Chủ nhật, 28/04/2024 18:17 (GMT+7)
Thứ hai, 13/04/2020 09:50 (GMT+7)

Bệnh nhân số 19 ‘phục hồi vượt tưởng tượng’ sau 3 lần ngừng tuần hoàn

Theo dõi KTMT trên

Sau 3 lần ngừng tuần hoàn, bệnh nhân Covid-19 số 19 bắt đầu có tri giác trở lại, đã làm theo được những gì bác sĩ và điều dưỡng yêu cầu. "Đó là sự hồi phục vượt cả tưởng tượng của chúng tôi" – GS.TS Nguyễn Văn Kính chia sẻ.

Bệnh nhân số 19 ‘phục hồi vượt tưởng tượng’ sau 3 lần ngừng tuần hoàn - Ảnh 1
Một bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Thông tin từ Tiểu Ban điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tối ngày 12/4 cho biết, đến nay Việt Nam đã điều trị khỏi 144 trường hợp (55%) bệnh nhân, còn lại 114 người bệnh (45%), đang điều trị tại 14 cơ sở khám chữa bệnh.

Hiện 106 bệnh nhân có sức khoẻ ổn định; có 8 bệnh nhân nặng, trong đó 01 trường hợp chạy ECMO, 2 trường hợp thở máy, 5 trường hợp thở ô xy.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, bệnh nhân số 19 (64 tuổi, bác bệnh nhân 17 - là bệnh nhân đầu tiên của Hà Nội) hiện đang thở máy, sức khỏe tiến triển tốt hơn.

Bệnh nhân số 19 ‘phục hồi vượt tưởng tượng’ sau 3 lần ngừng tuần hoàn - Ảnh 2Nguy cơ phát tán virus ‘sát thủ’ từ lớp băng vạn năm tuổi

Chia sẻ về ca bệnh này, GS.TS Nguyễn Văn Kính, chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị Covid-19, cho biết bệnh nhân này vừa thiếu cân, vừa bị rối loạn tiền đình.

Chỉ vài ngày sau khi vào viện, bệnh tiến triển rất nhanh, ngày 15/3 bệnh nhân bắt đầu phải thở máy, ngày 19/3 các chuyên gia phải cho bệnh nhân vừa thở máy vừa sử dụng ECMO.

Bộ Y tế đã thành lập tổ trợ giúp chuyên môn do GS.TS Nguyễn Gia Bình - nguyên trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai - làm tổ trưởng. Trong vòng 21 ngày, 30 chuyên gia đã có 14 buổi hội chẩn chuyên môn trực tuyến, theo dõi các chỉ số của các bệnh nhân nặng trong mỗi giờ để có chiến lược điều trị kịp thời.

Sau rất nhiều cố gắng của cả bác sĩ và bệnh nhân, bệnh nhân này đã được cai ECMO hôm 4/4. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân đã có tới 3 lần ngừng tuần hoàn.

"Bệnh nhân ngừng tuần hoàn lần 1 lúc 1h sáng nhưng nhờ theo dõi sát nên các bác sĩ điều trị phát hiện và cấp cứu ngay. Ngay sau đó bệnh nhân có thêm 2 lần ngừng tuần hoàn nữa. Chúng tôi khó có thể tưởng tượng 3 lần ngừng tuần hoàn mà vẫn quay lại được với cuộc sống, vì bình thường có khi ngưng 2 lần gia đình đã xin về.

Lần này bác sĩ nỗ lực, gia đình cũng nỗ lực, đến nay bệnh nhân đã bắt đầu có tri giác trở lại, đã làm theo được những gì bác sĩ và điều dưỡng yêu cầu. Đó là sự hồi phục vượt cả tưởng tượng của chúng tôi" – GS.TS Nguyễn Văn Kính chia sẻ.

Ngoài ra, bệnh nhân 161 (88 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) bị tai biến mạch máu não, đang phải thở máy, tiên lượng nặng.

Còn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân 91 (43 tuổi) chuyển sang thở máy xâm nhập và chạy ECMO, tình trạng nguy kịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá với các ca nặng này tiên lượng tử vong vẫn còn. Ông khẳng định ngành y tế đang tập trung tất cả những thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất, đặc biệt là sự theo dõi tận tình của đội ngũ y bác sĩ, cố gắng chiến đấu, để cứu chữa, giữ mạng sống cho các bệnh nhân.

Các chuyên gia cao cấp nhất trong lĩnh vực hồi sức tích cực, cấp cứu, hô hấp, truyền nhiễm, xét nghiệm liên tục hội chẩn trực tuyến để cùng các bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Bệnh nhân số 19 ‘phục hồi vượt tưởng tượng’ sau 3 lần ngừng tuần hoàn - Ảnh 3Bệnh nhân Covid-19 là nhân viên Samsung không đi làm từ 7/4

Về 4 ổ dịch Covid-19 tại nước ta, Bộ Y tế cho biết ổ dịch thôn Hạ Lôi có 8 ca nhiễm, đã tiến hành khoanh vùng, cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 11.077 người (2.711 hộ dân); hiện nay đang tiếp tục điều tra dịch tễ học.

Ổ dịch tại Hà Nam có 1 ca và chưa phát hiện ca mới.

Ổ dịch tại quán bar Buddha (TP.HCM) có 18 ca. Hiện nay, đã đến ngày thứ 12, tại ổ dịch này không phát hiện ca mắc mới.

Còn ổ dịch tại Công ty TNHH Trường Sinh và Bệnh viện Bạch Mai, đã có 45 ca và hiện không phát hiện thêm ca mới. Từ 0h ngày 12-4, Bệnh viện Bạch Mai đã hết thời gian cách ly y tế. Bệnh viện cũng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Trường Sinh.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân số 19 ‘phục hồi vượt tưởng tượng’ sau 3 lần ngừng tuần hoàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới