Thứ sáu, 26/04/2024 02:02 (GMT+7)
Chủ nhật, 07/11/2021 10:00 (GMT+7)

Bộ GTVT bác đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu '40 tuổi' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các toa xe Tổng công ty Đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021 vào chiều tối ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin đến báo chí xung quanh thông tin Nhật Bản tặng 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm cho ngành đường sắt Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải... cho phép nhập khẩu 37 toa tàu được phía Nhật Bản tặng, cho.

Bộ GTVT bác đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu '40 tuổi' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông khẳng định quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là không đồng thuận với đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu cũ của VNR. (Ảnh: TQ)

Theo ông Đông, sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc này, Bộ Giao thông vận tải đã rất nghiêm túc và đang lấy ý kiến các Bộ, ngành. Dự kiến, một vài ngày tới, bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này. 

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải rất nghiêm túc xem xét vì đây trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch Covid-19 khó huy động vốn để có các phương tiện. Song việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Bộ GTVT bác đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu '40 tuổi' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Ảnh 2

Các xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản, được sản xuất giai đoạn 1979-1982, có tuổi đời từ 39-42 năm. (Ảnh internet)

Thứ trưởng Đông cho hay, Luật đường sắt năm 2017, tại Điều 32 đã quy định về đăng kiểm các phương tiện. Trong đó, với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Đồng thời, phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định, với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm đối với toa xe, dưới 15 năm với đầu máy chở khách và chở hàng .

"Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng công ty Đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật", ông Đông nêu rõ.

Vẫn theo ông Đông, về khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000 mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.

"Theo Tổng công ty báo cáo, mặc dù được cho nhưng vận chuyển số toa xe về vẫn phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỷ đồng. Trong khi đó, Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TPHCM. Chúng tôi cho là việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét", Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Đông khẳng định: "Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là không đồng thuận vấn đề này và sẽ báo cáo sớm".

Thanh Tân

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT bác đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu '40 tuổi' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới