớn nhất tinh chế nước đã qua sử dụng thành nước cho con người sử dụng và dùng trong các nhà máy. Nước dội toa lét hay dùng trong nhà bếp được thải qua một loạt hệ thống màng loại bỏ những chất bẩn để cho ra sản phẩm cuối cùng là nước đóng chai nhãn NEWater (nước mới).

Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có vị trí địa lý hiểm trở, thường xuyên chịu thiên tai như động đất, lũ lụt, bão,… Với diện tích có địa hình dốc chiếm đến 75%, Nhật Bản phải xây dựng hệ thống ngầm ở ngoại ô thủ đô Tokyo.

Hệ thống đi vào chính thức hoạt động vào năm 2009 với chiều cao 70 m, đường kính 30 m, 5 trục hình trụ lớn có đường kính 10 m, dài 6,3 km là giải pháp dự trữ và xử lý nguồn nước mưa, nước thải hạn chế tình trạng ngập lụt, ứ đọng nguồn nước xảy ra.

Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 4
Hệ thống thoát nước ngầm ở ngoại ô thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Hệ thống nhận được sự chú ý và quan tâm từ nhiều chuyên gia trên thế giới bằng khả năng kiểm soát nguồn nước khổng lồ, bể chứa được thiết kế với chiều dài 177 m, rộng 78 m và cao 22 m nằm sâu dưới lòng đất. Đồng thời, chính quyền Nhật Bản cũng ban hành Luật Kiểm soát Ô nhiễm nước, áp dụng nhiều công nghệ và quy trình xử lý nước thải tiên tiến được nghiên cứu và ứng dụng trực tiếp.

Australia

Australia có hệ thống thoát nước tiên tiến với khả năng xử lý 320.000 triệu lít nước mỗi năm. Với những tác hại nghiêm trọng từ ô nhiễm nguồn nước gây ra, chính phủ Australia cho khởi công xây dựng mạng lưới ống ngầm chứa nước thải phòng tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng giặt từ khu chung cư, hộ gia đình.

Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 5
Một nhà máy xử lý nước thải tại Australia.

Đối với nước thải công nghiệp chứa nhiều hóa chất, kim loại, chất tẩy rửa làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường phải được xây dựng đồng bộ với hệ thống thoát nước có tải trọng xử lý cao.

Philippines

Hiện nay nguyên nhân ô nhiễm ở Philippines được cho là do thói quen sinh hoạt kém vệ sinh và ý thức của người dân chưa cao. Điển hình như ở thủ đô Manila người dân phải sống chung với nhiều bãi rác lộ thiên, chính phủ nước này đã chỉ đạo chương trình bảo vệ môi trường, lên án và xử phạt nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 6
Một con kênh ngập trong rác thải ở Philippines.

Trước tình trạng đó, chính quyền Manila đã không ngừng kêu gọi người dân bảo vệ nguồn nước, đồng thời tiến hành vớt rác thải định kỳ trên các con sông.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Cách xử lý ô nhiễm nguồn nước của các quốc gia trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.