Thứ sáu, 29/03/2024 16:42 (GMT+7)
Thứ tư, 07/10/2020 08:46 (GMT+7)

Các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới

Theo dõi KTMT trên

Chuyên gia cảnh báo đây là một đợt mưa rất lớn của năm nay tại miền Trung, các địa phương cần lưu ý và chủ động lên phương án ứng phó với tình hình thời tiết cực đoan những ngày tới.

Phát biểu tại cuộc họp ứng phó với vùng áp thấp trên biển Đông và tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung diễn ra ngày 6/10, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương (BCĐ TƯ) về phòng chống thiên tai lưu ý, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, giảm thiểu thấp nhất mức độ thiệt hại do thiên tai.

Kết luận cuộc họp, Phó trưởng BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho rằng, với lượng mưa ở khu vực Trung Bộ có nơi lên tới 1.500mm, rủi ro ngập lụt rất lớn.

Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, mưa, lũ, dông, lốc, sét; kịp thời cảnh báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

“Hiện nay dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, do vậy dễ sinh ra tâm lý chủ quan đối với người dân, đặc biệt là khách du lịch thường có tâm lý trải nghiệm “thiên tai” trên đảo và các điểm đến. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân tránh trú an toàn khi thiên tai xảy ra” - ông Trần Quang Hoài lưu ý.

Do ảnh hưởng của áp thấp, theo dự báo các tỉnh Trung Bộ có thể mưa lớn liên tục 10 ngày do tác động của các hình thái cực đoan trên. Tổng lượng mưa trong cả đợt phổ biến 500 - 1.000 mm, có nơi lên đến hơn 1.000 mm.

Chuyên gia cảnh báo đây là một đợt mưa rất lớn của năm nay tại miền Trung, các địa phương cần lưu ý và chủ động lên phương án ứng phó với tình hình thời tiết cực đoan những ngày tới.

Để chủ động trong phòng, chống thiên tai, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp; ngoài việc cung cấp những bản tin dự báo, cảnh báo dài hạn cần lưu ý cung cấp những bản tin ngắn hạn phục vụ công tác chỉ đạo, truyền thông, đặc biệt là những khu vực được dự báo có mưa to đến rất to và các bản tin cảnh báo lũ kèm cấp độ rủi ro thiên tai do lũ.

Các đơn vị chức năng liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên hệ thống sông Hồng và mực nước các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà để tham mưu chỉ đạo, điều hành kịp thời, đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du các hồ chứa.

BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới - Ảnh 1
BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai yêu cầu quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền. (Ảnh: Internet)

Cùng với đó, kiểm tra hệ thống đê và lưu ý đến đê cửa sông (nhất là khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh) để đảm bảo an toàn cho việc phòng chống lũ, sẵn sàng vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phục vụ sản xuất. Ngoài ra, phải kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, vào hồi 01 giờ ngày 7/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,2-12,2 độ Vĩ Bắc; 111,0-112,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa khoảng 250km về phía Đông.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 7/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,1 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới - Ảnh 2
Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Vùng nguy hiểm trên Biển trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): từ vĩ tuyến 11,0 đến 15,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3. 

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ (trên dải hội tụ nhiệt đới tồn tại các vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới) và kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ nay đến ngày 11/10 ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300 - 500mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500 - 700mm/đợt; các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt; các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt.

Cảnh báo: Từ nay đến ngày 9/10 là cao điểm của đợt mưa 6-11/10. Sau ngày 11/10, mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.