Thứ sáu, 19/04/2024 12:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/01/2020 12:39 (GMT+7)

Cách nấu xôi chè cho mâm cỗ ngày Tết

Theo dõi KTMT trên

Xôi chè được xem là một món ăn truyền thống của người miền Bắc, dùng để cúng gia tiên trong mỗi dịp lễ, Tết. Dưới đây là cách nấu xôi chè thơm ngon cho mâm cỗ ngày Tết có thể tham khảo.

Xôi chè vốn được xem như là một nét hấp dẫn của ẩm thực Việt nói chung và của miền Bắc nói riêng vào những ngày cận Tết. Vào những ngày Tết nếu chúng ta phát ngán vì các món thịt thì món xôi chè này sẽ giúp vị giác được giải tỏa, là một món tráng miệng cực ngon.

Cách nấu xôi chè cho mâm cỗ ngày Tết - Ảnh 1
Món xôi chè thơm ngon, hấp dẫn. (Ảnh minh hoạ)

1. Nguyên liệu chuẩn bị

- Gạo nếp: 300g

- Đỗ xanh: 170g

- Muối, dầu ăn

- Hạt sen khô/tươi

- Bột năng, đường cát

Cách nấu xôi chè cho mâm cỗ ngày Tết - Ảnh 2
Nguyên liệu để nấu xôi chè. (Ảnh: afamily)

2. Cách nấu xôi chè đơn giản tại nhà

- Bước 1:

Gạo nếp đem vo sạch rồi ngâm nước qua đêm sau đó đổ ra cho ráo nước. Phần đỗ xanh vo sạch, ngâm nước từ 2 - 3 tiếng để đỗ mềm hơn. Trường hợp bạn dùng hạt sen khô thì cũng nên ngâm qua cho mềm mới bắt đầu nấu xôi chè.

Cách nấu xôi chè cho mâm cỗ ngày Tết - Ảnh 3
Ngâm đỗ xanh từ 2-3 tiếng. (Ảnh minh hoạ)

- Bước 2:

Cho hạt sen vào nồi rồi thêm nước ninh đến khi chín mềm thì vớt ra. Đỗ xanh cũng hấp cho chín mềm là được.

- Bước 3:

Phần đỗ xanh và hạt sen sau khi sơ chế đem để riêng 1/3, số còn lại đem xay nhuyễn, nếu không có cối xay thì giã nhuyễn.

- Bước 4:

Lấy 1/2 đỗ xanh đã xay nhuyễn ở bước 3 trộn cùng với gạo nếp. Nhớ thêm 1 chút muối, 1 chút dầu ăn và đem hấp chín/

- Bước 5:

Xôi hấp chín thì cho ra khay và trộn nốt 1/2 số đỗ xanh còn lại vào. Dùng tay xoa đều cho các hạt xôi tơi ra và bám đều quanh hạt xôi là được. Lấy chỗ hạt sen vào trộn đều lên là được.

Cách nấu xôi chè cho mâm cỗ ngày Tết - Ảnh 4
Xôi hấp chín trộn với đỗ xanh. (Ảnh: afamily)

- Bước 6:

Nồi sạch thêm nước vào rồi cho đường với độ ngọt vừa phải. Dùng đũa khuấy đều lên và đun sôi cho đường tan hết. Cho bột năng vào bát nước khuất đều và từ từ chế vào nồi nước đường đang đun.

Lưu ý, bạn nên điều chỉnh lượng nước bột năng sao cho phù hợp để tránh chè đặc quá nhé. Đun sôi trở lại rồi cho đỗ xanh đã hấp chín nguyên hạt vào, khuấy đều và đun sôi trở lại tắt bếp là xong. Cho chè ra bát rồi múc xôi đã hấp chín lên trên. Xôi chè sau khi xong, bày lên mâm cỗ cúng là hoàn thành.

Cách nấu xôi chè cho mâm cỗ ngày Tết - Ảnh 5
Mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu món xôi chè. (Ảnh minh hoạ)

Thưởng thức xôi chè với vị ngọt đậm của đường, cái dẻo kẹo của gạo nếp và vị bùi của đỗ hòa quyện lại khiến lòng người nhớ mãi không nguôi mỗi độ Tết về.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Cách nấu xôi chè cho mâm cỗ ngày Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .