Thứ sáu, 22/11/2024 09:22 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/03/2022 15:00 (GMT+7)

Bình Thuận: Giải quyết dứt điểm thiếu vật liệu đắp nền cao tốc Bắc – Nam

Theo dõi KTMT trên

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,3 km, cơ quan chức năng đang nỗ lực giải quyết vấn đề thiếu đất đắp nền cho dự án.

Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu đất đắp nền cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,3 km, gồm 3 dự án thành phần: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 12 km), đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (dài 47,5 km).

Bình Thuận: Giải quyết dứt điểm thiếu vật liệu đắp nền cao tốc Bắc – Nam - Ảnh 1
Thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ GTVT, đến nay, tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến mặt bằng thi công của dự án gồm: Hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống viễn thông, điện trung hạ thế, điện cao thế 110 kV.

Về công tác giải quyết nguồn vật liệu cho dự án, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Bình Thuận đã và đang nỗ lực giải quyết dứt điểm những khó khăn nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công dự án đảm bảo chất lượng theo đúng tiến độ đề ra. Riêng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tổng nhu cầu đất đắp cần cho công trình đường cao tốc khoảng 9,2 triệu m3. Tính đến tháng 3/2022, số lượng đắp nền phục vụ thi công còn thiếu khoảng 2,4 triệu m3.

Theo Sở TN&M&, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đã tháo gỡ, giảm bớt thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ. Đối với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện Sở TN&MT đang tiếp tục hoàn tất thủ tục cấp phép đối với các mỏ được đề xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh tập trung giải quyết vấn đề liên quan công trình công cộng như: Di dời đường điện cao thế, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng… vấn đề này hiện không ảnh hưởng đến thi công, nhưng là một công đoạn phải hoàn thành sớm trong thực hiện dự án.

Bình Thuận: Giải quyết dứt điểm thiếu vật liệu đắp nền cao tốc Bắc – Nam - Ảnh 2
Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Bình Thuận về dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đối với nhu cầu về khối lượng vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc, địa phương cần khẩn trương phối hợp các đơn vị để giải quyết các vướng mắc liên quan; ưu tiên xử lý cấp phép các mỏ vật liệu có khối lượng lớn để phục vụ thi công cao tốc, đảm bảo triển khai đúng tiến độ. Đối với các vướng mắc phát sinh, các đơn vị cần phải báo cáo ngay để xin ý kiến cấp thẩm quyền để có hướng xử lý sớm nhất. Thứ trưởng cũng lưu ý các nhà thầu thi công chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai ngay thủ tục tiếp theo sau khi được cấp phép thuê đất.

Cao tốc Bắc - Nam thiếu hơn 12 triệu m3 đất đắp

Ngày 25/2, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, cho biết trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đến nay dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành, còn 10 dự án đang triển khai và cơ bản đáp ứng tiến độ.

Trong 10 dự án này, 6 dự án thiếu hụt khoảng 12,5 triệu m3 đất đắp nền đường. Cụ thể, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,9 triệu m3; Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3 triệu m3. Ngoài ra, các dự án còn khoảng 0,3 km chưa được địa phương bàn giao mặt bằng.

Các địa phương đã quy hoạch 189 mỏ để cung cấp nguyên vật liệu cho tuyến cao tốc. Chính phủ ban hành nghị quyết 60 để tháo gỡ, giảm bớt thủ tục, nâng công suất khai thác các mỏ và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ.

Tuyến cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.799 km. Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai 11 dự án giai đoạn 2017 - 2020, dài 654 km đi qua 13 tỉnh thành. Trong đó 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ngọc Danh

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Giải quyết dứt điểm thiếu vật liệu đắp nền cao tốc Bắc – Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ tham mưu, xây dựng các văn bản quy định tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ tham mưu, xây dựng các văn bản theo thẩm quyền quy định chi tiết việc thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật.