Thứ bảy, 20/04/2024 01:43 (GMT+7)
Thứ ba, 09/05/2023 15:01 (GMT+7)

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp đã phải bán hết tài sản

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, doanh nghiệp đang gặp khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản cho nước ngoài.

Cuộc chiến thâu tóm của nhiều DN nước ngoài

Báo cáo tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 9/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định: “Nền kinh tế phục hồi nhanh, là một trong số ít các quốc gia đạt tăng trưởng cao, kiểm soát được lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”, ông Dũng nói.

Bước sang tháng 4, nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn ban hành từ đầu năm đến nay bắt đầu có hiệu ứng tác động, tháng 4 cũng là tháng bước vào giai đoạn đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, nhất là du lịch. Nhờ đó đã có nhiều chuyển biến tích cực trong một số lĩnh vực như thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, đầu tư công, khơi thông điểm nghẽn về dòng tiền trong nền kinh tế…

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp đã phải bán hết tài sản - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng KH- ĐT cũng chỉ ra rất nhiều vấn đề của doanh nghiệp hiện nay, mà đầu tiên là dòng tiền. Việc điều hành tín dụng có vấn đề khi lúc thả ra quá nhanh, lúc siết lại cũng nhanh khiến các doanh nghiệp rất khó khăn.

"Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản, những gì bán được đã bán và bán chỉ 50% giá thực, và người mua là nước ngoài. Đây là câu chuyện chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần, rất nguy hiểm", Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Lạm phát thấp nhưng lãi cao

Nhận xét tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng những thành tích đạt được nhận diện cũng chưa hết, yếu kém cũng chung chung.

Theo Chủ tịch Quốc hội, với năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 cần nhấn mạnh điểm sáng cơ bản là giữ được ổn định kinh tế vĩ mô. Theo Chủ tịch Quốc hội, suy giảm động lực và tốc độ tăng trưởng đã bắt đầu rất rõ từ quý III/2022.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp đã phải bán hết tài sản - Ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

"Quý III tăng trưởng 13,7%, sang đến quý IV còn có 5,9%, bắt đầu sang quý I năm nay còn có 3,32%, rơi gần như thẳng đứng như thế. Tới đây, nhiệm vụ là phải đánh giá, dự báo xem đã xuống đáy chưa và bắt đầu có chiều hướng đi lên không hay vẫn tiếp tục xuống", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các thị trường bắt đầu xuất hiện tình trạng rất khó khăn, từ thị trường tài chính, tiền tệ, thị trường bất động sản. "Nền kinh tế không có thanh khoản được, bây giờ đầu tư công còn triệu tỷ trong ngân hàng, các khoản của ngân sách còn triệu tỷ không ra được, nền kinh tế thì thiếu tiền, cung tiền M2 thì thiếu, lạm phát thấp, lãi suất cao, toàn những nghịch lý cả".

Về giải pháp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các chuyên gia hiện nay góp ý nhiều, đề nghị phải tập trung vào cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ.

“Cần khắc phục một bộ phận (cán bộ), chưa biết là lớn hay nhỏ, cả Trung ương và địa phương lẩn tránh, né tránh trách nhiệm, sợ sai, không chịu làm, đùn đẩy trách nhiệm. Việc của anh đẩy cho người khác, việc cấp dưới đẩy lên cấp trên”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cũng là vấn đề được các ý kiến khác tại phiên thảo luận đề nghị phải quyết liệt khắc phục.

Hồng Anh

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư: Khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp đã phải bán hết tài sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới