Thứ bảy, 20/04/2024 00:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/11/2020 09:28 (GMT+7)

Bộ TN&MT đề nghị Hà Nội báo cáo về ‘núi rác’ khổng lồ ngay giữa trung tâm quận Cầu Giấy

Theo dõi KTMT trên

Bộ TN&MT vừa có văn bản đề nghị TP.Hà Nội báo cáo về tình trạng rác đổ cao có ngọn ngay tại trung tâm quận Cầu Giấy.

Cụ thể văn bản của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký, cho biết: Vừa qua báo chí đã phản ánh hiện tượng rác đổ cao có ngọn tại quận Cầu Giấy, gây ảnh hưởng đền Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Vấn đề này cũng đã được Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) chuyển đến Sở TN&MT TP.Hà Nội để xác minh, làm rõ thông qua hệ thống đường dây nóng. “Để kịp thời xử lý và cung cấp thông tin cho người dân, các cơ quan báo chí, Bộ TN&MT trân trọng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành và UBND quận Cầu Giấy khẩn trương thực hiện một số công việc cụ thể.

Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ vận chuyển khối lượng rác tồn đọng tại khu đô thị mới Cầu Giấy; tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh (rắc vôi bột, phun chế phẩm sinh học...); thực hiện cải tạo môi trường sau khi hoàn thành; có phương án ứng phó đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường trong trường hợp tái diễn.

Chủ động công khai thông tin về kết qủa thực hiện cho người dân và các cơ quan báo chí để ổn định tư tưởng cho nhân dân, tránh tình trạng gây mất an ninh trật tự khu vực, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Bộ TN&MT đề nghị ủy ban thành phố có chỉ đạo, gửi báo cáo tiến độ, kết qủa thực hiện các công việc nêu trên thông qua Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) trong tháng 11/2020 để phối hợp, xử lý.

Bộ TN&MT đề nghị Hà Nội báo cáo về ‘núi rác’ khổng lồ ngay giữa trung tâm quận Cầu Giấy - Ảnh 1
Rác chất đống ngay gần Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. (Ảnh: Báo TN&MT)

Trước đó, những ngày đầu tháng 11, bãi đất trống trong đất dự án Khu Đô thị mới Cầu Giấy trên đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng trở thành nơi tập kết rác khổng lồ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sống quanh khu vực.

Đáng chú ý, rác thải đổ bừa bãi không che đậy, bốc mùi hôi thối nồng nặc, nước rỉ rác chảy ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Được biết, bãi rác này là của Công ty Cổ phần Môi trường & Dịch vụ Vĩnh Yên được tập kết tại đây là do sự việc bãi rác Nam Sơn bị chặn đợt tối ngày 23/10 vừa qua.

Đây là lần 4 liên tiếp trong vòng 1 năm qua, bãi đất trống trong khuôn viên dự án trở thành điểm tập kết rác bất đắc dĩ khi xảy ra sự cố chặn xe rác tại bãi rác Nam Sơn.

Trao đổi với báo Lao động, TS Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) khẳng định không thể để tình trạng này tồn tại và tái diễn thêm.

Theo ông Tùng, việc xuất hiện bãi rác gần bệnh viện là không được phép, sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc khám chữa bệnh của bệnh viện và trực tiếp là sức khỏe của bệnh nhân. Ông Tùng cho rằng, tuy là điểm tập kết rác tạm thời trong thời gian bãi rác Nam Sơn xảy ra sự cố nhưng bắt buộc phải được đặt xa khu dân cư, tránh các cơ sở như bệnh viện, trường học, các đơn vị hành chính…

Trước phản ánh điểm tập kết rác gây ảnh hưởng đến hơn 1.000 bệnh nhân, ông Tùng cho biết, cần kiểm tra rõ Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên có được phép tập kết rác tại vị trí đó. Bởi theo ông Tùng, để được phép tập kết rác tại một vị trí nào đó thì cần phải có sự đồng ý, chấp thuận của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương bằng văn bản.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT đề nghị Hà Nội báo cáo về ‘núi rác’ khổng lồ ngay giữa trung tâm quận Cầu Giấy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới