Thứ bảy, 20/04/2024 17:56 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/11/2022 12:50 (GMT+7)

Các cuộc thanh tra đột xuất thường hiệu quả tốt hơn

Theo dõi KTMT trên

Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, việc thanh tra đột xuất đã tập trung cao độ, khẩn trương. Có thể nói, những thanh tra đột xuất là cuộc thanh tra do Ban Chỉ đạo, Thủ tướng chỉ đạo nên hiệu lực, hiệu quả cần đảm bảo hơn.

Sáng nay (5/11), Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trong lĩnh vực thanh tra. Ông  Phong cho biết, căn cứ vào chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra đột xuất, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Đang tiến hành thanh tra lĩnh vực xăng dầu

Đại biểu Lê Hoàng Anh đặt thêm vấn đề nhiều cây xăng ở Hà Nội và TP.HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000-600.000/ôtô đã gây bức xúc cho người dân, đại biểu đề nghị thanh tra Chính phủ cho biết đã thanh tra đột xuất tình hình cung ứng xăng dầu ở hai thành phố này chưa. Ông cũng dành câu hỏi này cho Bộ trưởng Công Thương.

Các cuộc thanh tra đột xuất thường hiệu quả tốt hơn - Ảnh 1
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai). Ảnh: Phạm Thắng

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời Đại biểu Lê Hoàng Anh cho biết, vừa qua, đơn vị thực hiện Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng giao cho thanh tra tiến hành thanh tra về kinh doanh xăng dầu. Hiện, Tổng thanh tra Chính phủ đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực này, góp phần cùng Bộ Công Thương chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu.

Hiệu quả của các cuộc thanh tra đột xuất thường tốt hơn

Đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) dẫn lại câu trả lời trước đó của Tổng thanh tra Chính phủ cho biết đơn vị đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra đột xuất, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Minh đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ đánh giá về hiệu lực, hiệu quả của thanh tra đột xuất và giải pháp trong thực hiện thanh tra đột xuất thời gian tới, nhằm góp phần vào công cuộc phòng chống tiêu cực nhưng vẫn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các đối tượng bị thanh tra.

Băn khoăn của Đại biểu Minh, ông Đoàn Hồng Phong cho biết, việc thanh tra đột xuất đã tập trung cao độ, khẩn trương. Có thể nói, những thanh tra đột xuất là cuộc thanh tra do Ban Chỉ đạo, Thủ tướng chỉ đạo nên hiệu lực, hiệu quả cần đảm bảo hơn.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ: “Có những cuộc thanh tra như về Covid-19, Bảo hiểm Y tế theo ý kiến của Ban Chỉ đạo, tôi trực tiếp hàng tuần phải nghe cùng Phó tổng thanh tra để báo cáo khi đã kết thúc thanh tra trực tiếp. Hiệu lực, hiệu quả các cuộc này thường tốt hơn”.

Cán bộ không được nhận tiền, quà của đối tượng thanh tra

Đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) tranh luận, nói câu hỏi của ông có ba ý, trong đó có quan điểm về số lượng, chất lượng, đạo đức công vụ của lực lượng thanh tra hiện nay. Tổng Thanh tra Chính phủ chưa nói rõ ý này, đề nghị bổ sung.

Các cuộc thanh tra đột xuất thường hiệu quả tốt hơn - Ảnh 2
Đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình). Ảnh: Phạm Thắng

Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thông tin, thời gian qua, lực lượng thanh tra cơ bản chấp hành quy định. Có một số trường hợp để xảy ra vi phạm như vụ việc thanh tra ngành xây dựng đến thanh tra tại Vĩnh Phúc. Cách đây 20 năm, ngay tại Thanh tra Chính phủ cũng có những vụ nhận hối lộ, bị xử lý.

Ngành thanh tra có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ. Tháng 7 vừa qua, Thanh tra Chính phủ ban hành nghị quyết quy định nâng cao chất lượng, tiến độ kết luận thanh tra, đồng thời quy định trách nhiệm, điều nghiêm cấm cán bộ thanh tra không được làm. Theo đó, cán bộ thanh tra không được nhận quà, tiền của đối tượng thanh tra, không được giao lưu bất cứ hình thức nào với người bị thanh tra...

Ông Phong nói: "Tôi mong đại biểu và cử tri giúp giám sát cán bộ đoàn thanh tra, nếu phát hiện sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý".

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Các cuộc thanh tra đột xuất thường hiệu quả tốt hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới