Thứ bảy, 20/04/2024 09:09 (GMT+7)
Thứ tư, 16/12/2020 13:29 (GMT+7)

Bộ Công thương tập trung xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững

Theo dõi KTMT trên

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2020 tập trung xoay quanh chủ đề: “Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

Sáng ngày 16/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức “Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2020” nhằm triển khai Quyết định số 2124 của Bộ trưởng Công Thương về "Kế hoạch hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do".

Hội nghị có sự góp mặt của hơn 200 đại biểu đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số Bộ, ngành, cơ quan liên quan; UBND tỉnh/thành phố, các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại (XTTM) các địa phương; Các cơ quan nghiên cứu kinh tế, tổ chức XTTM; các Hiệp hội ngành hàng; Các doanh nghiệp xuất khẩu/có tiềm năng xuất khẩu, các nhà phân phối.

Bộ Công thương tập trung xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững - Ảnh 1
Cần phát triển xuất khẩu bền vững, tận dụng hiệu quả những ưu thế khi thực thi các hiệp định thương mại tự do. Ảnh minh họa. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, khó lường, Diễn đàn tổ chức năm nay là dịp để chúng ta tập trung rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển thị trường, góp phần phát triển xuất khẩu bền vững, tận dụng hiệu quả những ưu thế khi thực thi các hiệp định thương mại tự do (như EVFTA, CPTPP, RCEP).

Ngoài ra, Hội nghị cũng tập trung trao đổi về việc đổi mới các hình thức XTTM theo hướng đa dạng, linh hoạt, hiệu quả, huy động và lồng ghép các nguồn lực trong nước và quốc tế để đẩy mạnh hoạt động, tăng cường quảng bá năng lực sản xuất, thế mạnh của sản phẩm Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và có uy tín.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, năm 2020, với tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng. Tuy nhiên, có thể nói hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng tự hào.

“Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tính đến hết tháng 11 năm 2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỉ USD. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước tính đạt 489,1 tỉ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỉ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỉ USD, tăng 1,5%.  Trong 11 tháng đầu năm, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.”, Thứ trưởng nói.

Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỉ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỉ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước đó; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỉ USD. Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.

Thông qua Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2020, Bộ Công Thương mong muốn được lắng nghe các hiệp hội ngành hàng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trình bày định hướng xúc tiến xuất khẩu theo hướng bền vững của ngành, lĩnh vực cũng như các kiến nghị, đề xuất với Bộ Công Thương trong phối hợp, triển khai công tác xúc tiến xuất khẩu ngành trong trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm.

Đông thời, Bộ Công Thương mong muốn các tổ chức XTTM quốc tế chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động XTTM trên thế giới, cung cấp các thông tin hữu ích về hướng phát triển thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay và các năm tiếp theo. 

Khang Anh

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công thương tập trung xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới