Thứ năm, 25/04/2024 16:16 (GMT+7)
Thứ năm, 18/06/2020 11:16 (GMT+7)

Bộ Xây dựng đề xuất cho người nước ngoài được mua bất động sản du lịch

Theo dõi KTMT trên

Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bất động sản theo hướng cho phép người nước ngoài được mua bất động sản du lịch.

Bộ Xây dựng đề xuất cho người nước ngoài được mua bất động sản du lịch - Ảnh 1
Bộ Xây dựng đề xuất, tại mỗi tòa nhà chung cư cần tăng số lượng nhà ở mà cá nhân, tổ chức nước ngoài được phép sở hữu.

Tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Xây dựng đưa ra giải pháp về lâu dài, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó, Bộ Xây dựng cho biết cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản để đảm bào sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường đang gặp khó khăn khiến nguồn cung khan hiếm, tỉ lệ tiêu thụ sản phẩm đạt thấp, nguồn vốn FDI vào lĩnh vực sụt giảm...

Cụ thể, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật nhà ở năm 2014 theo hướng cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tại mỗi tòa nhà chung cư cần tăng số lượng nhà ở mà cá nhân, tổ chức nước ngoài được phép sở hữu.

Cũng theo Bộ, trước mắt, khi chưa sửa Luật đất đai thì cần sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định thi hành Luật đất đai năm 2013 để xử lý các diện tích đất công xen kẹt trong dự án đầu tư bất động sản, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án bất động sản, cho phép các dự án đang thực hiện thủ tục nhận bàn giao đất mà doanh nghiệp diện được giãn, chậm nộp tiền sử dụng đất để có thể triển khai dự án.

Đánh giá nhu cầu của các cá nhân nước ngoài với loại hình bất động sản du lịch là rất lớn, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) từng có văn bản kiến nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định về điều kiện khi cá nhân nước ngoài mua, thuê mua, thuê các loại bất động sản không phải nhà ở vào Luật Kinh doanh Bất động sản.

Đồng thời VNREA kiến nghị sửa đổi khoản 2 Điều 14 Luật Kinh doanh Bất động sản theo hướng cho phép cá nhân nước ngoài được mua các bất động sản khác không phải là nhà ở.

VNREA cho rằng, nếu cho phép cá nhân nước ngoài mua các loại hình bất động sản khác như bất động sản du lịch (thay vì chỉ được mua nhà ở như hiện nay) sẽ thu hút vốn đầu tư lớn. Bởi thực tế, lượng người nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản...) có nhu cầu mua nhà tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các địa phương trọng điểm trong việc triển khai các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng đề xuất cho người nước ngoài được mua bất động sản du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.