Thứ năm, 28/03/2024 20:31 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/05/2023 08:50 (GMT+7)

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3

Theo dõi KTMT trên

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án Khu nhà ở Nam Long 3 tồn tại nhiều sai phạm nghiêm trọng trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch và xác định nghĩa vụ tài chính... có nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 1

Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 do Công ty Cổ phần bất động sản Nam Long Bình Dương (Công ty Nam Long Bình Dương) làm chủ đầu tư tọa lạc tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương có diện tích quy hoạch là 167.778,6m2, quy mô công trình gồm 908 căn nhà ở liền kề. Đồng thời, dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng Hưng Thịnh (công ty Hoàng Hưng Thịnh) làm đơn vị phân phối độc quyền dưới tên thương mại là Hưng Thịnh Golden Land.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 2

Khi cơ sở hạ tầng của dự án còn đang ngổn ngang, chủ đầu tư dự án đã bắt tay cùng sàn phân phối để quảng cáo rầm rộ với những mỹ từ có cánh và tiến hành huy động vốn từ khách hàng. Theo giới thiệu ở một số trang mạng, Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 nằm ở vị trí vàng, thuận tiện về giao thông, hạ tầng hiện đại và sẽ được triển khai với nhiều tiện ích được xây dựng như trường học mẫu giáo, cấp 1, 2, 3 bệnh viện, công viên thể thao, hồ cảnh quan và 2 tiểu công viên giữa các Block. Bên cạnh đó là các công viên nội bộ, trung tâm thương mại phục vụ cho các cư dân.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 3

Quảng cáo là vậy, thế nhưng ngay trong thời gian đầu triển khai xây dựng, dự án này đã bị ngành chức năng tỉnh Bình Dương “tuýt còi” vì xây dựng trái phép. Và sau 4 năm triển khai, hiện nay, Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 vẫn còn rất hoang vắng và đìu hiu giữa những cánh rừng cao su bạt ngàn thuộc xã Long Nguyên. Những tiện ích được quảng cáo trước đó như công viên, hồ cảnh quan, trường mẫu giáo, trung tâm thương mại,….vẫn chỉ nằm trên giấy.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 4

Những lô đất trong dự án được phân chia bài bản nay cỏ mọc xanh um và chưa có bất kì dấu hiệu nào của người dân về đây sinh sống.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 5

 Để đi được vào trong dự án, Phóng viên đã phải di chuyển qua những lối mòn tự mở bởi các lối ra vào ở hai cổng chính dự án đã bị đóng kín.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 6

Bên trong dự án có duy nhất hai căn nhà, một là văn phòng đại diện Công ty Nam Long Bình Dương và căn nhà còn lại căn nhà kiểu mẫu bị bỏ trống nằm lẻ loi giữa dự án.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 7

Khu đất trong dự án được quảng cáo sẽ trở thành trung tâm thương mại nhưng nay vẫn được quây rào kín mít và bên trong cỏ mọc um tùm. Hoặc phần đất dự kiến quy hoạch xây dựng công viên nay cũng vẫn chỉ là vườn cao su.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 8

Ngoài những đồng cỏ xanh mướt thì cơ sở hạ tầng tại dự án đã có dấu hiệu xuống cấp, không đảm bảo.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 9

Theo Kết luận Thanh tra số 785/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ vừa ban hành việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư công, quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại tỉnh Bình Dương mới được ban hành. Thanh tra Chính phủ nêu rõ, một số dự án trong đó có Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 do Công ty Nam Long Bình Dương làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ định nhà đầu tư có quyền sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp (không có quyền sử dụng đất ở) được phép đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại là chưa đúng quy định theo Luật Nhà ở 2014.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 10

Không chỉ vậy, việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại nhiều dự án bất động sản như: Khu nhà ở Nam Long 2, Nam Long 3,… còn nhiều thiếu sót, vi phạm, có nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước. Thậm chí, Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư từ xây dựng nhà ở để bán sang hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà nhưng UBND tỉnh Bình Dương không xác định lại giá đất.

Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 - Ảnh 11

Ngoài ra, Dự án Khu nhà ở Nam Long 3 còn bị Thanh tra Chính phủ điểm mặt vì là một trong những dự án nhà ở thương mại chưa đủ điều kiện mua bán tài sản hình thành trong tương lai; chưa hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu nhà ở Nam Long 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.