Thứ bảy, 20/04/2024 14:05 (GMT+7)
Thứ năm, 15/10/2020 06:40 (GMT+7)

Bốn trận động đất trong một ngày ở Quảng Ngãi, liên quan gì đến mưa lũ?

Theo dõi KTMT trên

Ngày 14/10, Viện Vật lý địa cầu phát đi bốn thông báo về các trận động đất ở phía Tây huyện Trà Bồng (huyện Tây Trà cũ), tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, theo Viện Vật lý Địa cầu, trận động đất đầu tiên tại huyện Tây Trà cũ xảy ra vào lúc 8h56 ngày 14/10. Trận động đất này có độ lớn 3,3 và xảy ra tại vị trí có tọa độ (15,161 độ vĩ Bắc; 108,419 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km.

Trận động đất thứ 2 xảy ra vào lúc 9h01 với độ lớn 3,2. Trận động đất này xảy ra tại vị trí có tọa độ (15,150 độ vĩ Bắc, 108,391 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km.

Tiếp đó, lúc 13h và 14h01 cùng ngày, tại huyện miền núi Tây Trà cũ tiếp tục xảy ra động đất với độ lớn lần lượt là 2.8 và 3.4. Cả 2 trận động đất đều xảy ra với độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km.

Bốn trận động đất trong một ngày ở Quảng Ngãi, liên quan gì đến mưa lũ? - Ảnh 1
Vị trí tâm chấn trận động đất. (Nguồn: Viện Vật lý địa cầu)

Việc xảy ra động đất liên tiếp tại Quảng Ngãi, một trong những tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão khiến không ít người dân lo lắng, liệu có liên quan nào giữa mưa bão và động đất?

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu nhận định, đây là những trận động đất yếu, chưa gây thiệt hại về người và tài sản. Nhưng việc động đất xảy ra đúng vào thời điểm thường xuyên có mưa lũ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, việc động đất xảy ra trong mưa lũ là sự kết hợp của các thiên tai và có sự tương tác lẫn nhau. Có thể có những mối liên quan nhất định giữa mưa lũ và động đất, nhưng cần phải có sự nghiên cứu mới kết luận được.

Còn trao đổi với báo Thanh niên, PGS - TS Nguyễn Hồng Phương, nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, cho biết: “Mưa bão là do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu. Còn động đất là do kết quả của sự giải phóng năng lượng bất ngờ ở lớp vỏ trái đất và phát sinh ra sóng địa chấn trong lòng đất.

Do đó, động đất không liên quan gì đến mưa bão. Tuy nhiên, với 4 trận động đất xảy ra liên tiếp trong 1 ngày tại khu vực đang xảy ra mưa bão, các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu cũng đang xem nguồn gốc phát sinh của các trận động đất từ đới đứt gãy nào”.

Theo ông Phương, với cường độ của các trận động đất từ 2,8 - 3,4 độ Richter là khá nhỏ, không có khả năng gây sát thương và ảnh hưởng không đáng kể.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bốn trận động đất trong một ngày ở Quảng Ngãi, liên quan gì đến mưa lũ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới