Chủ nhật, 08/09/2024 06:23 (GMT+7)
Thứ năm, 18/07/2024 14:57 (GMT+7)

Bình Thuận: Đóng cửa bãi rác Bình Tú vào năm 2025

Theo dõi KTMT trên

HĐND tỉnh Bình Thuận vừa phê duyệt đầu tư Dự án xử lý ô nhiễm môi trường và tiến hành đóng cửa bãi rác Bình Tú ở xã Tiến Thành.

Được biết, bãi rác Bình Tú có diện tích hơn 26 ha tọa lạc tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Bãi rác này bắt đầu hoạt động từ năm 1999 cho đến nay và cũng là bãi rác lớn nhất của tỉnh Bình Thuận. Hiện bãi rác đã quá tải và gây ô nhiễm trong hơn mười năm qua, dự kiến sẽ được chôn lấp và xử lý ô nhiễm vào giữa năm 2025. Hàng ngày bãi rác tiếp nhận hơn 400 tấn rác thải sinh hoạt và từ các nguồn khác như chế biến hải sản. 

Chủ trương đầu tư Dự án cải tạo và xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, đồng thời đóng cửa bãi rác này tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, đã được HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua vào ngày 17/7.

Với tổng mức đầu tư hơn 88,5 tỷ đồng, dự án bao gồm nhiều hạng mục quan trọng. Trong đó, hạng mục chính là xây dựng bãi chôn rác thải diện tích khoảng 6,2 hecta. Các hạng mục phụ bao gồm xây dựng hệ thống xử lý nước thải và khí thải, nhà điều hành, đường nội bộ, cũng như các công trình hạ tầng cần thiết như điện, nước, sân vườn trồng cây xanh và cổng tường rào bảo vệ. Đây là nỗ lực quan trọng nhằm cải thiện môi trường sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Bình Thuận: Đóng cửa bãi rác Bình Tú vào năm 2025 - Ảnh 1
Nhà máy xử lý rác Phan Thiết cách bãi rác Bình Tú khoảng 4 km hoạt động từ tháng 10/2023. Ảnh: Vnexpress 

Do hiện trạng bãi rác đã quá tải nên phương pháp xử lý rác thải tại bãi rác Bình Tú chỉ đơn giản là san gạt và phun các loại hóa chất, chế phẩm khử mùi, diệt ruồi. Phương pháp này chưa đảm bảo tiêu chuẩn của mô hình chôn lấp rác hợp vệ sinh và đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng sinh sống trong khu vực xung quanh. Vì vậy, việc triển khai Dự án cải tạo và xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nhằm đóng cửa bãi rác Bình Tú là cực kỳ cấp bách.

Trước đó, tỉnh Bình Thuận đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác tại Phan Thiết, có diện tích 10 ha và tổng vốn đầu tư lên đến 500 tỷ đồng. Nhà máy này bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2023 với công suất ban đầu là 150 tấn mỗi ngày. Chủ đầu tư là công ty Nhật Hoàng hiện đang tiếp tục lắp đặt thêm thiết bị và máy móc để nâng công suất lên 400 tấn theo thiết kế ban đầu. 

HĐND tỉnh Bình Thuận đã đề xuất chủ đầu tư dự án hợp tác với công ty Nhật Hoàng để rà soát và xác định lại thời gian cụ thể đóng cửa bãi rác, cùng với các phương án xử lý rác sau khi bãi rác được đóng cửa. Dự kiến đến cuối tháng 6/2025, sau khi nhà máy xử lý rác Phan Thiết hoàn tất quá trình nâng cấp, bãi rác Bình Tú sẽ được đóng cửa toàn bộ.

Bình Thuận đã quyết liệt hành động để giải quyết vấn đề nghiêm trọng từ bãi rác Bình Tú. Với việc đầu tư mạnh mẽ vào dự án cải tạo và xử lý ô nhiễm môi trường, cũng như việc thành lập nhà máy xử lý rác hiện đại, tỉnh hy vọng sẽ sớm khắc phục hậu quả của bãi rác này. Điều này không chỉ giúp cải thiện môi trường sống của cộng đồng mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Bình Thuận.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Đóng cửa bãi rác Bình Tú vào năm 2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết tại Hà Tĩnh
Ngày 26/8, Hội đồng tiêu hủy vật chứng tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tiến hành tiêu hủy 5 cá thể hổ đã chết vốn là tang vật trong một vụ án buôn bán động vật hoang dã.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.