Thứ sáu, 29/03/2024 11:51 (GMT+7)
Thứ ba, 22/06/2021 11:01 (GMT+7)

Các địa phương thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Đà Nẵng tiếp tục khoanh vùng, truy vết thần tốc trong khi Bắc Giang quản lý nghiêm người dân tại các khu vực cách ly tập trung, khu phong tỏa; Nghệ An tăng cường hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng.

Các địa phương thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch Covid-19 - Ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát biểu. (Nguồn: Danang.gov.vn)

Các địa phương như Đà Nẵng, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Đà Nẵng tiếp tục khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc

Ngày 21/6, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đề nghị ngành y tế thành phố cùng các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp trụy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm ngay đối với những trường hợp F1 và những trường hợp có liên quan đến bệnh nhân F0.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Ngoài ra, cần phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng tại các điểm có F0 để rà soát, kiểm tra, theo dõi sức khỏe hàng ngày, qua đó kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố tiếp tục làm việc, kết nối với CDC các tỉnh, thành để thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin, tình hình dịch, đặc biệt là thông tin về các ca nhiễm và các F liên quan đến Đà Nẵng để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, tính từ 17 giờ ngày 20/6 đến 17 giờ ngày 21/6, Đà Nẵng có thêm 6 ca mắc mới (từ ngày 18/6 đến 17 giờ ngày 21/6, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 40 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2).

Những trường hợp mắc Covid-19 đều liên quan đến ông N.V.H, bệnh nhân số 12437 (trú tại 407, đường Lê Duẩn, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), nhân viên bảo vệ Công ty Nhựa Duy tân (số 145 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê).

Hiện Đà Nẵng đang thực hiện cách ly, giám sát 422 trường hợp F1 và 667 trường hợp F2 (tất cả F1 đều được cách ly tập trung hoặc tại cơ sở y tế). Trong ngày 21/6, Đà Nẵng đã xét nghiệm 5.045 lượt người (từ ngày 18/6 đến nay xét nghiệm 12.437 lượt người).

Bắc Giang quản lý nghiêm người dân tại các khu vực cách ly tập trung, khu phong tỏa

Chiều 21/6, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban về công tác phòng, chống dịch (phòng, chống dịch) Covid-19 với các huyện Lục Ngạn, Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên.

Theo báo cáo của các huyện, tình hình dịch Covid-19 tại các huyện cơ bản được kiểm soát. Một số huyện, trong khu cách ly tập trung, khu phong tỏa vẫn có ca F0 trong ngày. Các huyện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, truy vết, khoanh vùng, khống chế kịp thời.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử phạt vi phạm trong công tác phòng, chống dịch...

Các địa phương thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch Covid-19 - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Nguồn: Bacgiang.gov.vn)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị các huyện không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý nghiêm người dân tại các khu vực cách ly tập trung, khu phong tỏa; đảm bảo độ giãn cách trong các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo tại khu cách ly tập trung.

Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch trên địa bàn.

Khi xuất hiện F0, cần cung cấp thông tin kịp thời cho các địa phương có trường hợp liên quan đến F0 để truy vết hiệu quả. Trong truy vết không để lọt, sót các trường hợp F1. Đồng thời, chia sẻ thông tin rộng rãi lịch trình của các trường hợp F0 đến người dân biết để chủ động thông tin và khai báo. Đẩy nhanh công tác xét nghiệm, điều tra, truy vết nhanh; sử dụng công cụ xét nghiệm hiệu quả.

Kịp thời phối hợp đưa công nhân về các huyện, thành phố và các tỉnh; quản lý chặt chẽ các công nhân, đảm bảo các công nhân an toàn mới đưa về các địa phương. Đẩy nhanh xác nhận các trường hợp công nhân đủ điều kiện an toàn đi làm, để các doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại sản xuất...

Tăng cường hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng

Sáng 22/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 trực tuyến với các địa phương trong tỉnh. Một trong những nội dung quan trọng được quan tâm hiện nay là công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết tính từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 33 trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Vinh với 21 ca nhiễm, huyện Diễn Châu có 09 ca nhiễm.

Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh là 24.315 trường hợp, trong đó, cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà có 21.470 trường hợp; cách ly tập trung có 2.845 trường hợp.

Từ 13/6 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện lấy 15.918 mẫu cho đối tượng nguy cơ cao. Trong 2 ngày 19-20/6, ngành y tế đã tổ chức lấy mẫu cho hơn 100.000 mẫu giám sát cộng đồng trên địa bàn thành phố Vinh.

Theo nhận định của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, diễn biến dịch rất phức tạp, liên tục ghi nhận ca nhiễm mới, có nhiều trường hợp chưa rõ nguồn lây, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Vinh. Các ca bệnh phần lớn được phát hiện khi có triệu chứng, có thời gian tự điều trị tại nhà trước khi đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch khác trên cả nước luôn tiềm ẩn.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành, thị xã kích hoạt cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo các cấp với mức độ cao nhất, với phương châm "Kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và dựa vào người dân" và trên cơ sở phương châm "4 tại chỗ"; nhất là những địa phương chưa có dịch cần phải chủ động lên các phương án sẽ xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng để triển khai các biện pháp mạnh.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy Nghệ An; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị.

Đặc biệt, phát huy tối đa hoạt động Tổ Covid tại cộng động trong phòng chống dịch bệnh.

Các địa phương thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch Covid-19 - Ảnh 3
Quang cảnh phiên họp. (Nguồn: Nghean.gov.vn)

Giám đốc Sở Y tế đề nghị các địa phương thành lập nhiều Tổ Covid cộng đồng; phát huy triệt để các Tổ Covid cộng đồng, phân bổ khu vực phù hợp mỗi Tổ quản lý, giám sát khoảng 30-50 hộ gia đình với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đồng thời, chỉ đạo kiện toàn các Tổ Truy vết do lực lượng công an chủ trì, thần tốc điều tra, khai thác dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ tổ chức cách ly, ngăn chặn dịch kịp thời. Mỗi địa phương bố trí tối thiểu 2 tổ truy vết.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cũng cho biết hiện toàn tỉnh đã thiết lập hệ thống các tổ lấy mẫu từ tuyến tỉnh đến tuyến xã (trên 2.500 cán bộ y tế), đủ khả năng lấy hơn 200.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 460 sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch khi có yêu cầu.

Hà Tĩnh tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã không tổ chức các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; hạn chế tối đa số lượng người tham gia đám cưới, đám tang và tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lây nhiễm, bao gồm: khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, xông hơi, massage, cơ sở thẩm mỹ/spa, quán cắt tóc gội đầu, phòng tập gym, yoga, bi-a; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng.

Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường xây dựng tiếp tục hoạt động và phải duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn cao nhất cho công nhân, người lao động tại các công trường, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế.

Các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê...) khu di tích, danh lam thắng cảnh, các khu tập luyện thể thao, hoạt động thể thao, điểm công cộng được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Chủ cơ sở kinh doanh, khách hàng không tuân thủ, vi phạm các nội dung nêu trên sẽ bị đóng cửa, dừng hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh (trừ các địa phương, khu vực đang có dịch) được hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Riêng địa bàn TP.Hà Tĩnh, đối với các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện khi được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho phép tổ chức trên địa bàn thành phố thì số lượng người tham gia không quá 20 người trong 1 phòng (trừ các cuộc họp, hội nghị của Trung ương, Ban Thường vụ cấp ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp); khi tổ chức phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống, dịch.

Không tập trung từ 15 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Thanh Hồng

Bạn đang đọc bài viết Các địa phương thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới