Thứ năm, 25/04/2024 21:38 (GMT+7)
Thứ ba, 05/10/2021 23:39 (GMT+7)

Các công ty khai thác lớn nhất thế giới cam kết không phát thải carbon vào năm 2050

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, các công ty khai thác hàng đầu thế giới đã cam kết đạt mục tiêu không phát thải carbon trực tiếp và gián tiếp vào năm 2050 hoặc sớm hơn, Hội đồng Quốc tế về Khai thác và Kim loại (ICMM) cho biết.

“Cam kết tập thể của các thành viên ICMM đối với việc phát thải khí nhà kính bằng 0 trong phạm vi một (trực tiếp) và hai (gián tiếp) vào năm 2050 là một thời điểm quan trọng trong lịch sử của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Rohitesh Dhawan cho biết trong một bức thư ngỏ có chữ ký của 28 Giám đốc thuộc các công ty khai thác lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, thông báo này được đưa ra trước cuộc họp về khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng tới, nhằm đạt được hành động khí hậu đầy tham vọng từ gần 200 quốc gia đã ký Thỏa thuận Paris năm 2015 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Nhiều công ty khai thác bao gồm Anglo American (AAL.L), Rio Tinto (RIO.L) và BHP (BHPB.L), dưới áp lực từ các nhà hoạt động môi trường và các cổ đông, đã cam kết giảm phát thải trực tiếp và gián tiếp bằng 0 vào năm 2050.

Các công ty khai thác lớn nhất thế giới cam kết không phát thải carbon vào năm 2050 - Ảnh 1
Các tấm pin mặt trời trong một ao thải của mỏ đồng Los Bronces thuộc Anglo American, ngoại ô Santiago, Chile. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, cam kết tập thể "thể hiện tham vọng chung từ các công ty chiếm 1/3 ngành công nghiệp khai thác và kim loại toàn cầu", ICMM cho biết.

28 thành viên của ICMM, có hoạt động trên 650 địa điểm thuộc 50 quốc gia, sẽ báo cáo về tiến độ khử carbon của họ hàng năm.

Konrad von Szczepanski, Giám đốc Điều hành và Đối tác của Tập đoàn Tư vấn Boston cho biết, khai thác mỏ có "thách thức khử carbon" vì ngành phải giảm lượng khí thải trong khi sản xuất kim loại, chẳng hạn như niken và đồng, là những thứ quan trọng đối với nền kinh tế carbon thấp hơn.

Giám đốc điều hành của ICMM Rohitesh Dhawan nói với Reuters rằng, sẽ giảm lượng khí thải trực tiếp và gián tiếp bằng cách đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng tái tạo, và giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng xe tải chạy bằng động cơ diesel.

Các thành viên ICMM, bao gồm Barrick Gold (ABX.TO) và Alcoa, đã cùng nhau cắt giảm 6% lượng khí thải trong giai đoạn 2016-2018, Dhawan cho biết.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Các công ty khai thác lớn nhất thế giới cam kết không phát thải carbon vào năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.