Bộ GTVT bán hồ sơ chào thầu quốc tế 5 đoạn cao tốc trị giá gần 53 nghìn tỉ đồng
5/8 đoạn cao tốc thành phần, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được Bộ GTVT bán hồ sơ chào thầu quốc tế để tìm nhà đầu tư theo hình thức BOT. Tổng vốn đầu tư lên tới gần 53 nghìn tỉ đồng.
(tương đương hơn 2,2 tỷ USD). Ảnh minh họa: Khánh Linh.
Theo kế hoạch được Bộ GTVT duyệt, cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang đầu tư được chia thành 11 đoạn, có tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỉ đồng, đi qua địa phận 13 tỉnh, gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long. Trong đó, 3 đoạn đầu tư bằng vốn ngân sách, 8 đoạn kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.
Khi các đoạn tuyến hoàn thành, sẽ kết nối các tuyến cao tốc hiện có thành tuyến đường hoàn chỉnh kết nối Hà Nội – Vĩnh Long, như kết nối với cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi…
Theo đó, 5/8 dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam đưa ra kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) đã được phát hành hồ sơ mời thầu gồm các đoạn: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 – Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt và Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Với tổng vốn đầu tư 5 đoạn đã bán hồ sơ mời thầu lên tới hơn 52.400 tỉ đồng (tương đương hơn 2,2 tỉ USD). Trong đó, vốn tư nhân phải rót vào các dự án hơn 32.700 tỉ đồng, số còn lại do ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Cụ thể, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình – Thanh Hoá), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỉ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 9.700 tỉ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 3.100 tỉ đồng.
Đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (Thanh Hoá), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 4.330 tỉ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.000 tỉ đồng.
Đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu (Thanh Hoá – Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư hơn 5.800 tỉ đồng, vốn góp nhà nước hơn 2.550 tỉ đồng.
Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An – Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 5.200 tỉ đồng, vốn góp nhà nước hơn 8.000 tỉ đồng
Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.6000 tỉ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 7.700 tỉ đồng, vốn góp nhà nước hỗ trợ hơn 3.880 tỉ đồng.
Tất cả các đoạn cao tốc đã bán hồ sơ mời thầu đều có thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư khoảng 24 năm, riêng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có thời gian thu phí khoảng 18 năm 2 tháng.
Theo Bộ GTVT, phần vốn nhà nước hỗ trợ các dự án chủ yếu được dùng vào công tác giải phóng mặt bằng, số còn lại giải ngân theo tiến độ giải ngân phần vốn của nhà đầu tư. Do các dự án đều chào thầu quốc tế, nên nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có thể tham gia.
Về nghĩa vụ nhà đầu tư khi trúng thầu triển khai dự án, theo hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư phải thành lập doanh nghiệp dự án đăng ký theo pháp luật Việt Nam; chỉ được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ quyền và nghĩa vụ dự án khi đã hoàn thành công trình.
Dự kiến, tới đầu tháng 7/2019, thời gian chào thầu sẽ kết thúc Bộ GTVT sẽ thực hiện sơ tuyển nhà đầu tư. Nếu có nhiều nhà đầu tư đạt điều kiện, sẽ tổ chức đầu thầu và ký hợp đồng. Nếu các công việc thuận lợi, các dự án có thể khởi công xây dựng từ tháng 4/2020.
Trước đó, đã có một số nhà đầu tư tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc qua tâm tìm hiểu. Đặc biệt, mới đây Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) ngỏ ý muốn tham gia dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Thậm chí, nhà đầu tư này còn đề xuất được đầu tư làm toàn tuyến, thay vì chia nhỏ kêu gọi nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng kêu gọi được nhà đầu tư nước ngoài sẽ không dễ, do một số nhà đâu tư đặt điều kiện Chính phủ Việt Nam phải bảo lãnh tỷ giá, doanh thu…
Xuân Đoàn(T/h)