Bình Thuận tổ chức “Kích cầu Du lịch Bình Thuận hè năm 2022” - Điểm đến an toàn, thân thiện
Nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Thuận là một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, mới đây UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ phát động chương trình “Kích cầu du lịch Bình Thuận hè năm 2022”.
Liên kết để du lịch phát triển bền vững
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, việc phát động chương trình “Kích cầu du lịch Bình Thuận hè năm 2022” với mục tiêu thu hút khách, tạo ra các giá trị độc đáo, mới mẻ, tăng trải nghiệm để giới thiệu đến du khách sẽ tạo động lực để thúc đẩy ngành du lịch tỉnh Bình Thuận có thể sớm khởi sắc trở lại, lan tỏa đến sự phát triển của các ngành kinh tế khác.
Theo đó, chương trình kích cầu hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia, đồng hành của nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ với nhiều gói sản phẩm hấp dẫn, độc đáo với giá ưu đãi, nâng cao chất lượng dịch vụ chất lượng và tính chuyên nghiệp.
Số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận cho thấy, trong tháng 4, khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng tại tỉnh ước đạt 413.000 lượt khách (tăng 15,29% so tháng trước), lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, Bình Thuận đón và phục vụ 1,38 triệu lượt khách du lịch. Về doanh thu hoạt động du lịch trong tháng 4 ước đạt 744 tỷ đồng (tăng 14,89% so tháng trước), lũy kế 4 tháng đầu năm ước đạt 2.704 tỷ đồng.
Tham dự chương trình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao Chương trình kích cầu du lịch hè năm 2022 và ra mắt Sàn Thương mại du lịch của tỉnh Bình Thuận. Hoạt động được tổ chức đúng thời điểm khi mùa du lịch cao điểm hè đã đến.
Đánh giá về du lịch Bình Thuận, Tổng cục trưởng cho rằng, Bình Thuận đã tận dụng rất tốt cơ hội để phát triển du lịch. Ngay sau sự kiện nhật thực toàn phần (năm 1995), Bình Thuận đã tận dụng cơ hội để vươn lên phát triển du lịch. Đến nay, địa phương đã được biết đến là “Thủ đô resort” của Việt Nam với đặc trưng “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”.
Tuy nhiên, Tổng cục trưởng cũng lưu ý, để du lịch phát triển bền vững, tỉnh Bình Thuận cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương khác để phát triển du lịch. Ngoài tăng cường liên kết, địa phương cần xác định tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch nổi trội, có lợi thế cạnh tranh. Tập trung đầu tư nâng cấp cải tạo cơ sở kỹ thuật du lịch. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch.
Do tác động của đại dịch COVID-19, địa phương cần cơ cấu lại thị trường khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Phải đa dạng thị trường, không quá phụ thuộc vào 1 thị trường nhất định. Đồng thời tăng cường thu hút đầu tư các dự án tổ hợp du lịch, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, xanh – sạch – đẹp gắn với dịch vụ vui chơi, giải trí, thương mại, thể thao, ẩm thực về đêm… Lấy Khu Du lịch quốc gia Mũi Né làm hạt nhân lan tỏa, thúc đẩy phát triển du lịch ra các khu vực khác.
Tổng cục Du lịch cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp, trong đó có Bình Thuận trong các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.
Bình Thuận sẽ là điểm đến “an toàn, sạch sẽ, thân thiện và bản sắc”
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - Nguyễn Minh nhấn mạnh, Chương trình kích cầu du lịch Bình Thuận chào hè 2022 được phát động nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Thuận là một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, chất lượng, sẵn sàng chào đón du khách trong nước và quốc tế. Chương trình sẽ thu hút sự tham gia, đồng hành của nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ với nhiều gói sản phẩm hấp dẫn, mới lạ với giá ưu đãi, nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp, tạo ra các giá trị độc đáo, tăng trải nghiệm cho du khách nhằm tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà khởi sắc trở lại, lan tỏa đến sự phát triển của các ngành kinh tế khác.
Để nâng cao hiệu quả Chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương tích cực xây dựng môi trường du lịch với tiêu chí “an toàn, sạch sẽ, thân thiện và bản sắc”, tạo dựng một hình ảnh điểm đến du lịch ấn tượng đối với du khách. Tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp tạo giá trị các chuỗi sản phẩm, dịch vụ cung ứng phong phú, hấp dẫn. Đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương trong tỉnh và liên kết giữa các tỉnh trong khu vực nhằm hình thành các tuyến du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch phục vụ du khách. Đặc biệt là phát huy có hiệu quả các giá trị tài nguyên điểm đến, cảnh quan thiên nhiên, khí hậu, di tích lịch sử, văn hóa lễ hội, ẩm thực địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua nhiều kênh truyền thông; chủ động tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, ẩm thực đường phố tạo dấu ấn bản sắc địa phương.
“Để Chương trình kích cầu du lịch Bình Thuận hè 2022 đạt hiệu quả, mỗi đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần phải tích cực, chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn với mức giá ưu đãi, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và tính khác biệt của sản phẩm nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách, nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh giữa các điểm đến du lịch”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.
Nhân dịp này, tỉnh Bình Thuận đã chính thức ra mắt Sàn Thương mại du lịch Bình Thuận do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Viettel Bình Thuận xây dựng. Sàn Thương mại du lịch Bình Thuận có địa chỉ web: “travelbook.vn/binhthuan”.
Việc ra mắt Sàn thương mại nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch và tạo sự tiện ích, kết nối giao dịch nhanh chóng, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp du lịch, góp phần phục hồi thị trường khách du lịch.
Việc xây dựng Sàn Thương mại du lịch Bình Thuận là một trong những nội dung thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, tiến tới xây dựng đô thị thông minh. Dựa trên nền tảng số sẽ góp phần thay đổi cách thức tiếp cận thông tin, tạo ra những tương tác mới trong việc tiếp cận thông tin, trong đó Sàn Thương mại du lịch Bình Thuận là bước tiếp theo để cụ thể hoá Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về việc chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây cũng là tiền đề để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch trên nền tảng internet, phù hợp với hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong marketing du lịch.
Thanh Tùng