Thứ bảy, 27/04/2024 01:19 (GMT+7)
Thứ ba, 17/11/2020 08:24 (GMT+7)

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định thành lập đoàn công tác của Bộ kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thuỷ điện Thượng Nhật tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo quyết định này, đoàn công tác kiểm tra thủy điện Thượng Nhật do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp làm Trưởng đoàn. Ngoài ra, còn có đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực và đại diện Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các thành viên bao gồm đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp và đại diện Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhiệm vụ của Đoàn công tác bao gồm việc kiểm tra hiện trường tại công trình thủy điện Thượng Nhật sau các đợt bão, lũ vừa qua. Đồng thời kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý an toàn hồ đập, công tác phòng chống thiên và việc tuân thủ các chỉ đạo của các cơ quan quản lý về công tác vận hành hồ, đập trong đợt bão, lũ vừa qua.

Đoàn cũng được giao xử lý hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng các giải pháp xử lý các vi phạm trong công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai đối với các vi phạm theo thẩm quyền.

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép - Ảnh 1
Thủy điện xả lũ. (Ảnh minh họa: Internet)

Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 17/11 và báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương kết quả kiểm tra sau khi kết thúc đợt kiểm tra. Đoàn công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Quyết định cũng nêu rõ việc Công ty CP đầu tư thuỷ điện Miền Trung Việt Nam chuẩn bị báo cáo bằng văn bản, các tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra và cử người đại diện theo pháp luật làm việc với Đoàn.

Trước đó, theo thông báo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty CP đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư Dự án thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc vận hành hồ chứa khi chưa được UBND tỉnh đồng ý cho tích nước vận hành phát điện.

Ngay sau đó, ngày 14/11, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương đã phải có văn bản hỏa tốc gửi Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam yêu cầu dừng ngay việc tích nước.

Đồng thời, Cục yêu cầu công ty mở hoàn toàn 5 cửa van đập tràn dự án thủy điện Thượng Nhật theo quy trình vận hành hồ chứa đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt tại Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 1/9/2019 để đưa mực nước hồ chứa về cao trình + 114 m (bằng cao trình ngưỡng tràn).

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nhấn mạnh: "Việc tích nước hồ chứa chỉ được thực hiện khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế".

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, việc tích nước khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép tại thủy điện Thượng Nhật là vi phạm quy định của UBND tỉnh và quy định về sử dụng tài nguyên nước; đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, chấn chỉnh; giao trách nhiệm cho Sở Công Thương Thừa Thiên Huế rà soát lại các quy trình để có hướng xử lý nghiêm khắc.

“Đối với thủy điện Thượng Nhật thì xử lý kiên quyết, căn cứ vào quy định pháp luật và thẩm quyền của các cơ quan chức năng phải xử phạt những vi phạm. Yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công thương của UBND tỉnh trong việc không tích nước, mở hoàn toàn 5 cửa van. Hiện nay Sở Tài nguyên Môi trường cùng với địa phương xử phạt theo quyết định của pháp luật”- ông Phan Ngọc Thọ cho biết.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới