Thứ năm, 28/03/2024 19:48 (GMT+7)
Chủ nhật, 09/08/2020 06:16 (GMT+7)

Các chuyên gia về bão của Mỹ dự báo mùa bão 'cực mạnh'

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) dự báo 25 cơn bão có thể xảy ra với sức gió từ 39mph trở lên.

Các chuyên gia về bão của Mỹ dự báo mùa bão 'cực mạnh' - Ảnh 1
Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) dự báo 25 cơn bão có thể xảy ra với sức gió từ 39mph trở lên.

NOAA dự báo một mùa bão "rất mạnh" tại Mỹ trong một năm đạt kỷ lục về bão.

Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA cho biết có thể có tới 25 cơn bão với sức gió duy trì từ 39mph trở lên. Các cơn bão đạt đến ngưỡng này do cơ quan đặt tên. Trong một năm, thường có 2 cơn bão trước tháng 8 được đặt tên.

Năm nay, đã có 9 cơn bão được đặt tên, một kỷ lục khiến mùa bão năm 2020 trở thành một trong những mùa bão lớn nhất được ghi nhận tại Mỹ.

Gerry Bell, nhà dự báo bão theo mùa hàng đầu tại Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA cho biết cường độ và thời gian tổng hợp của tất cả các cơn bão trong mùa được dự đoán cao hơn nhiều so với ngưỡng cho một mùa bão “rất mạnh”.

Phát biểu tại một cuộc họp bão, Bell cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ dự báo có tới 25 cơn bão. Vì vậy, đây là lần đầu tiên”. Mức cao nhất trước đó là vào năm 2005, khi cơ quan này dự báo có tối đa 21 cơn bão được đặt tên.

Trong số 25 cơn bão có thể được đặt tên, NOAA ước tính 7 đến 11 cơn bão có thể trở thành bão lốc xoáy nhiệt đới, với sức gió ít nhất 74mph. Cơ quan này cũng dự báo rằng 3 đến 6 cơn bão có thể trở thành những cơn bão lớn, với sức gió từ 111mph trở lên.

Mùa bão kết thúc vào ngày 30/11. NOAA cho biết 85% khả năng đây sẽ là một mùa hoạt động mạnh hơn, tăng so với dự đoán vào tháng 5.

Bell tuyên bố: “Năm nay, chúng tôi dự đoán nhiều cơn bão hơn, mạnh hơn và tồn tại lâu hơn mức trung bình”.

NOAA không dự đoán cơn bão nào sẽ đổ bộ vào đất liền, vì những dự đoán đó chủ yếu dựa vào các kiểu thời tiết ngắn hạn.

Sự gia tăng số lượng các cơn bão được dự báo là do nhiệt độ bề mặt biển ấm hơn bình thường ở Đại Tây Dương và Biển Caribe cùng với điều kiện gió.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự ấm lên trong bầu khí quyển và đại dương, do hoạt động của con người gây ra, đang tạo điều kiện thích hợp hơn cho những cơn bão có sức tàn phá lớn hơn.

Người dân ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi bão hơn đã được khuyến cáo lập kế hoạch chuẩn bị cho một cơn bão có thể xảy ra và tính đến những ảnh hưởng của Covid-19 trong kế hoạch đó.

Tuần này, khi cơn bão Isaias đang hướng tới bang Nam Carolina, các quan chức y tế ở đó đã khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang và mang theo các sản phẩm làm sạch vào bộ dụng cụ chuẩn bị chống Covid-19 của họ.

Các quan chức cũng khuyến khích những người có thể cần phải sơ tán tìm khách sạn để đến, hoặc gia đình và bạn bè để ở cùng, tránh ở lại một nơi trú ẩn, nơi sẽ có khoảng cách xã hội nhưng vẫn là môi trường mà virus corona có thể lây lan dễ dàng hơn.

Mai Đan

Bạn đang đọc bài viết Các chuyên gia về bão của Mỹ dự báo mùa bão 'cực mạnh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.