Thứ năm, 28/03/2024 22:56 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/08/2019 08:36 (GMT+7)

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non

Theo dõi KTMT trên

Ngày 9/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 bậc học mầm non. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non - Ảnh 1
Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 bậc học mầm non.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, tổng số trẻ mầm non được đến trường hiện nay là 5.473.223, đạt tỷ lệ 67,3%. Năm học 2018-2019, cả nước tăng thêm 107 trường mầm non, đưa số trường mầm non của cả nước lên 15.501 trường, trong đó có 3.036 trường mầm non ngoài công lập, tỷ lệ 19,6%. Toàn quốc có 36.959 điểm trường, 201.291 nhóm/lớp, 15.674 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục (tăng 326 cơ sở).

Tính đến cuối năm học, toàn quốc có 15.473/15.501 cơ sở giáo dục mầm non, chiếm tỷ lệ 99,8% triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tác động tích cực thúc đẩy việc đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ; đội ngũ giáo viên được nâng cao về chuyên môn, được chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh, giáo dục mầm non vẫn là bậc học còn nhiều khó khăn. Trường, lớp mầm non mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu; tình trạng thiếu trường mầm non ở khu đô thị, khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất còn khá phổ biến; một số đơn vị cấp xã chưa có trường mầm non độc lập; vẫn còn 1695 nhóm lớp độc lập tư thục chưa được cấp phép; nhiều nhóm lớp độc lập tư thục thiếu các điều kiện đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non - Ảnh 2
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

Cho rằng, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong năm học vừa qua đã được các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt hơn những năm trước, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn, bạo hành trẻ vẫn còn, vì vậy, các sở GD&ĐT cần chú ý công tác thanh kiểm tra, hạn chế các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục độc lập không đủ điều kiện, kiên quyết cho dừng các nhóm không có giấy phép, đồng thời có các giải pháp nâng cao đạo đức nhà giáo.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý đến việc rà soát, bổ sung các quy định về hướng dẫn an toàn cho trẻ, trong đó có quy định cụ thể về dịch vụ đưa đón học sinh đến trường.

Theo Bộ trưởng, nhiều trường đã làm việc này rồi nhưng trên thực tế chưa thật chặt chẽ, tới đây sẽ phải rà soát, hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để xảy ra những vụ việc đau lòng tương tự như tại trường Gateway (Hà Nội) mới đây.

“Nhà trường phải có quy trình đưa đón, tham quan dã ngoại, trong đó đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, người đưa đón, kết nối gia đình, nhà trường để có đầy đủ thông tin, không có lỗ hổng trong quá trình đưa đón”.

- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ -

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an để nghiên cứu hướng dẫn khuyến khích sử dụng, ápp dụng một số quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đảm bảo an toàn, dấu hiệu nhận biết, các vị trí biển báo bến đón trả học sinh đối với dịch vụ hoạt động đưa đón học sinh.

“Bộ GD&ĐT cũng sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản chỉ đạo các sở GD&ĐT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng thoát hiểm, cảnh báo, ứng phó với các tình huống nguy hiểm” - Bộ trưởng cho hay.

Đẩy mạnh xã hội hóa theo hướng công khai minh bạch, chú ý tới công tác sắp xếp, dồn dịch trường lớp theo hướng ở đâu có trẻ ở đó phải có trường lớp mầm non, khắc phục tình trạng dồn dịch cơ học, không chú ý đến tâm sinh lý, chất lượng giáo dục trẻ… cũng là những vấn đề được người đứng đầu ngành Giáo dục lưu ý với bậc học mầm non trong năm học mới.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.