Thứ bảy, 20/04/2024 16:36 (GMT+7)
Thứ ba, 07/09/2021 16:17 (GMT+7)

Bộ Tài chính nói không với đề xuất bỏ thuế giá trị gia tăng của Vitas

Theo dõi KTMT trên

Vitas kiến nghị bỏ quy định nộp thuế VAT đối với vải trong nước sử dụng may xuất khẩu, nhưng Bộ Tài chính không đồng ý.

Trước hàng loạt khó khăn từ đứt gãy chuối cung ứng khi nhiều nhà máy buộc phải đóng cửa, doanh nghiệp cạn kiệt nguồn lực, lao động nghỉ việc do cách ly, chưa được tiêm vaccine..., Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) đã kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành một loạt vấn đề gỡ khó cho ngành dệt may như bỏ quy định nộp thuế Giá trị gia tăng (VAT) đối với vải trong nước để may hàng xuất khẩu, giảm kinh phí công đoàn từ 2% xuống 1%....

Phản hồi về đề xuất bỏ quy định nộp VAT, Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định 3 mức thuế suất là 0%, 5% và 10%. Trong đó, mức thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu theo thông lệ quốc tế. 

Theo quy định hiện hành, thuế suất VAT đối với mặt hàng vải là 10%. Doanh nghiệp trả VAT 10% khi mua vải trong nước. Khi xuất khẩu sản phẩm được áp dụng thuế suất VAT 0% và được khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Theo Bộ Tài chính, thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu theo hàng hóa, dịch vụ và không có quy định ưu đãi riêng theo đối tượng doanh nghiệp. Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam, trừ các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Do vậy, việc bỏ quy định nộp  đối với doanh nghiệp sử dụng vải trong nước để sản xuất xuất khẩu hoặc quy định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng vải mua trong nước để sản xuất hàng xuất khẩu sẽ làm giảm tính liên hoàn của VAT.

“Do doanh nghiệp bán vải trong nước sẽ không được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và có thể làm tăng giá bán của mặt hàng vải. Hơn nữa, việc này chưa phù hợp với quy định của Luật thuế Giá trị gia tăng”, Bộ Tài chính cho biết.

Nguyễn Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính nói không với đề xuất bỏ thuế giá trị gia tăng của Vitas. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới